Rà soát, hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên

Thứ năm - 11/04/2019 03:10 339 0

Rà soát, hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên

GD&TĐ - Nhằm kịp thời thực hiện chế độ chính sách, đồng thời nâng cao chất lượng và thu hút đội ngũ có trình độ cao tham gia giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH), phát huy được tính năng động sáng tạo của viên chức, ngày 11/4/2019, tại Trường Đại học Hải Phòng, Bộ GD&ĐT tổ chức “Hội thảo rà soát, hoàn thiện góp ý dự thảo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên”.

Hội thảo là một trong những hoạt động triển khai Chương trình công tác năm 2019 của Bộ GD&ĐT thực hiện nhiệm vụ “Rà soát, nghiên cứu hệ thống tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo quy định mới” đối với nội dung liên quan đến giảng viên.

Tới dự phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội thảo có TS. Nguyễn Hải Thập, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT, đại biểu lãnh đạo và chuyên viên các Vụ: Tổ chức cán bộ, Giáo dục Đại học thuộc Bộ GD&ĐT và trên 150 đại biểu đến từ các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm khu vực phía Bắc.

Rà soát, hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên - Ảnh minh hoạ 2
 TS. Nguyễn Hải Thập, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Nguyễn Hải Thập đã nhấn mạnh để việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo chất lượng và phù hợp với thực tiễn thì việc tham gia ý kiến của các cơ sở GDĐH là rất cần thiết để các văn bản khi ban hành đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Theo đó, triển khai thực hiện Luật Viên chức 2010, Bộ GD&ĐT đã chủ trì phối hợp với Bộ Nội vụ ban hành nhiều văn bản quy định chi tiết các Nghị định hướng dẫn Luật Viên chức, trong đó có hệ thống các văn bản: Quy định mã số, tiêu chuẩn CDNN; Hướng dẫn thực hiện bổ nhiệm và xếp lương CDNN; Quy định điều kiện, nội dung, hình thức thi/ xét thăng hạng CDNN đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập. Đến nay, một số văn bản là căn cứ ban hành các quy định nêu trên đã được thay thế, sửa đổi bởi các quy định mới.
 
Trên cơ sở rà soát, đánh giá tình hình thực hiện tiêu chuẩn CDNN giảng viên, Hội thảo tập trung vào 2 nội dung chính: Báo cáo rà soát, đánh giá tình hình thực hiện tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên; đề xuất nội dung dự thảo tiêu chuẩn CDNN giảng viên theo quy định mới; Thảo luận góp ý dự thảo các văn bản quy định mã số, tiêu chuẩn CDNN và xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở GDĐH và các trường Cao đẳng sư phạm công lập.

Rà soát, hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên - Ảnh minh hoạ 3
 150 đại biểu đến từ các cơ sở giáo dục đại học, trường Cao đẳng sư phạm khu vực phía Bắc tới dự Hội thảo

Tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Hiên, Hiệu trưởng Trường ĐH Hải Phòng nêu quan điểm: Trong những năm qua, đội ngũ giảng viên tại các cơ sở GDĐH trong cả nước đã có những bước phát triển đáng kể về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Tuy nhiên, xu thế hội nhập và quốc tế hóa hiện nay đang đặt ra những chuẩn mực và những yêu cầu mới trong mọi phương diện của hoạt động giáo dục, đào tạo trong đó có vấn đề chuẩn nghề nghiệp đối với các lực lượng tham gia hoạt động giáo dục. Vì thế, chúng tôi nhận thức rằng Hội thảo tổ chức lấy ý kiến rộng rãi từ chính các cơ sở GDĐH, cao đẳng nơi quản lý, sử dụng và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên là hết sức cần thiết và sẽ cung cấp được những số liệu, những căn cứ thực tế xác đáng nhất, đảm bảo việc rà soát, điều chỉnh xây dựng và ban hành những quy định về chuẩn CDNN giảng viên phù hợp và có hiệu quả.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu còn được trao đổi một cách thẳng thắn những vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn CDNN còn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại cơ sở, đồng thời có những ý kiến đóng góp quý báu để có thể thực hiện tốt trong công tác quản lý nhà nước về giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng.

Tác giả bài viết: Nguyễn Dịu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập532
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm531
  • Hôm nay85,403
  • Tháng hiện tại994,995
  • Tổng lượt truy cập49,320,678
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944