Rộng hơn những vòng tay yêu thương

Thứ sáu - 31/05/2019 23:41 441 0

Rộng hơn những vòng tay yêu thương

GD&TĐ - Chú trọng giáo dục giá trị cuộc sống và kỹ năng sống cho HS đang là cách mà các trường học hướng đến để giải quyết tận gốc vấn đề bạo lực học đường.

Lắng nghe, thấu hiểu để đồng hành

Việc đầu tiên khi tiếp nhận HS vào lớp 10 của các giáo viên chủ nhiệm (GVCN) Trường THPT Nguyễn Hiền (Đà Nẵng) là tìm hiểu hoàn cảnh của từng em thông qua nhiều kênh khác nhau: Thông tin trong hồ sơ, học bạ các bạn học cùng trường THCS, những buổi sinh hoạt và các hoạt động ngoài giờ…

“GVCN phải là người đầu tiên tìm hiểu, phát hiện và cùng chia sẻ những khó khăn mà HS gặp phải trong cuộc sống. Đôi khi chỉ cần thầy cô lắng nghe thôi đã là một cách giúp các em “hạ nhiệt” rồi. Ngoài ra, thầy cô giáo phải thấm nhuần nguyên tắc là đừng quá nặng nề hoặc nghiêm trọng hóa một số hành động nghịch ngợm có tính lứa tuổi của các em, chỉ cần mình nghiêm túc, nhưng đừng quá nguyên tắc để có cách định hướng, nói chuyện phù hợp. Thế hệ HS hôm nay có sở thích, xu hướng tâm lý khác với cách đây vài chục năm, vì vậy, phải gắn bó thực sự với HS thì mới có thể là chỗ dựa tinh thần cho các em được” - cô Nguyễn Thị Minh Huệ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền chia sẻ.

Nhà trường đã xây dựng quỹ khuyến học để giúp đỡ từ sách vở, áo quần, giày dép… cho những HS có điều kiện gia đình khó khăn, chưa được quan tâm để các em bớt đi những mặc cảm về sự thiệt thòi so với chúng bạn. Trường cũng liên tục tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao như thi giọng hát hay, các ban nhóm nhạc trẻ, thi nhảy hiện đại, ngày hôi văn hóa dân gian… các CLB bóng chuyền, bóng đá, cầu lông… để HS có nơi vui chơi giải trí, giải tỏa những ức chế tâm lý do lứa tuổi và áp lực học hành.

Nhà giáo Nguyễn Minh Hùng – nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng trong một diễn đàn nói về bạo lực học đường, đã cho rằng, xét ở một góc độ khác, thì đứa trẻ đang hành hung người khác là đáng lên án, đáng trách, nhưng nó cũng là một kiểu “nạn nhân” để chúng ta phải suy nghĩ.

Trong nhiều trường hợp, đứa trẻ thấy đâu cũng có người: Cha mẹ, thầy cô, bạn bè... nhưng lại như đang bị bỏ rơi, thiếu sự chia sẻ, can thiệp, giúp đỡ ngay từ đầu, không có ai dạy cách chia sẻ, kiềm chế cảm xúc. Hoàn cảnh ấy sẽ là “cơ hội” đưa đẩy các em tới sự vô cảm, kẻ xấu, game, chất kích thích, phim đen, bạo lực...

"Ở các trường học, chúng ta gặp HS của mình trong đồng phục giống nhau, tươi cười, vòng tay thưa cô nhưng ẩn chứa bên trong là một thế giới khác. Các em rất ít chia sẻ với thầy cô về vấn đề bạo lực, và thường im lặng chịu đựng hơn là tìm kiếm sự giúp đỡ từ các thầy cô giáo. Sai lầm của một số không ít người lớn, gồm cả cha mẹ, thầy cô, các nhà quản lý… là vẫn nghĩ về các em như ngày chúng ta còn bé dại. Thông thường, chúng ta hay áp đặt những quy định đạo đức, nghĩa vụ cho trẻ mà quên việc để cho trẻ tự bộc lộ (nhất là bộc lộ những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực, những vướng mắc, những cú sốc tâm lý...). Chỉ có sự tự bộc lộ thì chúng ta mới có thể hiểu được, mới có biện pháp giúp đỡ tương thích” - nhà giáo Nguyễn Minh Hùng nói.

