Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy và học trực tuyến

Thứ tư - 29/04/2020 12:47 370 0
GD&TĐ - Ngày 29/4, Bộ GD&ĐT ban hành văn bản số 1488/BGDĐT-GDCTHSSV yêu cầu đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy và học trực tuyến.
Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy và học trực tuyến

Văn bản nêu rõ: Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy và học theo hình thức trực tuyến qua mạng internet, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục tuân thủ các quy định của Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng và các quy định của pháp luật có liên quan.

Đối với thủ trưởng các cơ sở giáo dục: Tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn, các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn đối với nhà giáo, người học trong dạy và học theo hình thức trực tuyến.

Thông tin đầy đủ, kịp thời đến nhà giáo, người học và gia đình người học về kế hoạch, thời khóa biểu, các điều kiện đảm bảo cho việc tổ chức dạy và học, kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến của nhà trường.

Quyết định lựa chọn hệ thống quản lý và phần mềm dùng để dạy, học, kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến đối với nhà giáo, người học trong cơ sở giáo dục trên cơ sở đảm bảo an ninh, an toàn cho người sử dụng.

Tổ chức tập huấn cho nhà giáo, hướng dẫn người học, gia đình người học về các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy và học trực tuyến.

Thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho nhà giáo, người học khi tham gia dạy và học theo hình thức trực tuyến. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương trong việc đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống tội phạm, bạo lực học đường trên môi trường mạng.

Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy và học theo hình thức trực tuyến đối với nhà giáo và người học. Chủ động xử lý hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý khi phát hiện tình huống mất an ninh, an toàn trong dạy và học theo hình thức trực tuyến.

Đối với nhà giáo: Sử dụng các phần mềm dạy học, kiểm tra, đánh giá người học theo hướng dẫn của cơ sở giáo dục. Quyết định lựa chọn phương pháp và học liệu phù hợp, đảm bảo yêu cầu chất lượng, an ninh, an toàn khi đưa vào các hoạt động dạy học.

Thông tin đầy đủ, kịp thời đến người học và gia đình người học về lịch học trực tuyến, chuẩn bị các phương tiện, thiết bị để tham gia lớp học trực tuyến do nhà giáo phụ trách.

Phối hợp với gia đình người học hướng dẫn người học cách tham gia học trực tuyến, cách sử dụng các tính năng sẵn có của phần mềm để học và tương tác trong lớp học; thông báo tài khoản, kiểm tra việc đăng ký và xác thực tài khoản của người học trên hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến; kiểm soát sự tham gia và đánh giá chất lượng học tập của người học đúng quy định. Quy định cụ thể tên hiển thị trên lớp học trực tuyến đối với từng người học để đảm bảo việc quản lý người học.

Chịu trách nhiệm về nội dung bài giảng và các thông tin đưa lên lớp học trực tuyến; quản lý các tài khoản sử dụng của người học và kiểm tra, kiểm soát người học trong việc thực hiện các quy định về đảm bảo an ninh và an toàn trong lớp học trực tuyến do nhà giáo phụ trách.

Sử dụng mật khẩu lớp học trực tuyến đủ mạnh theo khuyến cáo và áp dụng các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho lớp học trực tuyến. Kịp thời báo cáo Thủ trưởng cơ sở giáo dục khi phát hiện tình huống mất an ninh, an toàn trong dạy và học theo hình thức trực tuyến để có biện pháp xử lý.

Nhà giáo làm công tác chủ nhiệm lớp/cố vấn học tập có trách nhiệm phối hợp với nhà giáo phụ trách môn học theo dõi, đánh giá quá trình học tập trực tuyến của người học, tổng hợp tình hình hình, báo cáo lãnh đạo cơ sở giáo dục.

Đối với người học: Trước khi vào học, người học đọc kỹ nội dung tài liệu và các học liệu khác mà nhà giáo đã chuẩn bị cho buổi học.

Chuẩn bị đầy đủ thiết bị phục vụ học tập trực tuyến, tài liệu, sách vở, và dụng cụ phục vụ học tập theo hướng dẫn của giáo viên. Đăng nhập tài khoản vào lớp học trước thời gian học ít nhất 10 phút. Người học phải dùng tên thật, ghi số thứ tự và các thông tin khác trong danh sách lớp theo theo yêu cầu của nhà giáo để thuận tiện trong việc theo dõi, kiểm soát lớp.

Nghiêm túc, tích cực, chủ động tương tác và thực hiện các yêu cầu, thao tác kỹ thuật của lớp học trực tuyến theo sự chỉ dẫn của giáo viên phụ trách lớp học.

Tuyệt đối không bình luận, đưa những thông tin có nội dung không liên quan đến bài học trên cửa sổ phần mềm hay các hành vi khác làm gián đoạn việc dạy của nhà giáo và ảnh hưởng tới lớp học.

Thực hiện nghiêm túc các quy định của cơ sở giáo dục, nhà giáo về thời gian, không gian, trang phục, ứng xử văn hóa khi tham gia lớp học trực tuyến.

Chịu trách nhiệm bảo vệ tài khoản cá nhân; tuyệt đối không chia sẻ tài khoản và mật khẩu lớp học cho người khác. Khi phát hiện có người lạ tham gia lớp học hoặc phát hiện tình huống mất an ninh, an toàn trong dạy và học theo hình thức trực tuyến phải thông báo ngay cho nhà giáo phụ trách lớp học, cha mẹ để có biện pháp xử lý.

Đối với gia đình người học: Phối hợp chặt chẽ với nhà giáo, cơ sở giáo dục trong công tác đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn trong dạy và học theo hình thức trực tuyến.

Tạo điều kiện về không gian, thời gian, cơ sở hạ tầng thông tin, thiết bị học tập cho người học trực tuyến theo kế hoạch dạy học, quy định của nhà giáo và cơ sở giáo dục. Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát người học trong việc thực hiện nội quy lớp học trực tuyến của các cơ sở giáo dục.

Xem văn bản tại đây >>>

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập407
  • Hôm nay43,866
  • Tháng hiện tại894,212
  • Tổng lượt truy cập49,219,895
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944