Số hóa trong giáo dục – thay đổi từ những điều nhỏ nhất

Thứ ba - 05/01/2021 23:31 449 0
GD&TĐ - Chuyển đổi số thay đổi từng ngày diện mạo giáo dục. Các nhà giáo dục đang nỗ lực thay đổi để thích ứng. Số hóa đơn giản nhất từ triển khai các ứng dụng kết nối sổ liên lạc điện tử giữa gia đình và nhà trường. 
Số hóa trong giáo dục – thay đổi từ những điều nhỏ nhất

Số hóa trong kết nối liên lạc nhà trường – gia đình

Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong công cuộc số hoá giáo dục, mang lại kết quả khả quan. Trên cơ sở xây dựng Trung tâm điều hành giáo dục thông minh IOC, Sở GD-ĐT thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều ứng dụng trực tuyến trên môi trường internet và một trong những ứng dụng đã được triển khai chính thức là Hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp trên các thiết bị di động – eNetViet, đến tất cả các cấp quản lý và cơ sở giáo dục trên toàn thành phố. 

Sau thời gian triển khai eNetViet đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực trong công tác quản lý của các trường và mang lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao khả năng tương tác, kết nối giữa Nhà trường – Giáo viên – Học sinh và Phụ huynh. 

Số hóa trong giáo dục – thay đổi từ những điều nhỏ nhất - Ảnh minh hoạ 2
Trường Mầm non Sóc Nâu, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

eNetViet hiện là ứng dụng được cho phép tích hợp với hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, các dữ liệu cán bộ, giáo viên và học sinh được đồng bộ trực tiếp; công tác chuyên môn và điều hành được thực hiện chỉ trên 1 ứng dụng duy nhất. Với công cụ là cầu nối giữa gia đình và nhà trường, eNetViet giúp cho việc gửi – nhận tin nhắn OTT trở nên dễ dàng hơn, hoạt động lớp học được chia sẻ bằng hình ảnh, video sinh động và ý nghĩa. Giáo viên mất không quá 5 giây để điểm danh toàn bộ lớp học và phụ huynh nhận được thông tin con đến lớp hay vắng mặt ngay sau đó, cùng nhiều các tính năng hữu ích khác, … 

Bạn đồng hành của Giáo viên

Chia sẻ về tiện ích của phần mềm liên lạc điện tử eNetViet, thầy Nguyễn Tuấn Minh – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh cho biết, eNetViet giúp việc nhận thông báo điều hành từ Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT dễ dàng và thông suốt. Ứng dụng được tích hợp nghiệp vụ quản lý chuyên môn như cập nhật điểm, kết quả môn học của học sinh và điểm danh, do vậy chỉ cần một chiếc điện thoại, giáo viên có thể hoàn thành công việc nhanh chóng, dễ dàng hơn. 

Thầy Minh chia sẻ: “Trước đây, tôi khuyến khích các giáo viên mỗi tuần chia sẻ một hoạt động lớp học trên eNetViet. Qua một học kì sử dụng eNetViet các bản tin hoạt động lớp học đã dày đặc hơn, không cần quy định, không cần quy chế các thầy cô giáo thực hiện chia sẻ hình ảnh, video lớp học như một thói quen. Và điều này được các bậc phụ huynh đón nhận rất nhiệt tình”. 

Có những phụ huynh vì bận rộn với công việc, thường xuyên phải công tác xa nhà đã liên lạc với giáo viên để nói lời cảm ơn và bày tỏ sự xúc động của mình mỗi khi nhận được các thông tin, hình ảnh lớp học của con mà giáo viên chia sẻ. Mọi khoảng cách được rút ngắn, môi trường giáo dục của nhà trường trở nên gắn kết hơn, nhân văn hơn. 

Cô Lê Thị Hồng Gấm – Giáo viên chủ nhiệm lớp 5, trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, quận Bình Thạnh tâm sự: Tôi là giáo viên cuối cấp. Trước kia, phụ huynh thường tâm sự: “Trong kì thi mà thấy các con có vẻ không lo lắng, chỉ toàn ba mẹ lo thôi!" Còn hiện nay, khi giáo viên sử dụng eNetViet để đăng tải những hình ảnh các em ôn tập hay trước khi vào phòng thi thì phụ huynh đã nhận ra rằng, các con biết lo lắng, hồi hộp và ý thức được đây là kì kiểm tra quan trọng.

Mang cả lớp học về nhà

Số hóa trong giáo dục – thay đổi từ những điều nhỏ nhất - Ảnh minh hoạ 3
Cô Nguyễn Thị Phú Châu – Hiệu trưởng trường Mầm non Sóc Nâu

Cô Nguyễn Thị Phú Châu – Hiệu trưởng trường Mầm non Sóc Nâu, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, với đặc thù của bậc học mầm non, học sinh có rất nhiều hoạt động trong một ngày học tập. Do vậy, các giáo viên thường xuyên cập nhật các hình ảnh hoạt động của lớp học trên eNetViet để phụ huynh biết được con học gì, chơi gì, ăn ngủ như thế nào ở trường. 

 “Việc chia sẻ hình ảnh và video hoạt động của lớp học được thực hiện bằng thao tác vô cùng đơn giản, dễ dàng giống như các ứng dụng facebook, zalo. Nhưng ưu điểm của eNetViet là các hoạt động đăng tải hoàn toàn bảo mật và riêng tư trong trường học, lớp học đảm bảo quyền trẻ em của học sinh. Tôi mất không quá 30 giây để tái hiện lại các hoạt động trên lớp học của học sinh để gửi đến phụ huynh”, Cô Châu nói.

Đồng hành trong việc xây dựng và gắn kết mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường, eNetViet đang dần dần trở thành “mạng xã hội” thu nhỏ, dành riêng cho ngành giáo dục, phụ huynh và giáo viên cùng chung mục tiêu hướng đến sự phát triển tốt nhất của con trẻ. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập410
  • Hôm nay39,127
  • Tháng hiện tại889,473
  • Tổng lượt truy cập49,215,156
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944