Sân khấu “gỡ rối” ở Cù Lao Dung

Thứ hai - 21/06/2021 19:42 224 0
GD&TĐ - Tại ngôi trường vùng sâu huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng), sân khấu học đường đã giúp “gỡ rối tơ lòng” cho nhiều học trò. Đây cũng là hoạt động thiết thực, góp phần giáo dục đạo đức học sinh… 
Sân khấu “gỡ rối” ở Cù Lao Dung

Thầy, trò “cháy” hết mình

Trăn trở trước một bộ phận thanh thiếu niên có những hành vi, lối sống sai lệch với chuẩn mực xã hội; Đặc biệt là tâm tư, nhu cầu và những “khủng hoảng” tâm lý ở tuổi mới lớn, Đoàn Trường THPT Đoàn Văn Tố, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) tổ chức hoạt động “Sân khấu học đường”. Qua đó, thầy trò cùng chia sẻ, hiểu rõ hơn ngọn nguồn của nhiều vấn đề “nóng” trong đời sống học đường và đưa ra những lời khuyên hữu ích.

Thầy Nguyễn Minh Vương, Bí thư Đoàn Trường THPT Đoàn Văn Tố cho biết: Hình thức tổ chức Sân khấu học đường là một cuộc thi, nhưng diễn ra trong thời gian dài. Nội dung tuyên truyền sâu rộng, đa dạng trong học sinh, mang tính giáo dục, xoay quanh hoạt động trường, lớp. Tất cả những vấn đề được Đoàn viên thanh niên lột tả một cách chân thật nhất qua góc nhìn riêng. Chính các em là ê-kíp tạo nên sản phẩm tinh thần rất đặc sắc, vừa là biên kịch, đạo diễn, vừa là diễn viên…

Không gian và thời gian tổ chức sân khấu học đường được Ban tổ chức lựa chọn là tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần. Mỗi Chi đoàn sẽ diễn một tiểu phẩm tương ứng với chủ đề đã bốc thăm trước đó. Cách làm này không chỉ đổi mới nội dung trong tiết sinh hoạt dưới cờ mà những bài học về đạo đức còn được tuyên truyền một cách rộng rãi đến từng học sinh. Ban giám khảo hội thi gồm có đại diện Ban Giám hiệu, Đoàn trường và giáo viên dạy môn Giáo dục công dân. Ngoài ra, chính các em học sinh tham dự trong tiết sinh hoạt cũng là thành viên Ban giám khảo thông qua lá phiếu bình chọn “Tiết mục được yêu thích nhất”.

Sân khấu hóa trong trường học không phải là hình thức tuyên truyền mới. Nhưng sân khấu học đường tại Trường THPT Đoàn Văn Tố đã mang lại làn gió mới trong nhận thức của giới trẻ, nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức học sinh. Cuộc thi đưa ra nhiều chủ đề với nội dung gần gũi, thiết thực, phản ánh đúng thực trạng và tâm tư của học sinh như: Tình yêu học trò; Cộng đồng LGBT (giới tính thứ 3); Tệ nạn xã hội; Sức khỏe sinh sản; Lối sống của giới trẻ; Bạo lực học đường; Môi trường; Đam mê; Học sinh với an toàn giao thông...  Các em học sinh đã “cháy” hết mình, nỗ lực thể hiện trên sân khấu.

Sân khấu “gỡ rối” ở Cù Lao Dung - Ảnh minh hoạ 2

Các em HS vừa là biên kịch, đạo diễn, vừa là diễn viên để sân khấu hóa các tiểu phẩm.

Soi rọi lại mình sau những vở diễn

Theo chia sẻ của Ban Giám hiệu và giáo viên Trường THPT Đoàn Văn Tố, qua hoạt động sân khấu học đường, những nội dung tuyên truyền, giáo dục mang lại hiệu quả rất cao, đánh thức được nhận thức của đoàn viên thanh niên. Nhiều em học sinh trước đây có biểu hiện cá biệt thì nay đã chuyển biến tích cực. “Chính những nhân vật trong tiểu phẩm là tấm gương phản chiếu để em và các bạn tự soi rọi lại hành vi và lối sống của mình. Từ đó có những điều chỉnh phù hợp cho bản thân. Những thông điệp qua mỗi tiểu phẩm chính là hành trang mang theo trong suốt hành trình của bản thân. Các tiểu phẩm mang lại hiệu quả và hiệu ứng đáng kể so với những bài diễn thuyết như trước”, em Lê Gia Bảo, học sinh lớp 11 chia sẻ.

Thầy Nguyễn Minh Vương cho biết: Sân khấu học đường không chỉ dừng lại ở một sân chơi, một cuộc thi. Đó là nơi để các em gửi gắm tâm tư, nói lên tiếng lòng, khơi dậy những yêu thương, chia sẻ những thông điệp cuộc sống vô cùng ý nghĩa. Không những thế, sân khấu học đường còn là quá trình rèn luyện “kỹ năng mềm” - kỹ năng rất cần thiết cho giới trẻ hiện nay. Các em biết phân công nhiệm vụ, thực hiện công việc, đánh giá được vấn đề, rút ra bài học cho bản thân… “Mỗi em đóng vai trò là một tuyên truyền viên về những bài học đạo đức, lối sống cho chính những bạn bè đồng trang lứa. Điều đó mang lại sự đồng cảm rất cao”, thầy Minh Vương nhấn mạnh.

Với sự đón nhận của học sinh, giáo viên và phụ huynh, thầy trò ở ngôi trường miệt vườn vẫn cần cù, sáng tạo và “cháy” hết mình với sân khấu học đường. Hoạt động ý nghĩa này đang thu hút được sự quan tâm của học sinh. Các em luôn háo hức mong chờ đến mỗi sáng thứ Hai để được nghe, được xem và cảm nhận những thông điệp ý nghĩa. Những nụ cười sảng khoái, những giọt nước mắt rơi khi các em cảm nhận được một phần bản thân mình trong các nhân vật của các tiểu phẩm. “Sân khấu học đường” - một phương pháp tuyên truyền tuy “xưa nhưng chưa cũ” đã góp phần không nhỏ trong công tác giáo dục nhận thức cho học sinh ở ngôi trường vùng sâu, vùng xa ở Sóc Trăng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập576
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm574
  • Hôm nay99,433
  • Tháng hiện tại1,009,025
  • Tổng lượt truy cập49,334,708
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944