Phối hợp 3 bên tạo sự "đồng tâm" chăm sóc trẻ mầm non

Thứ sáu - 27/11/2020 02:48 30 0
GD&TĐ - Việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng được xem là “tam giác vàng”, vừa mang tính nguyên lý giáo dục vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.
Phối hợp 3 bên tạo sự "đồng tâm" chăm sóc trẻ mầm non

Sáng 27/11, tại thị xã Hoàng Mai, Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức Hội thảo công tác phối hợp gia đình, nhà trường, cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Phòng GD&ĐT của 21 huyện, thành thị, các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập.

Phối hợp 3 bên tạo sự
Hội thảo công tác phối hợp gia đình, nhà trường, cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non

Những năm qua, công tác phối hợp gia đình, nhà trường, cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại Nghệ An được quan tâm. Qua đó, góp phần đảm bảo tỷ lệ 100% trường mầm non  trẻ học 2 buổi/ngày, bán trú ở mức cao. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ từng bước được cải thiện, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm dần hàng năm.

Phối hợp 3 bên tạo sự
Các đại biểu tham gia hội thảo

Công tác xã hội hóa được thực hiện linh hoạt, đạt hiệu quả và phù hợp với từng vùng miền. Các cơ sở giáo dục cũng được sự quan tâm, đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ ngày công, hiện vật có giá trị trong xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc trẻ.

Phát biểu tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm hay trong việc tăng cường tương tác giữa nhà trường, gia đình, cộng đồng. Huyện miền núi Tương Dương có mô hình Câu lạc bộ  “ Nuôi con khỏe - dạy con ngoan”, mô hình “góp gạch xây dựng trường”. Qua đó, tăng cường sự quan tâm của phụ huynh đến việc học của con em, đặc biệt là ở vùng miền núi cao, dân tộc thiểu số...

Nhiều địa phương khác cũng có nhiều hình thức huy động sự tham gia của phụ huynh, các tổ chức xã hội cùng phối hợp để tổ chức bán trú, tăng cường kỹ năng, năng khiếu của trẻ.

Tuy nhiên, nhiều cơ sở giáo dục mầm non chưa phát huy cao hiệu quả của công tác phối hợp này. Việc tuyên truyền còn mang tính hình thức, chưa hiệu quả. Một số địa phương, nhận thức của cha mẹ về công tác phối hợp trong nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ còn hạn chế; ý thức trách nhiệm của gia đình chưa cao, phụ huynh có tư tưởng ỷ lại vào nhà trường.

Phối hợp 3 bên tạo sự
Lực lượng bộ đội, phụ huynh hỗ trợ Trường Mầm non Thanh Hà (huyện Thanh Chương, Nghệ An) dọn dẹp sau lũ.

Trên cơ sở đó, hội thảo bàn các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong chăm sóc trẻ mầm non. Giải đáp những thắc mắc liên quan đến việc tiếp nhận trẻ có tính đặc thù khác nhau như: trẻ khuyết tật, trẻ có biểu hiện tự kỷ... Bàn luận về việc áp dụng mô hình hay ở địa phương này cho địa phương khác sao cho phù hợp thực tiễn.

Phối hợp 3 bên tạo sự
Giờ học hát múa tại Trường Mầm non Thanh Xuân (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An).

Kết luận hội thảo, ông Nguyễn Văn Khoa – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An khẳng định, việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng đối với chăm sóc giáo dục trẻ được xem là “tam giác vàng”, vừa mang tính nguyên lý giáo dục vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với hoàn cảnh hiện nay của địa phương. Sự phối hợp trên đảm bảo thống nhất, đồng tâm tạo sức mạnh kích thích, thúc đẩy quá trình phát triển nhân cách của trẻ.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An cũng nhấn mạnh, hiện có nhiều hình thức để tăng cường sự phối hợp “tam giác vàng”. Tuy nhiên, lực lượng giáo dục phải phát huy vai trò là phía chủ động, tạo ra những mối quan hệ phối hợp vì mục tiêu chăm sóc, giáo dục trẻ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 4 | lượt tải:1

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 105 | lượt tải:46

09/2020/TT-BGDĐT

Thông tư số 09/2020/TT-BGDĐT ban hành Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 167 | lượt tải:147

DMUT2019

Danh mục ưu tiên năm 2019

Thời gian đăng: 06/04/2019

lượt xem: 291 | lượt tải:469

1209/BGDĐT-QLCL

Hướng dẫn tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019

Thời gian đăng: 06/04/2019

lượt xem: 199 | lượt tải:154
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay9,213
  • Tháng hiện tại149,812
  • Tổng lượt truy cập8,152,817
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944