Thanh Hóa: Vùng lũ dốc sức cho ngày khai giảng

Thứ ba - 04/09/2018 11:32 5.055 0
GD&TĐ - Mặc dù trước ngày khai giảng 1 tuần thì xảy ra mưa lũ, vì vậy một số huyện ở Thanh Hóa, đặc biệt là các huyện vùng cao, biên giới bị thiệt hại nặng nề, nhưng ngành giáo dục địa phương vẫn quyết tâm dốc sức chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới.
Thanh Hóa:  Vùng lũ dốc sức cho ngày khai giảng

700 học sinh ở Mường Chanh không thể tựu trường

Sau trận mưa lũ vừa qua, khu vực xã biên giới Mường Chanh, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) bị cô lập hoàn toàn. Tuyến đường độc đạo nối trung tâm huyện Mường Lát qua xã Tén Tằn, Quang Chiểu, Mường Chanh bị sạt lở, vùi lấp nhiều đoạn, cầu cống bị hư hỏng, mọi thông tin bị cắt đứt với bên ngoài.

Điện lưới quốc gia cũng mất, sóng điện bị cắt đứt và đặc biệt hệ thống giao thông nối các bản về trung tâm xã Mường Chanh gần như bị tê liệt….Do đó, việc tổ chức khai giảng vào ngày mai ở các trường của xã Mường Chanh là không thể thực hiện.

Thanh Hóa:  Vùng lũ dốc sức cho ngày khai giảng - Ảnh minh hoạ 2

 Lực lượng chức năng giúp trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Tam Chung, Mường Lát dọn dẹp sau lũ.

Ông Mai Xuân Giang- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyên Mường Lát, cho biết: Sáng ngày mai (5/9) toàn huyện Mường Lát sẽ tổ chức lễ khai giảng ở tất cả các điểm trường chính. Còn các điểm trường lẻ thì sẽ không tổ chức khai giảng, mà giáo viên động viên phụ huynh học sinh đưa con em mình đến trường chính để dự khai giảng.

“Duy nhất, ở xã Mường Chanh là ngày mai sẽ không tổ chức khai giảng như mọi trường và như mọi năm được. Bởi lẽ, sau đợt mưa lũ vừa rồi toàn bộ xã Mường Chanh đang bị cô lập với bên ngoài. Hệ thống điện lưới, sóng điện thoại, đường giao thông đều bị tê liệt. Đường giao thông từ các bản nối về trung tâm xã đều bị sạt lở, vùi lấp nên học sinh không thể đến trường dự lễ khai giảng.

Sáng nay, thầy hiệu trường trường Phổ thông Dân tộc bán trú- Trung học Cơ sơ (PTDTBTTHCS) Mường Chanh phải đi qua đất Lào để gọi điện về báo cáo tình hình và xin phép lùi ngày khai giảng. Do đó, UBND huyện và phòng Giáo dục cũng đã báo cáo về Sở GD&ĐT tỉnh, xin phép cho 3 cấp học ở xã Mường Chanh lùi ngày khai giảng. Khi nào khắc phục xong hậu quả đợt mưa lũ thì nhà trường sẽ tập trung học sinh và coi đó là ngày khai giảng của cả 3 cấp học ở xã Mường Chanh”- ông Giang nói.

Thanh Hóa:  Vùng lũ dốc sức cho ngày khai giảng - Ảnh minh hoạ 3
Một phòng học của Trường Phổ thông dân tộc bán trú - THCS Tam Chung, Mường Lát bị lũ tràn vào. 

Còn thầy giáo Phạm Văn Kiên – Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc bán trú- Trung học Cơ sơ (PTDTBTTHCS) Tam Chung, cho biết: Hiện nay, nhà trường có 354 học sinh, nhưng sáng ngày mai (5/9), không thể tổ chức khai giảng tại trường được vì lũ ập về khiến cơ sở vật chất của nhà trường bị hư hại nặng nề.

“Toàn bộ khu bán trú và dãy nhà ăn của nhà trường bị lũ vùi lấp và bị sập hết rồi. Vì vậy, sáng mai trường phải tổ chức khai giảng chung tại trường Tiểu học Tam Chung. Sau khi khai giảng, nhà trường sẽ bố trí cho các em học sinh học tạm ở một địa điểm khác, để giáo viên dọn dẹp trường lớp và khắc phục hậu quả của trận lũ lịch sử này”- thầy Kiên cho hay.

