Thành tích lịch sử tại Olympic Sinh học, rà soát tổ chức thi THPTQG các tỉnh thành

Chủ nhật - 22/07/2018 10:44 416 0
GD&TĐ - Việc nữ sinh Nguyễn Phương Thảo là học sinh Việt Nam đầu tiên đạt điểm cao nhất thế giới tại Olympic Sinh học quốc tế 2018 là tin vui với giáo dục Việt Nam trong tuần qua, cùng với các tin tức nổi bật khác về rà soát tổ chức thi THPTQG và những thông tin tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018.
Thành tích lịch sử tại Olympic Sinh học, rà soát tổ chức thi THPTQG các tỉnh thành

HS Việt Nam đạt điểm cao nhất Olympic Sinh học quốc tế 2018

Ngày 22/7, Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT thông tin: cả 4 học sinh Việt Nam dự thi đều giành huy chương Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 29, tổ chức tại nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, với 3 huy chương vàng và 1 huy chương bạc.

Đặc biệt, em Nguyễn Phương Thảo (học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) là người đạt tổng điểm cao nhất cuộc thi trên tổng số 261 thí sinh và được vinh danh là The first winner (người chiến thắng cuộc thi).

Tiếp theo là em Trần Thị Minh Anh (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Trần Phú, Thành phố Hải Phòng) đứng thứ 9/261, em Hoàng Minh Trung (học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đứng thứ 19/261 và em Hoàng Văn Đông (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, tỉnh Hải Dương) đứng thứ 64/261.

Tham dự Olympic Sinh học quốc tế năm nay, đoàn học sinh Việt Nam đã tự tin hoàn thành tốt cả về thi lý thuyết và thi thực hành. Điểm thi đều xếp thứ hạng cao trong cuộc thi.

Thành tích lịch sử tại Olympic Sinh học, rà soát tổ chức thi THPTQG các tỉnh thành - Ảnh minh hoạ 2
Đoàn học sinh tham dự Olympic Toán quốc tế 2018 của Việt Nam. 

Trước đó, tại Olympic Toán quốc tế 2018 tại Romania, 6 thành viên đội tuyển Olympic Toán quốc tế của Việt Nam đều đạt giải, trong đó có một huy chương vàng, hai huy chương bạc và ba huy chương đồng.

Chủ nhân huy chương vàng là Nguyễn Quang Bin (lớp 12, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). Huy chương bạc thuộc về Phan Minh Đức (lớp 11, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội), Trịnh Văn Hoàn (lớp 12, THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng).

Ba huy chương đồng còn lại thuộc về Trần Việt Hoàng (lớp 12, THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng), Trương Mạnh Tuấn (lớp 12, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) và Đỗ Hoàng Việt (lớp 12, THPT chuyên Nguyễn Quang Diệu, tỉnh Đồng Tháp).

Thành tích lịch sử tại Olympic Sinh học, rà soát tổ chức thi THPTQG các tỉnh thành - Ảnh minh hoạ 3
Công bố quyết định thành lập Hội đồng chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang 

Rà soát công tác tổ chức thi THPTQG 2018 khắp các tỉnh thành

Trước những nghi vấn gian lận điểm thi, tính đến hôm nay (22/7), GD&ĐT đã triển khai 6 tổ công tác rà soát và chấm thẩm định bài thi THPT Quốc gia 2018 tại 6 tỉnh là Hà Giang, Lạng Sơn, Sơn La, Hòa Bình, Lâm Đồng, Bến Tre. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương, các đoàn hầu như làm việc xuyên đêm để có kết quả chính xác và nhanh nhất trả lời dư luận.

Theo đó, thông tin chính thức về xử lý kết quả điểm thi bất thường tại Hà Giang được Bộ GD&ĐT công bố chiều 17/7. Kết quả, có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Qua chấm thẩm định cũng cho thấy một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn Giáo dục công dân có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

Qua xác minh ban đầu cho thấy ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang, là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lí các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Ngay trong ngày này, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 6756/VPCP-KGVX  truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Trong văn bản này, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương Bộ GD&ĐT, Bộ Công an đã kịp thời, khẩn trương rà soát, xác minh kết quả thi bất thường của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Thành tích lịch sử tại Olympic Sinh học, rà soát tổ chức thi THPTQG các tỉnh thành - Ảnh minh hoạ 4
Công bố xác minh kết quả chấm thi tại Lạng Sơn diễn ra vào tối 21/7 

Công bố chính thức thứ 2 của Bộ GD&ĐT là về kết quả rà soát tại Lạng Sơn. Tỉnh này, đến thời điểm hiện tại, Tổ công tác chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm trong công tác tổ chức thi. Đối với bài thi trắc nghiệm, 100% số bài thi sau chấm có điểm không thay đổi so với điểm thi mà kết quả thi do Hội đồng thi Sở GD&ĐT Lạng Sơn công bố ngày 11/7. Tuy nhiên, có 8 bài thi Ngữ văn bị giảm điểm sau chấm thẩm định, trong đó 4 bài thi giảm 1,25 điểm; 3 bài thi giảm 1,5 điểm; 1 bài thi giảm 1,75 điểm.

