Thầy cô cần xác định được sự khác biệt giữa chương trình GDPT hiện hành với chương trình mới

Thứ ba - 25/02/2020 03:49 333 0
GD&TĐ - Sáng nay (25/2), đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra thực hiện Nghị quyết 88...
Thầy cô cần xác định được sự khác biệt giữa chương trình GDPT hiện hành với chương trình mới

Bắt nhịp với chương trình, SGK mới

Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục tiểu học, Vụ Giáo dục thể chất của Bộ GD&ĐT. Tiếp đoàn công tác có ông Nguyễn Văn Phóng – Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Văn Phê – Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên.

Báo cáo với đoàn công tác, Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Phê cho biết, thời gian qua, ngành Giáo dục tỉnh Hưng Yên đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo, tuyên truyền về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Nổi bật là Sở đã tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT; Nghị quyết 88; Nghị quyết 51 của Quốc hội và Quyết định số 2632 của Bộ GD&ĐT cho cán bộ quản lý giáo dục.

Đồng thời chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; đổi mới phương pháp hình thức tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh…

Thầy cô cần xác định được sự khác biệt giữa chương trình GDPT hiện hành với chương trình mới - Ảnh minh hoạ 2
 Đoàn công tác Bộ GD&ĐT kiểm tra  thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Trường tiểu học Đồng Tiến (Khoái Châu)

Ông Nguyễn Văn Phê thông tin thêm về lộ trình biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương của tỉnh Hưng Yên: Tháng 11/2019: Thành lập Ban biên soạn, trình thành lập Hội đồng thẩm định; xây dựng khung chương trình giáo dục địa phương (từ lớp 1 đến lớp 12).

Từ tháng 12/2019 đến tháng 4/2020: Thực hiện quy trình biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương; dạy thử nghiệm; Tháng 5/2020: chỉnh sửa, hoàn thiện tài liệu lớp 1 trình UBND tỉnh phê duyệt và báo cáo Bộ GD&ĐT.

Tháng 6/2020: Thực hiện việc tập huấn giáo viên; Từ tháng 8/2020 đến tháng 12/2020: thực hiện biên soạn, thẩm định tài liệu đối với lớp 2,3,4,5, báo cáo UBND tỉnh và trình Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Từ tháng 2/2021 - tháng 5/2021: thực hiện biên soạn, thẩm định tài liệu đối với lớp 6, báo cáo UBND tỉnh và trình Bộ GD&ĐT phê duyệt;

Từ tháng 8/2021-tháng 12/2021: thực hiện biên soạn, thẩm định tài liệu từ lớp 7 đến lớp 12, báo cáo UBND tỉnh và trình Bộ GDĐT phê duyệt. Việc tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Hưng Yên đang được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Về công tác phòng chống dịch Covid-19, Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên cho hay: Tính đến ngày 24/2/2020, không có trường hợp nào là giáo viên, học sinh có biểu hiện nghi nhiễm với Covid-19 và cũng không có giáo viên, học sinh nào đến, đi từ vùng có dịch.

Công tác chuẩn bị để học sinh đi học trở lại được thực hiện chu đáo. Cụ thể, các cơ sở giáo dục đã triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh trường lớp, sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại. Nhiều đơn vị đã huy động các tổ chức, cá nhân tài trợ khẩu trang, nước rửa tay để phát cho học sinh trước giờ vào học.

Hầu hết các trường phổ thông đã thực hiện hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập cho học sinh trong thời gian tạm nghỉ thông qua nhóm Zalo, Gmail và các công cụ khác nhau như: Zoom clouds, meetting, Shub, Google class, office 365…

Đi học phải an toàn

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Phóng – Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên nêu một số vấn đề cần quan tâm đầu tư cho giáo dục đó là: Chất lượng đội ngũ nhà giáo. Đây là vấn có yếu tố quyết định đến thành công của đổi mới giáo dục.

Tiếp đến là phương pháp dạy học. Theo đó, cần phát huy tính tự chủ, sáng tạo của thầy, trò trong quá trình dạy – học. Chúng ta cần đào tạo học sinh trở thành những con người có phẩm chất và năng lực tốt.