Năm học mới chồng chất nỗi lo

Thanh Hóa:  Vùng lũ dốc sức cho ngày khai giảng - Ảnh minh hoạ 4
Tài sản của trường Phổ thông Dân tộc bán trú- THCS Tam Chung bị hư hại do lũ. 

Chiều nay (4/9), trao đổi với GD&TĐ, ông Phạm Bá Điểm- Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát, cho biết: Đợt mưa lũ trên địa bàn huyện trong những ngày vưa qua đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của người dân cũng như tài sản của nhà nước. Đặc biệt, hệ thống các trường học của huyện bị thiệt hại nặng nề và chưa thể thống kê cụ thể được.

Thanh Hóa:  Vùng lũ dốc sức cho ngày khai giảng - Ảnh minh hoạ 5
Trường Tiểu học Trung Sơn, huyện Quan Hóa bị lũ vùi lấp. 

“Để đảm bảo công tác an sinh xã hội và giáo dục, huyện chỉ đạo các ngành liên quan tại địa phương huy động tối đa nhân lực, vật lực tập trung khắc phục hậu quả của đợt thiên tai này. Với tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện thì ngành Giáo dục ở Mường Lát vẫn phải cố gắng nỗ lực để tổ chức khai giảng cho học sinh.

Những trường nào bị ảnh hưởng mưa lũ nhẹ và thiệt hại ít thì phải tổ chức đón học sinh đến tựu trường vào sáng mai. Còn trường nào bị thiệt hại lớn, không thể tổ chức khai giảng được thì báo cáo huyện, để huyện báo cáo tỉnh và Sở GD&ĐT lùi thời gian khai giảng và tổ chức khắc phục hậu quả thiên tai.

Điều lo lắng nhất là sau đợt thiên tai này, hệ thống cơ sở vật chất trường học cũng như trang thiết bị giáo dục ở các nhà trường bị hư hỏng nặng. Cha mẹ học sinh bị mất nhà cửa, tài sản, ruộng nương và hoa màu…Nếu không làm tốt công tác an sinh xã hội thì chắc chắn không thể giữ được sĩ số học sinh cũng như bị ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục là điều không thể tránh khỏi”- ông Điểm nói.

Trong khi đó, tại huyện Quan Hóa, đợt mưa to kéo dài cộng với việc xả lũ của Nhà máy thủy điện Trung Sơn vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản của người dân cũng như tài sản của nhà nước. Đặc biệt, hệ thống cơ sở vật chất nhiều trường học bị thiệt hại nặng nề.

Thanh Hóa:  Vùng lũ dốc sức cho ngày khai giảng - Ảnh minh hoạ 6
Bùn đất lấp đầy sân trường Tiểu học Trung Sơn.

Tại trường Tiểu học Trung Sơn (Quan Hóa), mưa lũ đã khiến dãy nhà 2 tầng (6 phòng), dãy nhà bán kiên cố gồm 5 phòng học đã bị sập đổ hoàn toàn, 1 dãy nhà 4 phòng học bị hư hỏng nặng, không thể đưa vào sử dụng. Khu nhà ở giáo viên cũng bị bùn đất lấp, toàn bộ tài sản trong phòng học và nhà ở của giáo viên bị hư hỏng.

Thầy giáo Hắc Xuân Phúc – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Sơn, cho biết: Sau trận lũ kinh hoàng xảy ra vào ngày 30/8, ngôi trường bị xóa sổ gần như hoàn toàn. Cũng may là khi xảy ra trận lũ kinh hoàng ấy, toàn bộ giáo viên và học sinh của trường không ai bị thương hay thiệt mạng. Hiện nay, các thầy, cô giáo đang phải đi ở nhờ nhà dân. Nhiều học sinh của trường đang phải theo bố, mẹ và gia đình đi sơ tán vì không còn nơi ở hoặc có nguy cơ sụp đổ nhà

Cũng theo thầy Phúc, năm học mới này nhà trường có tất cả 315 học sinh, trong đó tại điểm trường chính vừa bị sập có 264 học trò. Do năm nay trường bị lũ xô sập, nên kế hoạch của nhà trường sẽ tổ chức khai giảng chung hai cấp học (tại trường THCS Trung Sơn).

