Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Bảo đảm quyền lợi thí sinh thi ghép

Thứ ba - 25/08/2020 20:47 195 0
GD&TĐ - Trong số 27 tỉnh/thành có thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2, nhiều địa phương số lượng thí sinh rất ít, thậm chí chỉ có 1 thí sinh. Một số địa phương cho biết, sẽ gửi thí sinh sang Hội đồng thi của tỉnh/thành lân cận, trên cơ sở nguyện vọng, đồng thuận của thí sinh và gia đình.
Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Bảo đảm quyền lợi thí sinh thi ghép

Thí sinh, gia đình đồng thuận

Yên Bái dự kiến gửi 5 thí sinh dự thi tại Bắc Giang. Nam Định có 1 thí sinh tự do thi đợt 2 đã làm đơn được dự thi tại địa phương gần nhất, sở GD&ĐT cho biết sẽ liên hệ để xin cho thí sinh này dự thi tại Thái Bình. Tương tự, thí sinh duy nhất của Hải Phòng được được sở GD&ĐT gửi sang Thái Bình dự thi. Đắk Nông dự kiến gửi 3 thí sinh dự thi đợt 2 thi cùng hội đồng thi của Đắk Lắk (thi tại TP Buôn Ma Thuột). Kon Tum có 1 thí sinh, Khánh Hòa có 14 thí sinh cũng xin chủ trương được thi tại Đắk Lắk. Bà Rịa - Vũng Tàu có 1 thí sinh, đề nghị được dự thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Quảng Trị…

Tại Nghệ An, ông Thái Văn Thành, Giám đốc sở GD&ĐT cho biết: 1 thí sinh tự do có nguyện vọng và làm đơn dự thi tại Đà Nẵng. Thí sinh này được địa phương hỗ trợ 5 triệu đồng để vào Đà Nẵng dự thi.

Theo bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị, tỉnh có 58 thí sinh dự thi đợt 2; trong số này có 4 thí sinh đang kẹt tại Đà Nẵng. Địa phương dự kiến bố trí 1 điểm thi cho 54 thí sinh tại Trường PTDT nội trú của tỉnh. Cán bộ, giáo viên làm công tác thi và thí sinh sẽ ở tập trung tại đây trong 3 ngày tổ chức thi. Quy trình tổ chức thi, các biện pháp phòng chống dịch được thực hiện nghiêm như lần 1. Riêng 4 thí sinh còn ở Đà Nẵng, sở GD&ĐT đề xuất được gửi dự thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Đà Nẵng.

Tại Quảng Bình, toàn bộ số thí sinh thi đợt 2 đều mắc kẹt tại Đà Nẵng nên cũng xin được ghép vào Hội đồng thi Sở GD&ĐT Đà Nẵng. Một số địa phương khác có thí sinh đang ở lại Đà Nẵng như Gia Lai (3 thí sinh), Thừa Thiên - Huế (1 thí sinh), Bình Định (1 thí sinh), Phú Yên (3 thí sinh), Sơn La (1 thí sinh)… cũng đề xuất xin cho thí sinh được dự thi ngay tại thành phố này.

Trước đề xuất của các địa phương, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng Lê Thị Bích Thuận khẳng định, sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ cho thí sinh bị mắc kẹt không về được cùng dự thi với các học sinh Đà Nẵng.

Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Bảo đảm quyền lợi thí sinh thi ghép - Ảnh minh hoạ 2
Quảng Nam sẽ không tổ chức các hoạt động tiếp sức mùa thi như tặng nước uống, khẩu trang y tế cho thí sinh trước các điểm thi.

Xét nghiệm cho thí sinh trước ngày thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Đà Nẵng có gần 11.000 thí sinh tham gia tại 24 điểm thi chính thức. Ngoài ra, Đà Nẵng có 1 điểm thi dự phòng dành cho các thí sinh thuộc diện F1 đang bị cách ly tập trung và thí sinh sinh sống ở các khu vực phong tỏa y tế. Các giáo viên thuộc diện F2 sẽ không được cử đi tham gia coi thi.

