Toàn xã hội tri ân nhà giáo

Thứ hai - 22/11/2021 01:43 224 0
GD&TĐ- Tuần qua, tuần cao điểm diễn ra các hoạt động kỉ niệm, tri ân nhà giáo. Chính phủ, ngành GD, các cấp quản lý đã dành những tri ân sâu sắc nhất tới đội ngũ những người đã và đang cống hiến cho sự nghiệp trồng người
Toàn xã hội tri ân nhà giáo

Thủ tướng kêu gọi mọi nhà, mọi ngành chung tay với giáo dục

Phát biểu tại cuộc gặp mặt đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu, xuất sắc ngành Giáo dục năm 2021 nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, các thầy cô chính là những bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp, là những tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo, tận tâm, tận hiến cho sự nghiệp trồng người.

Theo Thủ tưởng, mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn, ngành giáo dục và đào tạo đã đóng góp to lớn trong việc bồi dưỡng nhân cách đạo đức cho thế hệ trẻ, giúp phát triển con người, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, đóng góp chung vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.

Chia sẻ với ngành Giáo dục và đội ngũ giáo viên về những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 giai đoạn vừa qua, Thủ tướng cho biết: Chính phủ rất trăn trở về những tác động tiêu cực của dịch bệnh đến người dân, đến xã hội, trong đó có ngành giáo dục để chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ.

Thủ tướng cũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và thành tích vượt khó của đội ngũ nhà giáo trên cả nước. Nhắc lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người thầy giáo tốt, thầy giáo xứng đáng - là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh. Đây là một điều rất vẻ vang”, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, tất cả những người làm trong ngành giáo dục đều đang thực hiện sứ mệnh rất vẻ vang và đáng tự hào.

Thủ tướng đồng thời kêu gọi các cấp, các ngành, mọi người, mọi nhà, mọi bậc cha mẹ...  cùng chung tay sát cánh với ngành giáo dục, với các thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người. Việc giáo dục con người không phải là việc riêng của ngành giáo dục, của các thầy cô giáo. Mỗi chúng ta hãy luôn là một người học trò để học tập không ngừng, học tập suốt đời, học mãi và cũng luôn là một nhà giáo dục nhiệt tình tham gia vào công việc vẻ vang, cao quý này.

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục trên khắp mọi miền đất nước và những giáo viên là người nước ngoài tham gia giảng dạy tại Việt Nam; chúc các thầy cô giáo sức khỏe, thành công để thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích 10 năm trồng cây - Vì lợi ích trăm năm trồng người ”.

Toàn xã hội tri ân nhà giáo - Ảnh minh hoạ 2
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn (thứ hai từ trái qua), ông Nguyễn Ngọc Ân (ngoài cùng bên phải) trao danh hiệu Nhà giáo Nhân dân.

Vinh danh các nhà giáo cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2021

Trong tuần, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức chuỗi các hoạt động tri ân nhà giáo.

Sáng 14/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ Trao tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú và tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2021.

Chương trình nhằm biểu dương, tôn vinh và tri ân các nhà giáo tiêu biểu xuất sắc, có nhiều đổi mới sáng tạo và đóng góp cho sự nghiệp Giáo dục thuộc các sở Giáo dục và Đào tạo, các đại học, trường đi học, cao đẳng sư phạm trong ngành giáo dục. Đồng thời, tuyên truyền, tạo sức lan tỏa, nhân rộng gương sáng nhà giáo điển hình tiên tiến, có nhiều cống hiến và đóng góp trong toàn ngành, đồng thời động viên đội ngũ nhà giáo vượt khó vươn lên thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Nhận vinh dự này là 7 Nhà giáo nhân dân, 72 Nhà giáo ưu tú thuộc các cơ sở giáo dục trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; cùng 191 nhà giáo tiêu biểu năm 2021 được bình chọn từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và các đại học, trường đại học, cao đẳng sư phạm trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chương trình "Thay lời tri ân” năm 2021 được truyền hình trực tiếp vào 20h10 ngày 14/11 trên kênh VTV1; đồng thời được tường thuật trực tiếp trên Báo Giáo dục và Thời đại điện tử.

