Thưởng Tết: Giáo viên mong, nhà quản lý lo

Thứ tư - 13/01/2021 10:36 224 0
GD&TĐ - Tết Nguyên đán đang cận kề, chăm lo Tết cho GV có hoàn cảnh khó khăn, thưởng Tết… đang được các nhà trường lo “cân đối” để bảo đảm mọi nhà giáo đều có Tết.
Thưởng Tết: Giáo viên mong, nhà quản lý lo

Nỗi lo của nhà quản lý

Cô Nguyễn Kim Thoa - Hiệu trưởng Trường MN Kim Chung A (huyện Đông Anh, Hà Nội) bộc bạch: Để GV đón Tết, chúng tôi đã lên kế hoạch từ đầu năm, làm sao để có được khoản thưởng Tết cho GV qua tiết kiệm chi tiêu hàng tháng, tuy nhiên đây là việc rất khó khăn. Hiểu được tâm lý GV mong ngóng có khoản thưởng Tết, nhà trường cố gắng “tính toán” để động viên GV khi Tết Nguyên đán đến gần.

Theo cô Thoa, ngân sách của nhà trường chỉ đủ cho các hoạt động chăm sóc, nuôi dạy trẻ, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, không có cơ chế chi cho tháng lương thứ 13, Ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày Tết… Việc tiết kiệm chi tiêu phải phù hợp và đúng quy định sau khi đã chi cho các hoạt động dạy, học. Vì vậy, thưởng tết là bài toán “đau đầu” với nhà quản lý.

GV mầm non với cường độ làm việc áp lực, vất vả, tuy nhiên đời sống còn khó khăn, thưởng Tết không được nhiều nên sẽ khó “giữ chân” các cô gắn bó với nghề, với trường.

Do có kế hoạch từ sớm, nên mỗi năm, Trường MN Kim Chung cố gắng mỗi GV được thưởng thêm khoảng 1 triệu đồng và thu nhập tăng thêm (thưởng Tết) từ 2,5 - 3 triệu đồng/người. Cô Thoa cho biết: Khoản thu nhập tăng thêm cũng là do “để dành” từ khoản thưởng hàng quý để dồn vào dịp cuối năm.

Nguồn vật chất để thưởng không nhiều, Trường MN Kim Chung thể hiện sự quan tâm bằng nhiều hoạt động tinh thần để GV cảm nhận được sự ấm áp trong thời điểm Tết đến, Xuân về. Cô Thoa chia sẻ: Trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, nhà trường tổ chức liên hoan gặp mặt dâu, rể các cán bộ, GV đang công tác tại trường. Qua đó, mỗi người hiểu hơn, gắn bó và chia sẻ hơn với nhà trường; thấy được sự ghi nhận và tình cảm của nhà trường với cán bộ GV đã nỗ lực hết mình chung tay xây dựng nhà trường. Ngày Tết như vậy cũng trọn vẹn hơn với GV mầm non.

Trường Tiểu học Giang Biên (quận Long Biên, Hà Nội) cũng hướng đến việc chăm lo, thưởng Tết cho GV từ việc tiết kiệm chi tiêu. Cô Hứa Thu Huyền - Hiệu trưởng nhà trường thông tin: Từ đầu năm học, nhà trường thực hành tiết kiệm để ưu tiên tối đa chi cho các hoạt động chuyên môn và chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho đội ngũ giáo viên, nhân viên. Năm nay, do dịch Covid-19 nên hoạt động của trường cũng gặp khó khăn hơn. Tuy nhiên, Ban Giám hiệu vẫn cố gắng bảo đảm đời sống và ngày Tết đầm ấm cho cán bộ, GV, nhân viên.

Cô Huyền cho rằng, tiết kiệm và minh bạch trong thu chi buộc hiệu trưởng phải bản lĩnh và đưa ra những kế hoạch, quyết sách phù hợp với hoạt động của nhà trường, làm sao đáp ứng đầy đủ các hoạt động giáo dục, đào tạo đồng thời chăm lo được đời sống nhà giáo.

Trường Tiểu học Giang Biên quyết định chi tăng thu nhập cho GV bình quân 17 triệu đồng/người, Tết Dương lịch 1 triệu đồng/người và kế hoạch Tết Nguyên đán 2 triệu đồng/người… Sau bao mong ngóng, GV của trường đều  phấn khởi và yên tâm đón Tết Tân Sửu 2021.

Chia sẻ với GV có hoàn cảnh khó khăn

Ngay trước thềm năm mới 2021, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Hà Danh Đạt (GV Trường THPT Phan Huy Chú, huyện Quốc Oai).

Thầy Hà Danh Đạt - GV dạy môn Thể dục, công tác gần 20 năm tại Trường THPT Phan Huy Chú – Quốc Oai có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bản thân thầy bị dị tật ở chân, đi lại khó khăn, nhà có bố mẹ già thường xuyên ốm đau phải đi viện, vợ sức khỏe yếu, hai con còn nhỏ. Gia đình sống trong ngôi nhà đã cũ, hỏng, xuống cấp, tường bong tróc.

Nắm bắt được những khó khăn, vất vả và nguyện vọng của thầy Đạt, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội quyết định hỗ trợ 20.000.000 đồng và Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã quyết định hỗ trợ 10.000.000 đồng để giúp thầy Đạt sửa chữa ngôi nhà ở khang trang hơn. Trong niềm xúc động, thầy Hà Danh Đạt bày tỏ: Sự quan tâm của công đoàn đã tiếp thêm động lực giúp gia đình khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, yên tâm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu trong ngôi nhà được sửa chữa khang trang, kiên cố hơn...

Bà Trần Thu Hà - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Nội trao đổi: Để chăm lo đời sống cho cán bộ, GV, nhân viên, con cán bộ, GV, nhân viên, trong đó đặc biệt quan tâm tới GV có hoàn cảnh khó khăn, GV diện chính sách và HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Tân Sửu, công đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Trợ cấp khó khăn; hỗ trợ tặng quà; thăm hỏi, gặp mặt động viên…

Công đoàn Giáo dục Hà Nội yêu cầu công đoàn các đơn vị phối hợp với chính quyền đồng cấp giải quyết kịp thời các chế độ chính sách về tiền lương, tiền thưởng và những khó khăn vướng mắc cho nhà giáo trước khi đón Tết Nguyên đán…

Theo kế hoạch chăm lo Tết Tân Sửu 2021 cho cán bộ, nhà giáo, người lao động trong ngành, Công đoàn Giáo dục Việt Nam yêu cầu Công đoàn các cấp giám sát chặt chẽ việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động như trả lương, phụ cấp, thực hiện hỗ trợ Tết, thời gian nghỉ Tết... Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết, các cấp Công đoàn ngành triển khai các hoạt động chăm lo Tết thiết thực, hiệu quả, nhất là với trường hợp khó khăn, bệnh hiểm nghèo thông qua họp mặt, tặng quà Tết, tổ chức các sân chơi văn hóa nghệ thuật, thể thao, hỗ trợ đoàn viên ở lại đơn vị ăn Tết... 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập644
  • Hôm nay106,836
  • Tháng hiện tại1,016,428
  • Tổng lượt truy cập49,342,111
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944