Rộng hơn những vòng tay yêu thương - Ảnh minh hoạ 2

Để HS tự bộc lộ

Ngoài việc tổ chức những buổi đối thoại giữa HS với BGH nhà trường, trường THPT Nguyễn Hiền còn khuyến khích HS viết thư cho Hiệu trưởng. “Đó có thể là những vướng mắc, băn khoăn của chính các em, hoặc những kiến nghị về những hoạt động của nhà trường hay là những biểu hiện bất thường của các bạn mà em biết được. Các em có thể viết thư, nhưng cũng có thể chỉ nhắn tin phản ánh” – cô Huệ cho biết.

Từ những kênh thông tin này, thầy cô giáo vừa có cơ hội để gần gũi, hiểu và sẻ chia được cùng với HS, nhưng cũng có thể “dập tắt” được những hành động khác thường từ HS trước khi nó manh nha vi phạm. Cô Nguyễn Thi Trà Mân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS kể rằng, rất nhiều lần, có những thầy cô trong tổ tư vấn tâm lý thức đến 1 - 2 giờ sáng chỉ để trò chuyện online, tư vấn trực tuyến cho HS.

“Lắng nghe HS là quan trọng rồi, nhưng các GV cũng đừng nên đưa ra những lời khuyên chung chung như kiểu thôi em vui lên, em cố gắng nhé hoặc mang tính chất áp đặt em nên thế này, em nên thế kia… mà phải gợi mở, phân tích để cho HS quyết định hướng giải quyết”. Bằng nhiều cách khác nhau, các trường học đang hướng đến mục tiêu giáo dục, rèn luyện cho HS nhân cách, sống trung thực, để các em có thể thẳng thắn chia sẻ, đấu tranh với các biểu hiện sai trái, không vô cảm với người khác.

Ông Ngô Ngọc Hoàng Vương - Trưởng phòng Chính trị - tư tưởng (Sở GD&ĐT Đà Nẵng) cho rằng, bạo lực học đường có nhiều nguyên nhân và không một thầy cô giáo nào dạy cho HS rằng bạo lực là cách giải quyết vấn đề. Nhưng trẻ em đa phần không có kỹ năng kiềm chế cơn nóng giận, không biết tôn trọng sự khác biệt, không có kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn… Vì vậy, việc giúp trẻ hình thành các kỹ năng trên là điều vô cùng cần thiết.

Từ năm học 2012 - 2013, Đà Nẵng triển khai chương trình phòng, chống bạo lực và thúc đẩy bình đẳng giới trong học đường thông qua dự án “Hành trình yêu thương” với sự hợp tác của Tổ chức Hòa bình và Phát triển của Tây Ban Nha. Mục tiêu của dự án là xây dựng căn cứ để vận động và mở rộng chương trình ngăn ngừa bạo lực trên cơ sở giới dựa vào học đường. Hiện nay, các trường THCS ở Đà Nẵng vẫn duy trì chương trình này thông qua các hoạt động ngoại khóa với những hoạt động thiết thực, được phụ huynh quan tâm.

Ngoài ra, trong một nỗ lực dài hơn, ngành GD-ĐT Đà Nẵng đã phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng triển khai chương trình Rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao năng lực học tập cho HS một số trường THPT trên địa bàn. Mục tiêu của chương trình là giúp HS có sức khỏe thể chất và tâm thần tốt hơn.

BS Lân Tứ Trung – Giám đốc BV Tâm thần Đà Nẵng chia sẻ: “Mục đích của khóa huấn luyện nhằm giúp các em có kỹ năng tự chủ, vượt qua những áp lực, với sự hỗ trợ của cha mẹ và các chuyên gia tâm lý. Khi các em có kỹ năng rồi thì các em sẽ vượt qua sức ép trong cuộc sống. Một khi cuộc sống tinh thần tốt đẹp thì các em sẽ biết cách tạo dựng những mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh, từ thầy cô, bạn bè, tránh được những lựa chọn tiêu cực trong cuộc sống...”.

Tác giả bài viết: Hà Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2875 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2198 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập395
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại945,928
  • Tổng lượt truy cập49,271,611
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944