"Thay lời tri ân" là chương trình thường niên do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Với chủ đề “Gieo mầm”, “Thay lời tri ân” năm 2021 nhằm ghi nhận và tôn vinh các thầy cô khắp mọi miền Tổ quốc trong mọi hoàn cảnh đã vượt khó đóng góp cho những thành công của giáo dục nước nhà.

Chủ đề “Thay lời tri ân” năm 2021 dựa theo ý tưởng của bài thơ “Người làm vườn” trong tập thơ “Người gieo hạt” của cô giáo Lê Mai. Bài thơ không chỉ là tâm huyết, trải nghiệm, nghĩ suy mà còn là một lời sẻ chia, nhắn nhủ: Chỉ khi nào, người làm vườn nâng niu, chăm sóc những hạt giống quý bằng tất cả tình yêu thì mới có thể mang đến cho đời những mùa quả ngọt, là sự nở hoa kết trái kỳ diệu của tài năng, trí tuệ, tâm hồn học trò.

Toàn xã hội tri ân nhà giáo - Ảnh minh hoạ 3
Ảnh minh hoạ/INT.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chúc mừng thầy cô nhân ngày 20/11

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gửi những lời chia sẻ tâm huyết đến đội ngũ nhà giáo, các cán bộ quản lý giáo dục, những người làm việc trong ngành Giáo dục nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2021.

“Trong công việc dạy học, chúng ta cần làm rất nhiều việc, chúng ta cần thực thi các công việc bình thường theo chức trách, nhưng dịch bệnh đã đặc biệt lưu ý chúng ta về những việc cần làm, cần ưu tiên trong việc dạy học trò. Muốn khơi dậy, phát triển, tạo dựng các năng lực và phẩm chất của học sinh như nói ở trên, trước tiên nhà giáo chúng ta phải có đầy đủ và có ở chiều sâu những điều đó trước. Với những gì mà nhà giáo cả nước đã thể hiện, đã làm được trong thời gian qua, tôi hoàn toàn có thể tin tưởng chúng ta sẽ làm tốt sứ mệnh của mình. Thực hiện được những điều đó, chúng ta, một cách tự nhiên tôn vinh thêm nghề nghiệp của mình. Nghề giáo là nghề cao quý, điều đó đã được xã hội ưu ái ghi nhận, việc của chúng ta là thể hiện nó một cách sinh động và cụ thể trong hiện thực” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn

Gửi lời chúc toàn thể các nhà giáo, các cán bộ quản lý giáo dục, những người làm việc trong ngành luôn mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc và thành công, Bộ trưởng đồng thời chia sẻ, đồng cảm với những khó khăn mà đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục, các nhà giáo khắp nơi đang phải trải qua trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trong bức thư có đoạn: “Chúng ta không ngần ngại phải nói cho học trò sự khốc liệt của đại dịch, để học trò hiểu và biết cách phòng tránh. Và khi nhắc tới đại dịch vừa qua, tới sự tàn phá khốc liệt của nó, chúng ta cần lưu ý học trò dành một phút tĩnh lặng trong tâm để nghĩ đến và mặc niệm cho các nạn nhân, những người đồng bào của chúng ta đã thiệt mạng vì đại dịch trong thời gian qua. Chúng ta cần làm giàu thêm cho học sinh lòng xót thương, đồng cảm và chia sẻ….

Dịch bệnh khiến việc dạy và học cần hết sức linh hoạt, linh hoạt để điều chỉnh, để ứng phó với các tình huống phức tạp. Đối với toàn ngành, linh hoạt thích ứng là một năng lực của ngành, thích ứng với các hoàn cảnh là năng lực của từng cá nhân. Chúng ta cần dạy cho học sinh năng lực thích ứng, khả năng linh hoạt nhưng lại phải biết giữ nguyên tắc và kiên trì theo đuổi cái ổn định lâu dài. Cần dạy cho học sinh biết cách học và đặc biệt là cách tự học. Đó là phương pháp vạn năng để học và trưởng thành trong thời đại thông tin bùng nổ hiện nay.  

“Với cương vị là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tôi bày tỏ sự biết ơn đối với tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành, đang hàng ngày lao động, sáng tạo, thực hiện trách nhiệm của ngành trước Đảng, Chính phủ và nhân dân” – Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập449
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm442
  • Hôm nay89,761
  • Tháng hiện tại999,353
  • Tổng lượt truy cập49,325,036
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944