Cùng với đó, cần đầu tư quan tâm đúng mức về cơ sở vật chất trường lớp, biên chế giáo viên và chính sách tiền lương cho đội ngũ nhà giáo… Mặt khác, cần đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục bằng các giải pháp ưu đãi để thu hút đầu tư vào giáo dục.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh: Ngoài việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Nếu cho học sinh đi học trở lại phải bảo đảm hai yếu tố: An toàn và an tâm; ngành Giáo dục cần quán triệt tinh thần: Kỷ cương, quyết liệt, trách nhiệm, bình tĩnh, hiệu quả, chống dịch như chống giặc; đặc biệt phải ngăn chặn không để dịch lây lan trong trường học. Các trường không được để học sinh sử dụng chung đồ dùng cá nhân.

Thầy cô cần xác định được sự khác biệt giữa chương trình GDPT hiện hành với chương trình mới - Ảnh minh hoạ 3
 Kiểm tra công tác vệ sinh, khử trùng, sát khuẩn trường lớp tại Trường tiểu học Hiệp Cường (Kim Động)

Ghi nhận và tiếp thu ý kiến của Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Hưng Yên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh đã giúp giáo dục của Hưng Yên đạt được nhiều kết quả tích cực.

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cần quan tâm, chỉ đạo sát sao việc chọn sách giáo khoa lớp 1, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. 
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ 

Liên quan đến đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới, Thứ trưởng lưu ý: Các thầy cô cần nêu rõ sự khác biệt giữa chương trình giáo dục phổ thông hiện hành với chương trình giáo dục phổ thông mới. Cần xác định được sự khác biệt ấy thì mới biết mình phải làm gì và xây dựng kế hoạch giáo dục như thế nào.

Nhấn mạnh, nói đến giáo dục thì phải nói đến chất lượng, Thứ trưởng cho rằng, làm giáo dục mà không có chất lượng thì coi như không có giáo dục.  

“Chúng ta phải chú trọng chất lượng trong từng tiết dạy của giáo viên, trong quá trình học tập của học sinh và trong quản lý của hiệu trưởng. Chúng ta cũng cần quan tâm đến chất lượng của các lớp tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo. Hiệu quả bằng tích của 3 chữ LÀ: Thứ nhất, là giáo viên biết phải có phương pháp, kỹ thuật dạy học; Thứ hai là phải có điều triển khai thực hiện và thứ ba là có động lực để làm việc. Một trong những chữ bằng không thì tích sẽ bằng không” – Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ GD&ĐT và tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo và hướng dẫn nhưng quan trọng nhất là chúng ta phải hành động. Đổi mới giáo dục lần này, Bộ tập huấn đến các đồng chí giám đốc sở GD&ĐT và 100% các cán bộ quản cơ sở giáo dục phổ thông.

“Ý tưởng là nụ, giải pháp là hoa, chỉ có hành động mới ra kết quả” – Thứ trưởng nhắc lại, đồng thời đề nghị: địa phương cần nêu rõ khó khăn về cơ sở vật chất; cụ thể là khó khăn về kinh phí hay khó khăn do thiếu trường lớp. Muốn có sản phẩm chuẩn thì điều kiện và quy trình làm ra sản phẩm đó phải chuẩn.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Đây là vấn đề lớn, không được lơ là, chủ quan. Ngành Giáo dục đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, để học sinh đi học trở lại, chúng ta cần làm bảo đảm an toàn, an tâm cho phụ huynh và các em.

Tinh thần là, an toàn, an tâm thì học sinh mới đến trường và khi học sinh đến trường thì phải bảo đảm an toàn cho các em. Theo đó, Sở GD&ĐT Hưng Yên cần xây dựng kế hoạch để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên khi các em đi học trở lại.

Minh Phong

Tác giả bài viết: Minh Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập645
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm644
  • Hôm nay98,607
  • Tháng hiện tại1,008,199
  • Tổng lượt truy cập49,333,882
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944