Nỗ lực vì môi trường học tập an toàn cho học sinh

Thứ sáu - 29/03/2019 02:38 510 0

Nỗ lực vì môi trường học tập an toàn cho học sinh

GD&TĐ - Đó là nội dung chính của Hội thảo, tập huấn giám sát và đánh giá triển khai bộ công cụ Xây dựng các mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học được tổ chức sáng nay 29/3 tại Hà Nội.

Sáng nay tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT phối hợp với các tổ chức UN Women và ChildFund của Liên Hiệp Quốc tổ chức Hội thảo, tập huấn giám sát và đánh giá triển khai bộ công cụ Xây dựng các mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học.

Dự hội nghị có ông Bùi Văn Linh- Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh sinh viên (Bộ GD&ĐT), đại diện các tổ chức quốc tế cùng đông đảo các thầy cô giáo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Bùi Văn Linh cho biết: Tình trạng bạo lực học đường trong các trường phổ thông ở Việt Nam hiện nay diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng xấu đến việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Bạo lực giới ở trường học không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm lý, khiến các em tự ti, trầm cảm, có trường hợp dẫn đến mang thai và nhiễm các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như HIV, tăng nguy cơ các em bỏ học, thậm chí là tự tử.

Nỗ lực vì môi trường học tập an toàn cho học sinh - Ảnh minh hoạ 2
Quang cảnh hội thảo

Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã cam kết và rất nỗ lực chống bạo lực trên cơ sở giới, bảo vệ các quyền của trẻ em và thúc đẩy các mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng trong trường học.

Thực hiện Luật Trẻ em năm 2016, Bộ GD&ĐT đã trình Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; ban hành Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT hướng dẫn công tác tư vấn tâm lý trong trường phổ thông; Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT hướng dẫn thực hiện công tác xã hội trong trường học. Các văn bản trên đang được các cơ sở giáo dục triển khai tích cực, là các giải pháp hiệu quả để phòng chống bạo lực học đường.

Nỗ lực vì môi trường học tập an toàn cho học sinh - Ảnh minh hoạ 3
 Các đại biểu thảo luận tại hội thảo 

Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh sinh viên với chức năng nhiệm vụ của mình đã phối hợp cùng với các tổ chức quốc tế và các bên liên quan để hiện thực hóa nỗ lực vì môi trường học tập an toàn, bình đẳng không bạo lực cho học sinh.

Dự án thử nghiệm Bộ công cụ Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng được triển khai với sự hợp tác với Cơ quan Liên Hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam và tổ chức ChildFund Việt Nam.

Tiếp theo Hội thảo, tập huấn về công tác tư vấn tâm lý học đường cho học sinh phổ thông và giới thiệu, lập kế hoạch triển khai bộ công cụ “Xây dựng các mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng trong trường học” được 3 bên tổ chức vào tháng 1, khảo sát đầu vào vào tháng 2, hội thảo hôm nay được tổ chức nhằm tiếp cận với Phương pháp giám sát và đánh giá một cách khoa học và bài bản do chuyên gia quốc tế đến từ trường Đại học Melbourne (Australia) truyền đạt.

Bộ GD&ĐT đánh giá Bộ công cụ là một biện pháp nằm trong cách tiếp cận tổng thể và hệ thống để giải quyết vấn đề bạo lực trên cơ sở giới trong môi trường học đường, đi đúng định hướng của Bộ trong việc giải quyết vấn đề bạo lực trong trường học.

Nỗ lực vì môi trường học tập an toàn cho học sinh - Ảnh minh hoạ 4
Các đại biểu thảo luận tại hội thảo

Việc giám sát và đánh giá chặt chẽ quá trình thử nghiệm sẽ cung cấp bằng chứng cụ thể về hiệu quả áp dụng bộ công cụ trong việc xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học, làm cơ sở nền tảng cho việc nhân rộng cấp quốc gia sau này và làm bằng chứng để điều chỉnh và xây dựng các chính sách liên quan.

Cảm ơn các cơ quan Liên Hợp quốc và các tổ chức quốc tế đã luôn đồng hành hỗ trợ Bộ GD&ĐT, ông Bùi Văn Linh khẳng định việc hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các hoạt động cải thiện chính sách, nâng cao năng lực của cán bộ, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý học đường đã góp phần không nhỏ trong việc cải thiện, đổi mới môi trường giáo dục tại Việt Nam.

Tác giả bài viết: Vân Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập325
  • Hôm nay26,525
  • Tháng hiện tại876,871
  • Tổng lượt truy cập49,202,554
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944