Ôn thi THPT quốc gia: Hiệu quả nhưng không quá tải

Thứ năm - 20/12/2018 19:43 349 0
GD&TĐ - Thời điểm này, các địa phương đã triển khai công tác dạy học, ôn tập thi THPT quốc gia năm 2019 đến từng nhà trường. Điểm chung trong công tác chỉ đạo là lưu ý hoàn thành chương trình giáo dục phù hợp với khung kế hoạch thời gian năm học, nghiêm cấm cắt xén chương trình; xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với từng cơ sở giáo dục, từng nhóm đối tượng, không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe của học sinh.
Ôn thi THPT quốc gia: Hiệu quả nhưng không quá tải

Bám sát bộ đề thi tham khảo

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo, các Sở GD&ĐT đã thông tin đến từng nhà trường để giáo viên, học sinh làm quen với định dạng đề thi và có định hướng trong dạy học, ôn tập.

Tại Bắc Giang, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các đơn vị tổ chức tổng hợp đăng ký các môn, tổ hợp môn thi của học sinh và kết hợp việc kiểm tra khảo sát của giáo viên bộ môn để phân loại đối tượng học sinh thi lấy kết quả xét tốt nghiệp và thi lấy kết quả tuyển sinh ĐH, CĐ; động viên khích lệ, tạo điều kiện cho học sinh ôn tập đạt kết quả tốt nhất. Đặc biệt nhấn mạnh việc kết quả điểm thi THPT quốc gia sẽ được tăng tỉ lệ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT để giáo viên, học sinh biết, có định hướng tổ chức ôn thi phù hợp.

Một trong những hoạt động được Sở này triển khai là chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn thực hiện các buổi sinh hoạt chuyên môn cấp trường, cấp cụm huyện, thành phố; ưu tiên tập trung cho những nội dung ôn thi THPT quốc gia như: Trao đổi phương pháp dạy; phương pháp, kỹ thuật làm bài thi trắc nghiệm khách quan; nội dung, mức độ kiến thức của các khối lớp; các biện pháp khắc phục điểm liệt cho học sinh... Phát huy tối đa vai trò, năng lực của đội ngũ giáo viên cốt cán, giáo viên giỏi chuyên môn trong việc bồi dưỡng giáo viên và trực tiếp giảng dạy cho học sinh (ở những đơn vị có nhu cầu và đề xuất). Giáo viên được phân công ôn luyện cho học sinh lớp 12 cần nghiên cứu, vận dụng dạy học bám sát đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, các đề ôn luyện của Sở GD&ĐT trong quá trình ôn luyện.

Ôn thi THPT quốc gia: Hiệu quả nhưng không quá tải - Ảnh minh hoạ 2
  • Các nhà trường cần chủ động củng cố kiến thức và triển khai ôn tập cho học sinh cuối cấp theo đề thi tham khảo

Ông Bạch Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang - thông tin, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức 2 kỳ thi thử THPT quốc gia năm 2019, giúp cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh làm quen, điều chỉnh trong việc tổ chức, chỉ đạo, dạy, ôn thi và tổ chức kỳ thi. Dự kiến tổ chức thi thử lần thứ nhất vào các ngày 29, 30/3/2019, lần thứ hai vào các ngày 17, 18/5/2019. Các đơn vị sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm sau mỗi đợt thi; căn cứ kết quả của học sinh, điều chỉnh kế hoạch và nội dung ôn luyện cho phù hợp với các đối tượng học sinh.

Trên cơ sở quán triệt quy định về đề thi tại Công văn số 5480/BGDĐT- QLCL về việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, các cơ sở giáo dục thực hiện nội dung ôn tập Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 bao gồm nội dung chương trình giáo dục THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; đồng thời, chú ý các nội dung dạy học đã được điều chỉnh theo hướng dẫn tại Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 1/9/2011 của Bộ GD&ĐT. 

Lưu ý về đề tham khảo, ông Lê Ngọc Bữu - Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre - yêu cầu các trường THPT và các trung tâm GDNN-GDTX điều kiện để giáo viên nghiên cứu bộ đề thi tham khảo và hướng dẫn học sinh làm quen với định dạng của các đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập phục vụ cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Về tài liệu ôn thi tham khảo, các trường tự quyết định việc sử dụng để phù hợp với năng lực của học sinh. Tuyệt đối không được ép buộc học sinh đăng ký mua các tài liệu này nếu không có nhu cầu.

Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các đơn vị hướng dẫn học sinh tải bộ đề tham khảo về để nghiên cứu và học tập; triển khai cho giáo viên hướng dẫn cách thức làm bài theo cấu trúc đề thi từ dễ đến khó để học sinh không lãng phí thời gian trong quá trình làm bài. Tùy theo đối tượng học sinh, giáo viên hướng dẫn các yêu cầu phù hợp trong chương trình ôn tập các môn học và rèn luyện kỹ năng cần thiết để đạt được mục tiêu xét tốt nghiệp, xét tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.

Dạy học, ôn tập phù hợp với nhóm đối tượng HS

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, bảo đảm thực hiện hiệu quả lộ trình đổi mới thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 5480/BGDĐT-QLCL về việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Để chuẩn bị tổ chức tốt kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu các sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý tổ chức tốt hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá trong năm học theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 đối với giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên; Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 3/10/2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm 2017 - 2018, được điều chỉnh tại Công văn số 5131/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn thực hiện kế hoạch giáo dục và sơ kết học kỳ I năm học 2017 - 2018.

Ôn thi THPT quốc gia: Hiệu quả nhưng không quá tải - Ảnh minh hoạ 3
  • Cô và trò Trường THPT Ngô Quyền (TP Hạ Long, Quảng Ninh) trong giờ ôn tập kiến thức

Theo đó, tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh; hoàn thành chương trình giáo dục phù hợp với khung kế hoạch thời gian năm học, nghiêm cấm việc cắt xén chương trình; thực hiện nghiêm túc việc ra đề kiểm tra theo Công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra; chỉ đạo và tăng cường kiểm tra việc thực hiện đánh giá, xếp loại học sinh từng học kỳ và cả năm học theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, đảm bảo trung thực, khách quan; thực hiện tốt việc quản lý kết quả học tập của học sinh qua sổ điểm điện tử, học bạ điện tử.

Bộ GD&ĐT đồng thời yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập năm học 2018 - 2019 phù hợp với từng cơ sở giáo dục, từng nhóm đối tượng, không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe của học sinh. Trong đó, lưu ý tổ chức ôn tập cho những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp và có nguyện vọng tham gia kỳ thi, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế. 

Tác giả bài viết: Hiếu Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập394
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại923,160
  • Tổng lượt truy cập49,248,843
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944