Thực hiện chương trình lớp 10 tại Điện Biên: Cân bằng nhu cầu và tiềm lực

Chủ nhật - 22/05/2022 22:57 4.338 0
GD&TĐ - Rà soát, chủ động tiềm lực, chuẩn bị sẵn “thực đơn” phù hợp với điều kiện hiện có là giải pháp mà các trường THPT tại tỉnh Điện Biên đang nỗ lực triển khai.
Thực hiện chương trình lớp 10 tại Điện Biên: Cân bằng nhu cầu và tiềm lực

Chủ động tiềm lực

Để có căn cứ xây dựng “kịch bản” triển khai chương trình lớp 10, Trường THPT TP Điện Biên Phủ đã hoàn tất công tác rà soát, đánh giá tiềm lực hiện có (cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ dạy học, đội ngũ giáo viên...). Theo thầy Hiệu trưởng Phạm Quốc Cường, nhà trường chủ động cân đối giữa nhu cầu của học sinh và tiềm lực của đơn vị.

Trường hiện có 2 cơ sở để thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, 33 phòng học, 7 phòng bộ môn, 1 nhà đa năng, 7 phòng học nghề... Trường có 88 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 100% có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Các điều kiện này cơ bản đáp ứng công tác dạy học và hoạt động giáo dục khác theo yêu cầu.

Trường THPT TP Điện Biên Phủ đã chuẩn bị cho Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới từ những năm trước và đang khẩn trương hoàn tất. Trong đó, công tác truyền thông để nắm bắt tình hình, cũng như tạo sự đồng thuận được thực hiện công khai trên nhiều kênh khác nhau.

“Hiện nhà trường không có giáo viên Mỹ thuật, Âm nhạc. Bởi vậy, chúng tôi đang đề xuất với cấp trên bổ sung trong thời gian tới. Riêng môn mới như Giáo dục địa phương đã có phương án phân công giáo viên các môn đảm nhiệm theo chuyên đề nội dung học”, thầy Cường chia sẻ.

Thực hiện chương trình lớp 10 tại Điện Biên: Cân bằng nhu cầu và tiềm lực - Ảnh minh hoạ 2
Các trường đều xây dựng phương án bố trí, sắp xếp giáo viên giảng dạy phù hợp. Ảnh: TG

Tương tự, Trường THPT Tủa Chùa đã cơ bản bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất theo lộ trình triển khai chương trình mới. Đội ngũ giáo viên được tập huấn chuyên môn nên nắm bắt và sẵn sàng tâm thế để tổ chức, triển khai nhiệm vụ.

“Các bộ môn mới như Kinh tế pháp luật, trước mắt giáo viên nhà trường có thể đáp ứng được. Còn về lâu dài, trường cũng tính toán đào tạo để bảo đảm nguồn nhân lực triển khai trong các năm sau. Trách nhiệm của nhà trường là phải sử dụng các điều kiện hiện có cho chương trình mới. Năm nay mới áp dụng ở lớp 10 nên cũng không quá khó khăn để bố trí sắp xếp”, thầy Nguyễn Văn Huynh - Hiệu trưởng Trường THPT Tủa Chùa chia sẻ.

Ông Thái Đình Huyên - Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT Điện Biên cho biết: Công tác chuẩn bị cho Chương trình GDPT mới lớp 10 tại địa phương cơ bản hoàn tất. Các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên được quan tâm từ lâu. Về sách giáo khoa, ngành cũng chủ động tham mưu UBND tỉnh lựa chọn và đã phê duyệt bộ sách phù hợp.

“Ngành đang chuẩn bị điều kiện để tổ chức hội nghị tập huấn sách giáo khoa đồng bộ đến các nhà trường. Riêng đối với Tài liệu giáo dục địa phương đã hoàn thiện, dạy thử nghiệm. Chỉ chờ Bộ GD&ĐT phê duyệt là có thể triển khai”, ông Huyên trao đổi.

