Sửa đổi toàn diện Luật Giáo dục thể hiện tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT

Thứ hai - 11/06/2018 06:12 450 0
GD&TĐ - Đây là ý kiến được nhiều Đại biểu Quốc hội đưa ra trong phiên thảo luận tại Hội trường về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục chiều 11/6.
Sửa đổi toàn diện Luật Giáo dục thể hiện tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT

Tại phiên thảo luận, các Đại biểu đều đồng thuận với việc cần thiết phải sửa đổi Luật Giáo dục hiện hành và cho rằng, Luật Giáo dục đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển GD&ĐT Việt Nam; nhưng qua 12 năm thi hành Luật này cũng đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập, trở thành những điểm nghẽn, là nút thắt trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Phát biểu mở đầu phiên thảo luận, Đại biểu Đinh Thị Bình (Phú Thọ) đề nghị mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật và đổi tên là “Luật Giáo dục 2018”. Theo Đại biểu Bình, đây là việc làm cần thiết bởi dự án Luật này cần thể chế hoá tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước cũng như kỳ vọng của nhân dân.

Nhiều Đại biểu có cùng ý kiến này. Theo Đại biểu Nguyễn Hồng Hải (Bình Thuận), GD&ĐT có tác động lớn đến đời sống, đến chuẩn bị nguồn nhân lực cho đất nước, hình thành giá trị nền tảng con người Việt Nam; do đó, những vấn đề của nền giáo dục như chất lượng đào tạo, chất lượng người dạy, chất lượng người học, quản trị đại học,… đòi hỏi phải được xem xét một cách nghiêm túc, toàn diện.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) đề xuất đổi tên Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục thành “Luật Giáo dục sửa đổi năm 2018”. Về lý do mở rộng phạm vi sửa đổi, Đại biểu này cho biết:

Dự thảo ban đầu chỉ đề xuất sửa đổi, bổ sung 8 điều và chỉ đề xuất 2 chính sách là hệ thống giáo dục mở, liên thông và phân luồng; nhưng đến dự thảo hiện tại đã mở rộng ra 36 điều, bổ sung 03 điều mới; bãi bỏ 10 điều, liên quan đến rất nhiều chính sách về người học, nhà giáo, vấn đề quản lý nhà nước về giáo dục, vấn đề quản trị… Phạm vi mở rộng, có thể đổi tên Luật và hy vọng Ban soạn thảo sẽ đánh giá một cách toàn diện các tác động của chính sách để có thể thông qua tại Kỳ họp thứ 6 tới.

Trước đó, báo cáo thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng tán thành đề xuất của Chính phủ về việc nghiên cứu sửa đổi toàn diện Luật Giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu tạo cơ sở pháp lý đầy đủ để phát triển giáo dục phù hợp với các Nghị quyết của Đảng, Hiến pháp 2013 và yêu cầu của thực tiễn; khắc phục những hạn chế, tồn tại nêu trong Tờ trình; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật có liên quan.

 

Về tên Luật, Ủy ban tán thành tên gọi là “Luật Giáo dục sửa đổi” để phù hợp với phạm vi sửa đổi. Một số đại biểu đề nghị đổi tên Luật là “Luật Giáo dục 2018” để thể hiện quan điểm và tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Tác giả bài viết: Hiếu Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1289 | lượt tải:289

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 980 | lượt tải:264

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2293 | lượt tải:355

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2850 | lượt tải:465

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2166 | lượt tải:314
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập165
  • Hôm nay14,732
  • Tháng hiện tại562,334
  • Tổng lượt truy cập48,888,017
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944