Phát triển văn hóa chất lượng

Thứ năm - 25/10/2018 04:38 392 0
GD&TĐ - Một trong những điều kiện tiên quyết để giáo dục đại học hội nhập quốc tế, đó là các trường phải được đảm bảo và kiểm định chất lượng, từng bước hình thành văn hóa chất lượng, nhất là hiện nay chúng ta đang đẩy mạnh quyền tự chủ đại học.
Phát triển văn hóa chất lượng

Kiểm định chất lượng giáo dục là hoạt động đánh giá công nhận mức độ cơ sở giáo dục đạt chuẩn chất lượng giáo dục. Tính đến ngày 31/8/2018, cả nước có 218 cơ sở giáo dục đại học và 33 trường cao đẳng sư phạm hoàn thành đánh giá; 124 cơ sở giáo dục đại học và 3 trường cao đẳng sư phạm được đánh giá ngoài; trong đó có 117 cơ sở giao dục đại học và trường cao đẳng sư phạm được công nhận đạt tiêu chuẩn lượng...

PGS.TS Lưu Hà An – Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền từng nhận định, kiểm định chất lượng đã có tác động mạnh mẽ đến công tác quản trị đại học cũng như văn hóa chất lượng của cơ sở giáo dục. Văn hóa chất lượng được hình thành ở cấp độ cơ sở là sự cam kết của cá nhân, của nhà trường nhằm phấn đấu đạt chất lượng như mong đợi và hình thành các niềm tin, giá trị chung cho tập thể. Cả hai yếu tố: Quản lý chất lượng và cam kết chất lượng là những yếu tố thiết yếu để hình thành văn hóa chất lượng trong nhà trường.

Nhìn từ thực tế, các trường đã được kiểm định chất lượng và đạt chuẩn chất lượng cho thấy, kiểm định chất lượng giáo dục mang lại những thay đổi trong công tác quản trị nhà trường; đặc biệt là đã tạo dựng và phát triển văn hóa chất lượng trong nhà trường bằng việc thay đổi từ nhận thức đến hành động của lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, nhân viên và người học.

Hiện nay, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo và hướng dẫn về lĩnh vực này đã và đang từng bước được hoàn thiện nhằm tạo hành lang pháp lý cho công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục được triển khai một cách ổn định và bền vững.

Ngay trong năm 2018, Bộ GD&ĐT cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng của các cơ sở giáo dục. Qua đó nhằm điều chỉnh nội dung công khai về điều kiện đảm bảo chất lượng cho đúng thực tế; đồng thời tăng cường điều kiện đảm bảo chất lượng để nâng cao chất lượng GD-ĐT.

Tác giả bài viết: Tâm An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập689
  • Hôm nay106,400
  • Tháng hiện tại1,015,992
  • Tổng lượt truy cập49,341,675
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944