Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Cần chuẩn bị kỹ càng các phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Thứ sáu - 02/07/2021 06:09 157 0
GD&TĐ - Chiều 2/7, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đã kiểm tra việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Hà Nội.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Cần chuẩn bị kỹ càng các phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Đoàn đã kiểm tra thực tế điểm thi Trường THPT Phúc Lợi (quận Long Biên), THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), kiểm tra thực tế địa điểm in sao đề thi, địa điểm chấm thi, làm việc với Ban Chỉ đạo thi Thành phố về công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Báo cáo với đoàn, bà Đinh Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên, Trưởng ban Chỉ đạo thi quận cho biết: Tại kì thi tốt nghiệp THPT 2021, địa bàn quận có 3403 thí sinh đăng kí dự thi tại 6 điểm thi với tổng cộng 143 phòng thi. Tinh đến ngày 2/7, quận không có thí sinh dự thi thuộc diện F0, F1, F2 và trong khu vực bị phong tỏa.

Tại các điểm thi đều được phân công cán bộ trung tâm y tế thực hiện phun khử khuẩn, chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ, có cơ số thuốc theo quy định; 2 phòng dự phòng (1 phòng thi và 1 phòng cách ly) với nước rửa tay, xà phòng, khăn giấy, nhiệt kế điện tử; bố trí tối thiểu 5 cán bộ y tế và lực lượng dân phòng tham gia đo thân nhiệt.

Xác định việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên Quận ủy đã rất quan tâm và có chỉ đạo sát sao, kỹ lưỡng. Quận đã xây dựng phương án, kịch bản chi tiết cho từng thành viên: Công an đảm bảo công tác an ninh, bảo vệ đề thi; tại cổng trường có CSGT, thanh tra giao thông, lực lượng dân phòng, cựu chiến binh đảm bảo an toàn; tránh ùn tắc;

5 cán bộ y tế và 15 tình nguyện viên sẽ trực làm nhiệm vụ phân luồng, xịt tay khử khuẩn, đo thận nhiệt cho thí sinh. Ngoài ra, quận có 2 đội: Y tế cấp cứu cơ động và Phản ứng nhanh sẽ tham gia giải quyết những tình huống đột xuất xảy ra tại điểm thi.

Còn ông Nguyễn Quý Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Lợi cho biết, điểm thi của trường có 534 thí sinh dự thi tại 24 phòng thi. Nhà trường đã bố trí 2 phòng thi dự phòng, 2 phòng chờ và 1 phòng y tế. Mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc và chất lượng.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Cần chuẩn bị kỹ càng các phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT - Ảnh minh hoạ 2
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác y tế

Ông Nguyễn Quốc Hoàn- Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, trưởng Ban chỉ đạo thi của quận cho biết, kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 4 điểm thi gồm: THPT Việt Đức; THPT Trần Phú; THCS Trưng Vương; THCS Nguyễn Du với tổng số 131 phòng thi, với 3122 tổng số thí sinh.

Trên cơ sở kinh nghiệm và tổ chức thành công an toàn kì thi vào lớp 10 vừa qua, Ban chỉ đạo thi quận Hoàn Kiếm  đã yêu cầu các Hội đồng coi thi triển khai diễn tập kịch bản ngày tổ chức kì thi và các tình huống giả định, về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất trang thiết bị.

100% các điểm coi thi đều thực hiện công tác tuyên truyền, treo dán hướng dẫn các nội dung về phòng chống Covid-19, quy trình 5K tại các vị trí dễ nhìn như cổng trường, bảng tin, khu vực y tế trong và ngoài phòng thi.

Quận đã tiến hành vệ sinh khử khuẩn cho các điểm thi, bố trí các phòng thi thông thoáng, mở cửa sổ, không sử dụng điều hòa, đảm bảo thí sinh đủ khoảng cách an toàn. Một điểm sáng tạo của các hội đồng coi thi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm là sử dụng các chấm tròn dán trên mặt bàn để ghi số báo danh và đánh dấu chỗ ngồi của thí sinh, giúp thực hiện giãn cách trong phòng thi, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Cần chuẩn bị kỹ càng các phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT - Ảnh minh hoạ 3
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra tại Trường THPT Việt Đức

Các điểm thi chuẩn bị vật tư, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế thiết yếu theo đúng yêu cầu. Mỗi điểm thi bố trí 2 phòng thi dự phòng, 1 phòng cách li, 2 phòng chờ và 1 phòng y tế để sử dụng trong tình huống phát hiện thí sinh có biểu hiện ho sốt khó thở hoặc những bất thường khác.

Bà Nguyễn Bội Quỳnh- Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cho biết: Cùng với công tác chuẩn bị chu đáo về điều kiện cơ sở vật chất, công tác phòng chống dịch bệnh được nhà trường thực hiện nghiêm túc.

Hiện toàn bộ khuôn viên trường đã được phun khử khuẩn. Nhà trường đã bố trí đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang cho thí sinh và cán bộ tham gia phục vụ kỳ thi. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi được xét nghiệm Covid-19.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Cần chuẩn bị kỹ càng các phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT - Ảnh minh hoạ 4
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra tại Trường THPT Việt Đức và làm việc với Ban chỉ đạo thi quận Hoàn Kiếm

Ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị của các điểm thi, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, dù thuận lợi là chủ yếu, nhưng các cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi tuyệt đối không được có tâm lý chủ quan trong quá trình tổ chức kỳ thi bởi nếu có một sự cố xảy ra sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cả kì thi.

Do tổ chức kì thi trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo thi các quận cần rà soát, sàng lọc thật kỹ thí sinh, đảm bảo thí sinh đi thi là những em không thuộc diện F0, F1, F2. Thí sinh đã đến trường thi là phải an toàn để nhân dân và xã hội yên tâm. Mỗi điểm thi bố trí tối thiểu 2 nhân viên y tế để hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Đồng thời phân công rõ việc, rõ người, gắn trách nhiệm cá nhân trong thực thi nhiệm vụ; phòng ngừa tối đa những sơ suất, sai phạm có thể xảy ra, phấn đấu không có thí sinh, cán bộ coi thi bị kỷ luật vì vi phạm quy chế. Thứ trưởng mong muốn trong kì thi sắp tới sẽ không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi vì mang điện thoại di động, điều này cần trách nhiệm cao hơn của các cán bộ coi thi.

"Các điểm thi cũng cần xây dựng phương án ứng phó với những tình huống đột xuất, bất thường có thể xảy ra như: mưa to, mất điện, ùn tắc giao thông hoặc trong quá trình thi xuất hiện thí sinh có biểu hiện bất thường về sức khỏe… Các phương án càng được chuẩn bị kỹ bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Tất cả hướng đến một kỳ thi an toàn, nghiêm cẩn”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nêu rõ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập327
  • Hôm nay27,985
  • Tháng hiện tại878,331
  • Tổng lượt truy cập49,204,014
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944