Ông Mai Tấn Linh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết: Dự kiến ngày 1/9, sẽ tiến hành xét nghiệm virut SARS-CoV-2 cho toàn bộ thí sinh và lực lượng làm thi. Việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ được tổ chức tại các điểm thi. HS học quy chế thi ngay trong buổi tập trung làm xét nghiệm. Ngày 2/9 sẽ có kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Những HS có kết quả dương tính sẽ phải cách ly điều trị và sẽ đặc cách xét tốt nghiệp THPT. HS có kết quả âm tính sẽ tham gia dự thi và tuân thủ các biện pháp, quy định phòng dịch.

Sở GD&ĐT Quảng Nam cũng yêu cầu các trường THPT phối hợp với cơ quan y tế địa phương để xác nhận ca F1, F2.  Ông Hà Thanh Quốc – Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam cho biết: Để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 nghiêm túc, đúng quy chế và thực hiện an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các trường THPT thực hiện khai báo y tế với HS, cán bộ, GV theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT: Phối hợp với cơ quan y tế địa phương để xác nhận những trường hợp F1, F2, những trường hợp liên quan đến yếu tố dịch tễ để sàng lọc, lập danh sách xét nghiệm, báo cáo về Sở GĐ&ĐT. Nếu có thí sinh thuộc diện F1, F2 dự thi thì tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch địa phương có phương án đưa đón thí sinh đến điểm thi nhằm phòng tránh lây lan dịch bệnh và tạo tâm lý tốt nhất cho các em dự thi.

Sở GD&ĐT Quảng Nam giao trách nhiệm cho các đơn vị phải rà soát kỹ, tuyệt đối không đề xuất danh sách cán bộ tham gia làm công tác thi có liên quan đến yếu tố dịch tễ; tuyên truyền, hướng dẫn người nhà khi đưa đón thí sinh cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không tập trung đông người xung quanh điểm thi.

Ở đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của Quảng Nam, có hơn 9.000 thí sinh dự thi tại 409 phòng thi của 28 điểm thi. Trong đó, có 26 điểm thi tại 6 địa phương thực hiện giãn cách xã hội; 1 điểm thi tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và 1 điểm thi tại Trường THPT Hiệp Đức dành cho những thí sinh đợt 1 không dự thi do trú tại các địa phương đang thực hiện giãn cách hoặc cách ly. Quảng Nam điều động 1.638 người tham gia làm thi, trong đó có 1.096 giám thị. Cán bộ, giáo viên được điều động làm thi sẽ theo nguyên tắc ở trong địa bàn huyện hoặc lân cận, gồm cả GV THPT và THCS. Danh sách cán bộ làm công tác thi phải có đầy đủ khai báo y tế và chỉ bố trí những người không có liên quan đến yếu tố dịch tễ.

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 do Sở GD&ĐT Quảng Nam tổ chức, ông Nguyễn Văn Hai – Giám đốc Sở Y tế cho hay: Ngành Y tế sẵn sàng xét nghiệm cho thí sinh diện F1, F2 trước ngày thi để bảo đảm an toàn kỳ thi, tạo tâm lý an tâm cho các em và cả cộng đồng. Riêng thí sinh diện F1 phải được quản lý, có phương án vận chuyển các em đến điểm thi an toàn. Đối với vấn đề khai báo y tế, trạm y tế xã, phường sẽ xác nhận. Ông Hai đề xuất danh sách thí sinh, người làm thi cần chuyển cho ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện, thị, thành phố quản lý nhằm giám sát chặt chẽ, tránh bỏ sót.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, Quảng Nam không thực hiện tiếp sức mùa thi như nước uống, khẩu trang trước các cổng trường như đợt 1. Chúng ta có thể đón nhận sự ủng hộ của tổ chức, cá nhân qua cách khác vì không ai quản lý, kiểm soát dịch bệnh ở những người làm công tác này. - Ông Hà Thanh Quốc 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập414
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại915,638
  • Tổng lượt truy cập49,241,321
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944