Thông tin tại Sơn La, tổ công tác của Bộ cũng đã có thông tin ban đầu về dấu hiệu sai phạm. Hiện các cơ quan của Bộ Công an, của Công an tỉnh Sơn La đang tích cực, điều tra, xác minh làm rõ những sai phạm này.

Tại Lâm Đồng, hơn một ngàn bài thi đã được Hội đồng chấm thẩm định bài thi THPT quốc gia 2018 chấm lại nhưng không phát hiện sai sót nào. Tất cả các bài thi được chấm thẩm định có điểm trùng khớp với điểm thi của Hội đồng thi Sở GD-ĐT Lâm Đồng đã chấm và công bố.

Chiều ngày 22.7, ông Nguyễn Hữu Phước, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, Chủ tịch hội đồng thi THPT Quốc gia năm 2018 cụm 57 tỉnh Bến Tre cũng cho biết cuộc kiểm tra của Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT về kết quả chấm thẩm định không phát hiện dấu hiệu có tiêu cực.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã kí công văn gửi Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu rà soát, đánh giá công tác tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2018 trên tinh thần đảm bảo công bằng, khách quan; kiên quyết nói không với tiêu cực, gian lận trong tổ chức thi và tuyển sinh. Nhiều tỉnh thành đã thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng và một số đã công bố thông tin rà soát.

Tại Thanh Hóa, nguồn tin từ báo Giáo dục và Thời đại, ông Hoàng Văn Thi – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: Mặc dù cụm thi số 27 tại Thanh Hóa có số lượng thí sinh dự thi lớn, tuy nhiên với việc thực hiện các khâu nghiêm túc, khách quan, chu đáo, đúng quy chế, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Thanh Hóa đã thành công. Kết quả điểm thi của thí sinh là chính xác.

Sở GD&ĐT Kon Tum cũng vừa có công văn khẳng định kết quả thi THPTQG tại địa phương chính xác, phản ánh trung thực việc tổ chức dạy học của ngành, là kết quả phấn đấu của học sinh.

Trước nhiều luồng ý kiến về kết quả thi THPTQG 2018, tác giả Thẩm Hồng Thụy trên báo Lao động điện tử bày tỏ quan điểm: Đừng vội kết luận mô hình thi và chấm thi PTTH QG hiện nay có lỗi. Vấn đề đang nằm ở những cá nhân, nhóm người đã thực hiện hành vi xấu, vi phạm. “Mô hình hiện nay phân quyền về cho 63 hội đồng thi, là một cách giải tỏa áp lực “lều chõng đi thi” cực kì nhọc nhằn, vất vả như trước đây đối với con em chúng ta” – tác giả Hồng Thụy viết.

Cũng tuần này, ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã trả lời báo chí liên quan đến việc chấm thẩm định bài thi THPTQG và cho rằng, đây là một khâu bình thường của một kỳ thi. Cụ thể, trong một kì thi có việc chấm thi, chấm phúc khảo và chấm thẩm định. Trong đó, chấm thẩm định là một khâu quan trọng của kỳ thi với mục đích để Bộ GD&ĐT có cơ sở đánh giá tổng thể về chất lượng của công tác chấm thi. Gần như năm nào việc tổ chức chấm thẩm định cũng được thực hiện. Phạm vi chấm là do Hội đồng chấm thẩm định quyết định, trên cơ sở yêu cầu của thực tế.

Thành tích lịch sử tại Olympic Sinh học, rà soát tổ chức thi THPTQG các tỉnh thành - Ảnh minh hoạ 5

Trường ĐH xét tuyển

Bắt đầu từ ngày 19/7, thí sinh chính thức thực hiện thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ năm 2018.

Các chuyên gia giáo dục lưu ý trên vov.vn: Vì chỉ còn một cơ hội cuối cùng để thay đổi nguyện vọng nên các thí sinh cần phải suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra sự thay đổi để sao cho phù hợp.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT, nhìn chung điểm trúng tuyển năm nay của các trường tốp trên vẫn cao, do vậy để đăng ký vào một trường đúng nguyện vọng, thí sinh cần quan tâm tương quan điểm giữa các trường.

Thí sinh phải căn cứ vào tương quan điểm của mình và những người cùng thi và căn cứ vào tương quan điểm của trường mà mình đăng ký xét tuyển với các trường cùng tuyển sinh ngành nghề của mình để lựa chọn ngành và nghề phù hợp. Quan trọng là xác định được tương quan còn điểm thi chỉ nói lên quan hệ của điểm thi với một đề thi cụ thể.

Cũng tuần này, các trường ĐH, CĐ đồng loạt công bố điểm sàn xét tuyển. Một số trường dự kiến điểm trúng tuyển. Trường công bố điểm trúng tuyển chính thức đầu tiên là Trường ĐH Luật TP.HCM. Theo đó, mức điểm chuẩn cao nhất của trường là 24,5 (ngành Luật Thương mại Quốc tế), thấp nhất 19 điểm (ngành Quản trị Kinh doanh).

Tác giả bài viết: Lập Phương (tổng hợp) Theo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2322 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập385
  • Hôm nay49,477
  • Tháng hiện tại899,823
  • Tổng lượt truy cập49,225,506
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944