Thầy cô và các diệu kế cuốn hút học sinh lớp 1 học trực tuyến

Thứ sáu - 26/02/2021 02:05 177 0
GD&TĐ - Để giờ học trực tuyến diễn ra hứng thú và hiệu quả, các thầy cô đã biên soạn giáo án rất kỹ lưỡng, sử dụng nhiều hình thức tương tác đa dạng để các học sinh tối ưu hóa thời gian học trực tuyến.
Thầy cô và các diệu kế cuốn hút học sinh lớp 1 học trực tuyến

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của việc tổ chức công tác dạy và học trong giai đoạn học sinh nghỉ ở nhà để phòng chống dịch bệnh Covid-19, giúp cho việc học của học sinh không bị gián đoạn dẫn đến khả năng mất kiến thức các môn học, các nhà trường đã triển khai các giải pháp về dạy và học trên internet ngay từ buổi học đầu tiên của sau kì nghỉ Tết nguyên đán.

Cô Nguyễn Thị Bình Minh- Hiệu trưởng Trường tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: Do lớp 1 các học sinh còn ở lứa tuổi nhỏ, lại là năm đầu tiên thực hiện chương trình phổ thông mới, nhà trường ưu tiên chọn khung giờ tốt nhất để dạy trực tuyến cho các con. Nếu như việc triển khai với HS khối 2 - 5 không quá lo ngại vì giáo viên và học sinh được tập dượt từ năm học trước, có kinh nghiệm thì với HS khối 1 lại hết sức cẩn trọng, không thể chủ quan.

HS lớp 1 mới tiếp cận với dạy học online, lại ở lứa tuổi nhỏ nên thao tác trên máy tính, điện thoại chưa thành thạo cần sự hỗ trợ của người lớn trong thời gian đầu. Trong khi đó, qua khảo sát của giáo viên chủ nhiệm khối 1, cơ bản phụ huynh đều là cán bộ, công nhân viên trong các cơ quan, doanh nghiệp và phải đi làm ban ngày. Do đó, Tổ chuyên môn đã thống nhất với CMHS để 100% HS có thể tham gia học online qua phần mềm Zoom vào các buổi tối từ thứ 2 đến thứ 6, với Thời khóa biểu được xây dựng 3 - 4 tiết/tối.

Trên cơ sở chương trình GDPT 2018, Tổ Chuyên môn khối 1 đã thường xuyên có những buổi Sinh hoạt chuyên môn trực tuyến nhằm chủ động xây dựng chương trình dạy học, kế hoạch dạy học; giáo án, bài giảng của giáo viên đều được tổ chuyên môn thống nhất để đảm bảo tổ chức việc dạy học đạt hiệu quả cao nhất. Tổ chuyên môn cũng cố gắng thay đổi linh hoạt nhiều hình thức, phương pháp dạy học để HS thấy hấp dẫn, phong phú và cuốn hút. Mặt khác, giáo viên luôn động viên trẻ để tạo ra sự tập trung, không chán nản do chưa quen học trực tuyến...

Trong quá trình thực hiện, việc tổ chức dạy học trực tuyến phụ thuộc nhiều vào điều kiện trang thiết bị, chất lượng đường truyền không ổn định, học sinh nhỏ tuổi, đặc biệt là học sinh lớp 1 còn chưa thành thạo trong kĩ năng tự học, tự thực hành từ xa... nên nhiều khi việc ổn định lớp học, điểm danh sĩ số, hay sự tương tác hỏi - đáp giữa cô và trò còn mất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, sự tập trung của HS lớp 1 trong giờ học chưa cao. Các em đang ở lứa tuổi tò mò, ưa khám phá nên nhiều khi cũng bị phân tán bởi việc sử dụng các thiết bị điện tử. Ngay từ những buổi học đầu tiên, GVCN cũng giải thích, hướng dẫn học sinh giúp các em hiểu và quy định rõ trong nội quy lớp học để giúp các con không bị phân tâm trong giờ học.

Giáo viên cũng không ngừng động viên khích lệ, giúp học sinh hiểu ra vấn đề, từng bước giúp các con cố gắng và coi việc học trên lớp học trực tuyến với cô giáo trở thành một “nhiệm vụ đặc biệt” vào mỗi tối. Hơn nữa mặc dù nghỉ học nhưng các con vẫn được gặp cô giáo, các bạn trong lớp hàng ngày thông qua các ứng dụng công nghệ, việc đó giải tỏa rất nhiều về tâm lý của học sinh.

Do đặc thù của HS lớp 1 cần sự hướng dẫn rất cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ học tập, giáo viên khối 1 đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ học sinh trong “cuộc chiến đặc biệt” này.

Ngoài việc các cô giáo thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với các gia đình, thông tin về lịch học, nội dung bài, các thầy cô còn hướng dẫn cha mẹ học sinh cách hỗ trợ con tại nhà, động viên cha mẹ học sinh tạo không gian riêng cũng như dành những điều kiện trang thiết bị thuận lợi nhất để các con tham gia đầy đủ vào các buổi học. Cuối mỗi buổi học, giáo viên thường nhắn vào nhóm lớp những bài viết mẫu, dặn dò tỉ mỉ để cha mẹ học sinh có thể hướng dẫn con hoàn thành bài.

Nhờ đó, tỉ lệ học sinh tham gia học trực tuyến của Khối 1 luôn duy trì ở mức rất cao đồng thời chất lượng dạy học được đảm bảo, các em học sinh vừa hào hứng tích cực trải nghiệm hình thức học tập mới mẻ, hiện đại, vừa được thúc đẩy, nâng cao, phát triển khả năng tự học của các em.

Luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc chuyên môn, nhất là trong giai đoạn cả đất nước đều chung tay chống dịch Covid-19 như hiện nay, Giáo viên khối 1 đã nhanh chóng thích ứng, tổ chức việc dạy và học thời 4.0 nề nếp, hiệu quả và bước đầu đạt được những thành công với sự ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ thông tin.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập638
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm637
  • Hôm nay107,675
  • Tháng hiện tại1,017,267
  • Tổng lượt truy cập49,342,950
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944