Thi tốt nghiệp THPT - Vào guồng ôn tập: Chìa khóa dẫn lối thành công

Chủ nhật - 16/05/2021 20:01 187 0
GD&TĐ - Học trực tuyến cùng bạn bè, nắm chắc kiến thức sách giáo khoa hay tìm ra mục tiêu cụ thể để phấn đấu là “chìa khóa vàng” của các thủ khoa toàn quốc trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2020.
Thi tốt nghiệp THPT - Vào guồng ôn tập: Chìa khóa dẫn lối thành công

Luôn sát cánh cùng bạn bè

Trần Nguyễn Thanh Tùng, cựu học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du, tỉnh Đắk Lắk, là thủ khoa khối A01 trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2020 với tổng điểm 29,5. Cụ thể, nam sinh đạt hai điểm 10 môn Toán và tiếng Anh, 9,5 môn Vật lý. Hiện Thanh Tùng là sinh viên năm nhất nhóm ngành Kinh tế - Quản trị, Trường Đại học Ngoại thương TP.HCM.

Chàng trai quê Đắk Lắk chia sẻ những ngày đầu lớp 10, em gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm phương pháp học tập phù hợp. Em xác định, sách giáo khoa là kiến thức nền tảng cần có nếu muốn duy trì điểm số trên lớp và đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp. Như vậy, để nắm vững kiến thức sách giáo khoa, việc tự học rất quan trọng.

Thanh Tùng áp dụng phương pháp kết hợp giữa học kiến thức mới và ôn lại kiến thức cũ. Nhờ đó, em có thể trau dồi những điều chưa biết và hoàn thiện nền tảng có sẵn. Ban đầu, phương pháp học kết hợp mất khá nhiều thời gian vì người học phải liên kết nhiều kiến thức. Tuy nhiên, cách học này đã giúp Tùng xây dựng nền tảng tương đối vững chắc, hiểu sâu và nhớ lâu từng dạng bài. Khi bước vào giai đoạn ôn thi nước rút, em không mất quá nhiều thời gian để lược ôn chương trình phổ thông từ lớp 10 - 12.

Tùng bật mí: Thành tích em đạt được một phần nhờ học trực tuyến với bạn thân cùng lớp là Lý Phan Thùy Trang. Nhờ ưu điểm là thời gian linh hoạt, chúng em có thể trao đổi bài vở mọi lúc, mọi nơi.

Trong quá trình luyện đề gặp bài tập khó, Tùng và Trang cùng nhau tìm phương pháp giải và đối chiếu đáp án. Người giải đúng sẽ giải thích cách làm, phân tích thật kỹ lý do mắc lỗi của người giải sai. Nếu cùng giải đúng, hai bạn sẽ tham khảo cách làm của nhau để tìm ra cách làm nhanh, tiết kiệm thời gian nhưng vẫn bảo đảm tính chính xác. Thời gian rảnh, các bạn cùng nhau thảo luận phương pháp giải từng dạng bài nâng cao môn Toán và Vật lý.

Thi tốt nghiệp THPT - Vào guồng ôn tập: Chìa khóa dẫn lối thành công - Ảnh minh hoạ 2
 Trần Nguyễn Thanh Tùng (ngoài cùng bên phải), thủ khoa khối A1 năm 2020. 

Vững kiến thức sách giáo khoa

Với thành tích học tập ấn tượng, Nguyễn Ngọc Khanh, cựu học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, là thủ khoa khối D01.

Tại Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2020, em đạt hai điểm 10 môn Toán và tiếng Anh, 9 điểm Văn. Nữ sinh chọn ngành Kế toán - Kiểm toán theo định hướng ACCA của Trường Đại học Ngoại thương dù đỗ ngành này theo phương thức xét tuyển điểm học bạ và chứng chỉ tiếng Anh.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Khanh cho biết chọn ngành, trường đại học và phương thức xét tuyển qua học bạ từ năm lớp 11. Vì thế, em tập trung học theo sách giáo khoa để nắm chắc kiến thức, duy trì điểm học tập tốt. Trên lớp, em chăm chú nghe giảng, hiểu kỹ từng dạng bài trong sách giáo khoa lớp 11, 12. Sau đó, em thực hành làm bài tập trong sách giáo khoa, tài liệu thầy cô giao rồi chuyển sang luyện bài tập nâng cao và giải đề.

Khanh bày tỏ: Các bạn không nên chủ quan với kiến thức trong sách giáo khoa bởi đây là nền móng đầu tiên cho ngôi nhà kiến thức. Nếu cảm thấy kiến thức còn yếu, bị hổng, các bạn có thể tìm phương pháp học khác để trau dồi nhưng không nên bỏ bê việc học trên lớp.

Trong thời gian ôn luyện, khi cảm thấy bản thân đã tiến bộ, hãy chuyển sang những bộ sách bài tập nâng cao hoặc luyện đề. Việc đặt mục tiêu, thử làm bài tập ở nhiều trình độ khác nhau hết sức cần thiết để đạt kết quả cao trong học tập.

Thi tốt nghiệp THPT - Vào guồng ôn tập: Chìa khóa dẫn lối thành công - Ảnh minh hoạ 3
Nguyễn Ngọc Khanh là thủ khoa khối D01 năm 2020.

Thành công đến từ động lực

Nguyễn Thị Hương, cựu học sinh Trường Trung học phổ thông Mỹ Tho, tỉnh Nam Định, thủ khoa khối C00 khi đạt 9,5 Ngữ văn, 9,75 Lịch sử và 10 Địa lý, trong Kỳ thi tốt nghiệp năm 2020. Nhưng em đăng ký ngành Quan hệ công chúng của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân theo tổ hợp C04 (Toán, Văn, Địa).

Năm lớp 10, Hương dự định theo khối A nhưng trường chưa phân ban nên em vẫn học đều các môn. Qua một năm, nhờ được truyền cảm hứng từ bài giảng sinh động của các cô giáo dạy môn Văn, Sử, Địa, Hương quyết định chuyển sang khối C.

Dù chọn khối thi muộn hơn các bạn, Hương không cảm thấy áp lực. Vốn yêu thích môn Toán, nữ sinh kỳ vọng có thể đạt thành tích cao ở khối C04. Những ước mong và hạn chế này được chuyển hóa thành động lực giúp Hương rèn thói quen học tập chăm chỉ, không xao nhãng.

Nói về phương pháp học, Hương kể thích sự sáng tạo, khoa học và kết nối. Sau khi nghe giảng trên lớp, em khái quát lại những ý chính, trình bày dưới dạng sơ đồ tư duy. Khi học Địa lý, em hình dung các dãy núi, hệ thống sông ngòi hay bản đồ Việt Nam trong đầu để ghi nhớ theo hướng trực quan, sinh động. Với môn Sử, em kẻ bảng so sánh điểm giống và khác của những sự kiện có tính tương đồng như Chiến tranh Thế giới 1, 2.

Mỗi bạn có thể tìm ra phương pháp học riêng như tự học, học nhóm hoặc học thêm nhưng sẽ thiếu hiệu quả nếu các bạn không tìm ra động lực để phấn đấu. Động lực học giống như ngọn đèn hải đăng dẫn lối các bạn qua gian nan, thử thách trong quá trình ôn luyện. - Thủ khoa khối C00 Nguyễn Thị Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1002 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2324 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2876 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2199 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập433
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm432
  • Hôm nay54,306
  • Tháng hiện tại963,898
  • Tổng lượt truy cập49,289,581
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944