Thi tốt nghiệp THPT: Địa phương sẵn sàng cho mọi "kịch bản"

Thứ tư - 29/07/2020 20:26 288 0
GD&TĐ - Covid-19 quay lại là điều bất ngờ nhưng không vì thế công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 bị đình trệ hay gián đoạn.
Thi tốt nghiệp THPT: Địa phương sẵn sàng cho mọi "kịch bản"

Thông tin từ một số địa phương cho thấy, kịch bản cho tình huống xấu nhất được xây dựng, công tác ôn tập, ổn định tâm lý cho học sinh vẫn được triển khai.

Xem xét lực lượng thanh tra đến từ vùng dịch

TS Phạm Văn Cường – Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Yên cho biết: Sở đã có công văn đề nghị Ban Chỉ đạo thi quốc gia, Thanh tra Bộ GD&ĐT xem xét, cử cán bộ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Phú Yên cho phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại TP Đà Nẵng.

TS Phạm Văn Cường lý giải: Trước đó, Bộ GD&ĐT ban hành quyết định phân công, cử hơn 40 cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) tham gia kiểm tra công tác coi thi và in sao đề thi. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Phú Yên tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh; trong đó quy định những người đi, về từ vùng dịch Đà Nẵng (ngày 10/7 trở về sau) phải tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú, làm việc và hạn chế tiếp xúc, khai báo y tế trung thực.

"Chúng tôi lo lắng, các cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) được Bộ GD&ĐT cử làm công tác kiểm tra thi tại tỉnh Phú Yên thuộc diện phải khai báo y tế, không loại trừ có trường hợp thuộc diện cách ly theo quy định của tỉnh và của ngành Y tế. Do đó, chúng tôi đề nghị Ban Chỉ đạo thi quốc gia, Thanh tra Bộ GD&ĐT xem xét việc cử cán bộ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại địa phương mình" - TS Phạm Văn Cường trao đổi, đồng thời cho rằng: Bộ có thể cử đoàn kiểm tra thi đến từ trường khác không thuộc TP Đà Nẵng về Phú Yên để làm nhiệm vụ. Trong trường hợp vẫn quyết định là cán bộ, giảng viên của Trường ĐH Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) thì cần có hướng dẫn cụ thể để địa phương làm căn cứ thực hiện.

Về phía địa phương, Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Yên trao đổi: Ban Chỉ đạo thi xây dựng phương án tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch bệnh. Tinh thần là bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh và cán bộ coi thi; kỳ thi diễn ra chất lượng.

"Trước mắt, chúng tôi yêu cầu toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên được trưng tập làm nhiệm vụ phục vụ kỳ thi phải theo dõi sức khỏe và khai báo y tế trung thực nếu đi về vùng dịch. Ngoài ra, yêu cầu phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị trực thuộc sở, đặc biệt là các trường đặt điểm thi, khẩn trương xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19" – TS Phạm Văn Cường nhấn mạnh.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên cũng chia sẻ: Sở cũng dự kiến đề xuất lên tỉnh phương án yêu cầu tất cả thí sinh, cán bộ phục vụ kỳ thi phải đeo khẩu trang, sát khuẩn trước khi vào điểm thi. Ngoài ra, trước khi vào phòng thi, cán bộ coi và thí sinh phải thực hiện thêm một lần sát khuẩn nữa, vị trí ngồi giữa các thí sinh cách nhau từ 1,7 đến 1,8m. Mỗi điểm thi sẽ bố trí từ 3 - 4 phòng thi dự phòng và mỗi huyện, thành phố, thị xã bố trí ít nhất 1 điểm thi dự phòng, nhằm kịp thời ứng phó trong trường hợp cần thiết.

Thi tốt nghiệp THPT: Địa phương sẵn sàng cho mọi
Học sinh khử khuẩn trước khi vào phòng học.

Nêu cao tinh thần chống dịch

Ông Đỗ Văn Phu – Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi khẳng định: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 của địa phương vẫn diễn ra theo đúng quy định. Tỉnh quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, chất lượng và không để bị động, bất ngờ trước đại dịch Covid-19.

Theo ông Phu, sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn tổ chức ôn tập cho học sinh nhưng nêu cao tinh thần phòng chống dịch bệnh; thực hiện giãn cách học sinh trong lớp học. Cụ thể, mỗi lớp ôn tập sẽ được chia thành 2 lớp để bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa các học sinh là 2m. Việc dạy học được thực hiện phân ca, nhằm hạn chế tụ tập đông người. Giáo viên, học sinh trước khi vào lớp được đo thân nhiệt và rửa tay bằng nước sát khuẩn. Trong quá trình dạy – học, thầy – trò phải đeo khẩu trang.

Theo ông Phu, toàn tỉnh có gần 12.000 thí sinh đăng ký dự thi. Tỉnh đã bố trí 32 điểm thi với 620 phòng thi và sẽ có hơn 1.500 cán bộ, giáo viên được huy động làm công tác thi. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại tỉnh Quảng Ngãi triển khai theo đúng tiến độ và đúng quy chế.

Cũng theo Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi, sở yêu cầu các điểm thi thực hiện vệ sinh trường lớp, phòng thi và bố trí đủ nước rửa tay sát khuẩn. Trong những ngày diễn ra kỳ thi, thí sinh và cán bộ tham gia làm thi bắt buộc phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn và được đo thân nhiệt. 

Với những cán bộ thanh tra, giám sát kỳ thi đến từ các trường đại học do Bộ GD&ĐT điều động, sẽ được địa phương bảo vệ sức khỏe theo hướng dẫn của cơ quan y tế. "Tinh thần là không chủ quan và chuẩn bị chu đáo đến từng khâu nhỏ nhất, nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng và thành công" – ông Phu nói.

Điều chúng tôi quan tâm nhất là không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống. Chúng tôi đã yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên thuộc diện được triệu tập tham gia phục vụ kỳ thi, nếu đã đi về từ Đà Nẵng trong vòng 14 ngày thì phải khai báo y tế và theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của ngành Y tế. Những trường hợp thuộc diện cách ly sẽ không bố trí tham gia phục vụ kỳ thi. - Ông Đỗ Văn Phu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2322 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập445
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm444
  • Hôm nay47,668
  • Tháng hiện tại898,014
  • Tổng lượt truy cập49,223,697
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944