“Sau khai giảng, nhà trường sẽ mượn khu nhà ở của Công ty 47 – thuộc Thủy điện Trung Sơn để tổ chức cho các em học tạm. Tại khu nhà này sẽ ngăn được 5 phòng học, còn lại 3 lớp nữa thì nhà trường báo cáo về Phòng Giáo dục và UBND huyện để chuyển học sinh xuống học tạm tại điểm trường bản Pó, xã Trung Sơn”- thầy Phúc cho hay.

Ông Ngô Phi Hùng – Trưởng phòng GG&ĐT huyện Quan Hóa, cho biết: Đợt mưa lũ vưa qua đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản, cơ sở vật chất cho ngành Giáo dục của huyện. Mưa lũ không chỉ làm sập đổ trường Tiểu học Trung Sơn, mà một số ngôi trường khác trên địa bàn huyện cũng bị thiệt hại nặng nề.

Thanh Hóa:  Vùng lũ dốc sức cho ngày khai giảng - Ảnh minh hoạ 7
Dãy phòng học 2 tầng, 6 phòng của trường Tiểu học Trung Sơn bị lũ tàn phá.  

Trong đó, trường THCS Trung Thành cũng bị sập hoàn toàn khu nhà công vụ gồm 4 phòng và 1 phòng học; điểm lẻ ở bản Phai của trường Mầm non Trung Thànhcũng bị nứt 2 phòng học và có nguy cơ sụp đổ, phòng ở của giáo viên điểm trường này cũng có nguy cơ bị sập; trường Tiểu học Trung Thành, có 2 phòng học ở khu bản Tang và 03 phòng Khu trung tâm trần nhà bị nứt, ngấm nước nên bàn ghế, đồ dùng dạy học trong phòng đều bị ngấm nước, hư hỏng nặng. Còn tại trường Tiểu học Thanh Xuân, toàn bộ 3 phòng học ở khu Sa Lắng bị ngập lụt, toàn bộ bàn ghế đều bị hư hỏng…

Thanh Hóa:  Vùng lũ dốc sức cho ngày khai giảng - Ảnh minh hoạ 8
Các phòng học của trường Tiểu học Trung Sơn sau đợt lũ. 

“Để đảm bảo cho ngày khai giảng, phòng GD&ĐT huy động lực lượng lãnh đạo và chuyên viên của ngành xuống các trường chung tay với giáo viên, học sinh khắc phục hậu quả thiên tai và chuẩn bị cho công tác khai giảng.

Mặc dù trường Tiểu học Trung Sơn bị sập hoàn toàn, không thể tổ chức khai giảng tại trường được, nhưng trên tinh thần không để học sinh không được dự ngày khai trường năm học mới, do đó nhà trường sẽ tổ chức khai giảng chung với trường THCS Trung Sơn.

Điều lo lắng nhất là vấn đề khắc phục hậu quả lũ lụt tại các ngôi trường bị hư hỏng. Đặc biệt, trường Tiểu học Trung Sơn, ngoài việc lo bố trí nơi học tạm cho học sinh, thì toàn bộ trang thiệt bị của trường đã bị hư hỏng. Bên cạnh đó, giáo viên cũng không có nơi ở để giảng dạy.

Hiện nay, toàn bộ giáo viên của ngôi trường nay đang phải đi ở nhờ. Kinh phí để khắc phục hậu quả sau trận lũ lụt đối với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiệt bị của ngành Giáo dục huyện là vô cùng lớn. Chúng tôi đề nghị cấp trên quan tâm hỗ trợ cho ngành Giáo dục huyện Quan Hóa để khắc phục được những thiệt hại do thiên tai gây ra, sớm ổn định cuộc sống của người dân, giao viên và các em học sinh yên tâm tới trường”- ông Hùng nói.

Tác giả bài viết: Thái Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập343
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại932,825
  • Tổng lượt truy cập49,258,508
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944