Thực hiện chương trình lớp 10 tại Điện Biên: Cân bằng nhu cầu và tiềm lực - Ảnh minh hoạ 3
Giáo viên Điện Biên tham gia tập huấn công tác thi.

Không để học sinh tự “bơi”

Thay vì 13 môn học cố định như trước, chương trình mới lớp 10 có 7 môn học bắt buộc và cho phép học sinh quyết định 5/9 môn tự chọn (thiếu môn nghệ thuật), tùy theo năng khiếu, sở thích. Trước đổi mới này, nhiều người lo ngại sẽ xảy ra tình trạng môn thì quá tải, nhưng có môn không đủ số lượng học sinh đăng ký học.

Cho rằng đây là thực tế, thầy Huynh lấy dẫn chứng ngay tại Trường THPT huyện Tủa Chùa. Qua thống kê số lượng học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây, xu hướng các môn xã hội luôn áp đảo bộ môn tự nhiên. Tuy nhiên, thầy Huynh cũng nhận định, kết quả đăng ký phụ thuộc rất lớn vào công tác tư vấn, định hướng của giáo viên và các nhà trường.

“Theo lý thuyết, việc lựa chọn tổ hợp 5/9 môn học sẽ có 108 cách chọn khác nhau, tương đương 108 tổ hợp môn. Nếu để học sinh toàn quyền lựa chọn, nhà trường, giáo viên khó có thể chạy theo đáp ứng nhu cầu của các em. Bởi vậy, chương trình mới cho phép các trường xây dựng tổ hợp môn học từ 3 nhóm môn và chuyên đề để vừa đáp ứng nhu cầu người học, vừa phù hợp với điều kiện đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường”, thầy Huynh cho hay.

Chỉ tiêu tuyển sinh năm tới tại Trường THPT huyện Tủa Chùa là 7 lớp 10, với 280 học sinh. Công tác tư vấn tuyển sinh được nhà trường triển khai tại một số cơ sở. Thời gian tới, trường tiếp tục tăng cường, phấn đấu hoàn thành trước khi tổ chức xét tốt nghiệp THCS.

“Chúng tôi không để học sinh tự bơi mà sẽ sát cánh cùng các em. Thông qua hoạt động truyền thông để giới thiệu đến học sinh và phụ huynh những điều kiện hiện có của nhà trường. Từ đó tư vấn, định hướng giúp các em có lựa chọn tổ hợp môn phù hợp. Như vậy, các em sẽ có điều kiện học tập đầy đủ nhất, tốt nhất”, thầy Huynh chia sẻ.

Tương tự, trên cơ sở khảo sát nguyện vọng học sinh và điều kiện trường lớp, Trường THPT TP Điện Biên Phủ đã và đang tập trung xây dựng dự kiến 8 tổ hợp môn lựa chọn, chuyên đề học tập. Cụ thể như: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Tin; Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin; Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Tin; Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Vật lý, Công nghệ; Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Hóa học, Công nghệ...

“Những năm trước, học sinh của  trường thường thiên về đăng ký học tổ hợp các môn khoa học xã hội với khoảng 60%. 40% còn lại là các môn khoa học tự nhiên. Việc nhà trường xây dựng các tổ hợp môn như trên là dựa vào thực tế khảo sát này. Chúng tôi coi đây như một “thực đơn” để học sinh tìm hiểu, xin tư vấn và đưa ra lựa chọn phù hợp”, thầy Cường cho hay.

Công tác tuyển sinh mới lớp 10 được 33/33 trường THPT tại Điện Biên chủ động triển khai, với dự kiến tuyển 17 nghìn học sinh. Công tác tuyển sinh sẽ được thực hiện từ tháng 6 - 8, gắn với tuyên truyền, phổ biến, tư vấn Chương trình GDPT mới.

Tác giả bài viết: Hà Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập490
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm488
  • Hôm nay88,382
  • Tháng hiện tại997,974
  • Tổng lượt truy cập49,323,657
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944