Tìm hiểu những hướng đi mới cho giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam

Thứ năm - 10/12/2020 05:33 226 0
GD&TĐ - Hội thảo “Phát triển năng lực giảng dạy tiếng Anh: 25 năm Hợp tác giữa Hoa Kỳ-Việt Nam” được coi là bước đệm tích cực cho hợp tác giữa 2 quốc gia những năm tiếp theo trong hoạt động giáo dục, dạy học tiếng Anh.
Tìm hiểu những hướng đi mới cho giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam

Hội thảo diễn ra sáng 10/12, do Văn phòng tiếng Anh khu vực (Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam); Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia; Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội), Phân hội Nghiên cứu và Giảng dạy tiếng Anh của Việt Nam (VietTESOL) phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Trong 25 năm qua, quan hệ Hoa Kỳ và Việt Nam đã có nhiều bước chuyển biến sâu sắc. Nhiều hoạt động hợp tác song phương trong lĩnh vực giáo dục được thực hiện. Nhiều chuyên gia Hoa Kỳ, thông qua các chương trình của Đại sứ quán Hoa Kỳ đã đóng góp năng lực, kiến thức chuyên môn của mình cho hoạt động giáo dục ở Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh. Có thể nói đến những hoạt động nổi bật như: Chương trình Fulbright được triển khai từ năm 1992, đã hỗ trợ hơn 500 người Hoa Kỳ và gần 700 người Việt Nam học tập, nghiên cứu và giảng dạy ở Hoa Kỳ và Việt Nam.

Trong dạy học tiếng Anh, kể từ năm 2008, Hoa Kỳ thông qua Văn phòng Tiếng Anh khu vực đã đồng hành với Bộ GD&ĐT, hỗ trợ cùng triển khai những dự án có tầm ảnh hưởng rộng tới hệ thống, như: “Xây dựng định dạng bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh của Việt Nam”, “Rà soát và đề xuất giải pháp triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam”, “Tập huấn về xây dựng và đánh giá bài thi năng lực ngôn ngữ cho các chuyên gia xây dựng bài thi đến từ một số trường đại học tại Việt Nam”, “Hỗ trợ rà soát, đánh giá chương trình, sách giáo khoa tiếng Anh phổ thông lớp 3-12”, “Xây dựng khung năng lực giáo viên ngoại ngữ” và nhiều hoạt động khác.

“Chúng tôi vô cùng trân trọng và cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ, các tổ chức, phòng ban trực thuộc và các chuyên gia Hoa Kỳ đã nỗ lực cùng chúng tôi đẩy mạnh, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là chất lượng dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam.” – Thứ trưởng chia sẻ.

Tìm hiểu những hướng đi mới cho giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam - Ảnh minh hoạ 2
Ông Christopher Klein, Phó Đại sứ tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội phát biểu tại hội thảo.

Hỗ trợ nâng cao năng lực giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam từ lâu là một mục tiêu quan trọng của Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam. Các chương trình tiếng Anh do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ đã thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa người dân 2 nước, tạo dựng nền tảng cho tình hữu nghị mà giờ đây đã phát triển thành mối quan hệ đối tác toàn diện sau một phần tư thế kỷ.

Khẳng định điều này, ông Christopher Klein, Phó Đại sứ tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội cho biết: Năm 2008, Bộ GD&ĐT Việt Nam đã khởi động Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”. Kể từ khi Đề án ra đời, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ đã phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để giúp nâng cao năng lực cho giáo viên tiếng Anh, thông qua nhiều chương trình khác nhau, nhằm đạt được các mục tiêu của Đề án này.

Hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ dành cho Việt Nam bắt đầu ngay khi 2 nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1995. Kể từ đó, sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ luôn được duy trì và mở rộng thông qua vô số các chương trình trao đổi và sáng kiến hợp tác. Trong đó, có thể kể đến như Chương trình chuyên gia Anh ngữ đưa các nhà giáo xuất sắc, đủ năng lực, có bằng thạc sĩ về giảng dạy tiếng Anh trở lên tới làm việc tại các trường đại học, tổ chức, trung tâm giáo dục trong nhiệm kỳ 10 tháng. Từ năm 1996 đến nay, đã có hơn 60 lượt chuyên gia Anh ngữ sang làm việc tại các trường đại học trên khắp Việt Nam.

Tìm hiểu những hướng đi mới cho giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam - Ảnh minh hoạ 3
BTC vinh danh những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong các chương trình hợp tác phát triển dạy và học Tiếng Anh ở Việt Nam.

Chương trình chuyên gia Anh ngữ cao cấp đưa các chuyên gia học thuật của Hoa Kỳ sang làm việc trong các dự án ngắn hạn tại Việt Nam. Tới nay, hơn 50 chuyên gia cao cấp đã làm việc trong nhiều dự án khác nhau, góp phần xây dựng chính sách giảng dạy tiếng Anh, phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, khảo thí đánh giá và bảo đảm chất lượng.

Chương trình trợ giảng tiếng Anh Fulbright đưa các cử nhân mới tốt nghiệp của Hoa Kỳ mong muốn dạy tiếng Anh và giao lưu văn hóa sang trợ giảng tiếng Anh tại Việt Nam. Kể từ năm 2008, gần 170 trợ giảng tiếng Anh Fulbright đã được cử sang Việt Nam. Chương trình học bổng tiếng Anh Access là một chương trình học bổng học thêm sau giờ dành cho thanh thiếu niên từ 13-20 tuổi, thuộc các gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn. Từ năm 2009, hơn 1.100 học sinh và sinh viên Việt Nam đã tham gia chương trình này.

Ngoài ra, các chương trình số, bao gồm các khoa học và tọa đàm trực tuyến và học liệu mở đem lại cơ hội học tập miễn phí cho hàng chục ngàn giáo viên, học viên tiếng Anh trên khắp Việt Nam.

Hội thảo “Phát triển năng lực giảng dạy tiếng Anh: 25 năm Hợp tác giữa Hoa Kỳ-Việt Nam” được coi là một bước đệm tích cực cho hợp tác giữa hai quốc gia những năm tiếp theo trong các hoạt động giáo dục của Việt Nam nói chung và trong dạy học tiếng Anh nói riêng. Tại hội thảo, bên cạnh việc cùng nhìn lại hoạt động hợp tác giữa Chính phủ, nhân dân hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam trong phát triển năng lực giảng dạy tiếng Anh của Việt Nam 25 năm qua, các ý kiến đã chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, trong nước và tìm hiểu những hướng đi mới cho giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam. Các các cá nhân, tổ chức hai nước có đóng góp trong các chương trình hợp tác phát triển dạy và học Tiếng Anh ở Việt Nam cũng được tôn vinh tại hội thảo này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập422
  • Hôm nay69,456
  • Tháng hiện tại979,048
  • Tổng lượt truy cập49,304,731
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944