Thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Phần Lan

Thứ ba - 03/11/2020 19:58 288 0
GD&TĐ - Ngày 3/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đã tiếp ông Kari Kahiluoto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam. Hai bên trao đổi một số nội dung nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa hai nước.
Thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Phần Lan

Tại buổi làm việc, ông Kari Kahiluoto chia sẻ: "Hiện đang có 2.300 sinh viên Việt Nam theo học ở Phần Lan, đây là một con số ấn tượng. Chúng tôi đã nỗ lực thúc đẩy và quảng bá nhằm thu hút sinh viên Việt Nam sang Phần Lan. Mặc dù còn nhiều khó khăn vì Covid-19, song Phần Lan đã thu xếp việc cấp giấy phép cư trú cho sinh viên Việt Nam tại Phần Lan, bước đầu cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên Việt Nam có thể hoàn thành chương trình đang học và sang Phần Lan học tập".

Đại sứ Kari Kahiluoto cho biết thêm, các trường ĐH và Chính phủ Phần Lan đang cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên có thể quay trở lại học tập đầy đủ chương trình. Từ sự linh hoạt của chương trình đào tạo, giáo trình… đang được các trường ĐH Phần Lan sắp xếp để hỗ trợ cho sinh viên Việt Nam.

Thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Phần Lan - Ảnh minh hoạ 2
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh trao đổi với Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Kari Kahiluoto.

Trong buổi làm việc với Thứ trưởng Ngô Thị Minh, ông Kari Kahiluoto bày tỏ quan tâm đến Trường ĐH Tôn Đức Thắng - một điển hình về hợp tác đào tạo của Phần Lan ở Việt Nam, mong muốn Trường ĐH Tôn Đức Thắng được duy trì hoạt động và bảo đảm những mục tiêu ban đầu.

Vấn đề giáo viên Phần Lan dạy học ở cơ sở GD - ĐT có triển khai mô hình của Phần Lan và quỹ để phát triển nhà trường là hai vấn đề Phần Lan rất chú trọng.

“Thị thực và giấy phép làm việc của các giáo viên Phần Lan đang chờ để có thể sang Việt Nam làm việc là một mối quan tâm hiện nay của chúng tôi. Thủ tục cấp các giấy tờ này hiện còn khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19. Phần Lan rất mong nhận được hỗ trợ từ phía Bộ GD&ĐT để tương lai của các nhà trường này vẫn được bảo đảm. Tôi xin gửi tới Bộ GD&ĐT danh sách những giáo viên Phần Lan đang mong chờ được vào Việt Nam làm việc” - Đại sứ Kari Kahiluoto trao đổi với Thứ trưởng Ngô Thị Minh.

Trao đổi với Đại sứ Kari Kahiluoto, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh đến sự hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Phần Lan, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực GD - ĐT. “Tôi đã sang Phần Lan và nhận thấy rằng GD Phần Lan có những mặt nổi trội. Do đó, tôi mong muốn hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam - Phần Lan không chỉ trong lĩnh vực đào tạo mà còn có những bước tiến trong hợp tác ở GD phổ thông và mầm non” - Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh.

Thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Phần Lan - Ảnh minh hoạ 3
Đại sứ Kari Kahiluoto (đứng giữa), Thứ trưởng Ngô Thị Minh (thứ ba từ phải sang) và các cán bộ tại buổi họp.    Ảnh: An Nhiên                                               

Việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam - Phần Lan trong đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ GV, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra chuẩn đánh giá GV đang có những tiến triển tốt. Thứ trưởng Ngô Thị Minh bày tỏ sự trân trọng và ghi nhận những đóng góp, hỗ trợ của phía Phần Lan đối với GD - ĐT Việt Nam thời gian qua.

Chia sẻ băn khoăn của phía Phần Lan đối với Trường ĐH Tôn Đức Thắng (một điển hình về hợp tác của Phần Lan tại Việt Nam), Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho rằng chất lượng đào tạo và hình ảnh của Trường ĐH Tôn Đức Thắng đối với người học, người dạy đã được ghi nhận, tạo được thương hiệu về đào tạo bậc ĐH trong xã hội. Theo Thứ trưởng Ngô Thị Minh, Chính phủ Việt Nam và Bộ GD&ĐT tách bạch giữa trách nhiệm cá nhân với thương hiệu nhà trường đã xây dựng được trong suốt một quá trình.

“Thời gian vừa qua vai trò của Hội đồng trường ở một số trường ĐH chưa được quan tâm nhiều. Quyền hành của Hiệu trưởng thường quá lớn. Trong khi Hội đồng trường phải có vai trò rất quan trọng trong phát triển nhà trường và Chủ tịch Hội đồng trường là người có quyền và chịu trách nhiệm lớn nhất trong điều hành hoạt động ở mỗi trường ĐH”- Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao đổi vấn đề mà Đại sứ Phần Lan quan tâm.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh khẳng định, quy chế dân chủ trong trường ĐH đang được quan tâm theo quy định của Luật GD ĐH. Các trường ĐH ở Việt Nam phải quan tâm, quán triệt vấn đề này. “Vai trò, thành viên, cơ cấu của Hội đồng trường; Chủ tịch của Hội đồng trường đều phải được thực hiện rất chặt chẽ theo Luật GD ĐH” - Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh.

Về ý kiến của Đại sứ Phần Lan, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết: Quỹ phát triển trường đều được kiểm soát bởi cả Hội đồng nhà trường và quy trách nhiệm rất cụ thể. Do đó, ngài Đại sứ không nên quá lo lắng cho tình hình của Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Vấn đề nhân sự nhà trường đã được Chính phủ Việt Nam chỉ đạo một cách bài bản, chặt chẽ, dân chủ và có nguyên tắc nhất quán.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh, sau buổi làm việc này, bà sẽ trao đổi sâu các vấn đề của Đại sứ Phần Lan Kari Kahiluoto với Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phụ trách lĩnh vực ĐH, sau đó sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Nhân buổi làm việc, ngài Kari Kahiluoto đã chuyển tới Thứ trưởng Ngô Thị Minh bộ tài liệu về dạy học từ xa. Đây là một giải pháp cho thấy cách mà ĐH ở Phần Lan đã thích ứng với đại dịch Covid-19. Mong muốn của Phần Lan là có thể trao đổi sâu hơn với Bộ GD&ĐT Việt Nam về đào tạo dạy học từ xa cho giáo viên.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập322
  • Hôm nay29,602
  • Tháng hiện tại879,948
  • Tổng lượt truy cập49,205,631
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944