Trước kỳ thi vào lớp 10: Đa dạng hình thức ôn luyện giai đoạn "nước rút"

Thứ ba - 17/05/2022 08:29 184 0
GD&TĐ - Hơn một tháng nữa, học sinh lớp 9 của Hà Nội chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023.
Trước kỳ thi vào lớp 10: Đa dạng hình thức ôn luyện giai đoạn "nước rút"

Trong giai đoạn này, các  trường luôn có nhiều cách làm khác nhau để vừa hoàn thành chương trình, vừa ôn luyện kiến thức đã học giúp các em có hành trang tốt nhất trước khi thi.

Khắc phục khó khăn

Chia sẻ với Báo Giáo dục & Thời đại, cô Nguyễn Thị Minh Ngọc – Hiệu trưởng Trường THCS Định Công, quận Hoàng Mai - cho hay: Số lượng học sinh lớp 9 của trường là 252 em. Các em đã hoàn thành cơ bản chương trình và đang được thầy cô đánh giá, xếp loại học sinh để chuẩn bị xét tốt nghiệp từ ngày 10 - 17/5. Nhà trường đã chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn xây dựng chuyên đề ôn tập để sẵn sàng cho học sinh thi vào lớp 10.

Cũng theo cô Ngọc, ngoài khảo sát giữa kỳ, hàng tháng trường cũng kiểm tra để các em làm quen với kỳ thi vào lớp 10, nắm vững quy chế thi và được rèn luyện tâm lý. Qua đây, nhà trường hiểu được năng lực của từng em, phụ huynh cũng có lựa chọn phù hợp với lực học của con mình.

Trải qua năm học với nhiều khó khăn vì dịch bệnh, các em chủ yếu phải học trực tuyến, kiến thức không được sâu sắc như năm trước. Chia sẻ điều này, cô Nguyễn Thu Lan - giáo viên môn Toán Trường THCS Định Công - cho hay: Giáo viên sẽ có kế hoạch ôn tập để bồi lấp các kiến thức hổng trong thời gian học trực tuyến. Toán là sợi dây kiến thức ở các mảng, thầy cô đang kết hợp luyện đề các năm cho học sinh.

“Chúng tôi sẽ lưu ý từng dạng bài, sau khi dạy phải chốt kiến thức, chỉ rõ những lỗi mà các em hay mắc phải để rút kinh nghiệm. Thầy cô sẽ dạy theo các chuyên đề của tổ nhóm chuyên môn phù hợp với từng thời điểm để bổ sung kiến thức cho học sinh. Học đâu ôn đấy, kiến thức mới và cũ đan xen. Hy vọng từ nay đến lúc thi, cả cô và trò đều sẽ khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, cô Lan nói.

Trước kỳ thi vào lớp 10: Đa dạng hình thức ôn luyện giai đoạn
Cô Đỗ Thu Hà – Hiệu trưởng Trường THCS Yên Sở (ở giữa) cho biết, công tác ôn tập cho học sinh khối 9 đang được gấp rút triển khai. 

Cho học sinh cọ xát với đề thi thử

Trường THCS Phú Đông, huyện Ba Vì có 318 học sinh ở 10 lớp với 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Riêng khối 9 có 61 em/2 lớp. Dù số lượng học sinh không đông nhưng nhà trường luôn đảm bảo về công tác chuyên môn, nhất là với học sinh cuối cấp. Quá trình học trực tuyến trong thời gian dài vừa qua có những hạn chế nhất định. Khi được đi học trực tiếp trở lại, các thầy cô đã kết hợp dạy kiến thức mới và ôn tập kiến thức cũ trong quá trình các em học online. Với khối 9, công tác ôn tập đang được triển khai quyết liệt, ngày 10/5 sẽ xét công nhận tốt nghiệp cho các em.

“Năm nay, trường có 51 em khối 9 đăng ký dự thi; 10 em được gia đình đăng ký cho đi học nghề theo định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS. Từ nay cho tới ngày 21/5, trường sẽ ôn tập cho khối 9 các môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ vào các buổi chiều trong tuần. Trường đã cho học sinh lớp 9 thi thử 3 lần; dự kiến đến trước ngày thi sẽ thi thử thêm 2 lần nữa. Việc này giúp các em làm quen với các dạng đề thi cũng như củng cố lại kiến thức. Trong quá trình ôn, nếu em nào chưa đạt yêu cầu, giáo viên sẽ tiếp tục cho thi thử để đánh giá được đúng thực lực học tập của các em” – thầy Chu Quang Hùng – Hiệu trưởng nhà trường thông tin.

Còn tại Trường THCS Yên Sở, quận Hoàng Mai, công tác ôn tập cho học sinh khối 9 cũng đang được các thầy cô xúc tiến khẩn trương. Cô Hiệu trưởng Đỗ Thu Hà cho hay: Toàn trường có 6 lớp 9 với hơn 300 học sinh. Giáo viên chủ nhiệm các lớp đang tích cực ôn tập ba môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Trước đó, nhà trường đã thống nhất với phụ huynh học sinh về kế hoạch ôn tập. Một trong các giải pháp được thầy cô chú trọng là hệ thống hóa lại kiến thức đã học; tích cực cho các em luyện đề thi thử trên cơ sở có chọn lọc. Trên cơ sở đề thi vào lớp 10 của Hà Nội và một số tỉnh, thành ở các năm trước, nhà trường lựa chọn những câu hỏi phù hợp để học sinh thi thử. Từ đó phát hiện ra những điểm các em còn yếu, cần bổ sung kịp thời.

“Chúng em đang hoàn thành chương trình để tập trung ôn tập những môn thi vào lớp 10. Cả thầy và trò đều cố gắng dành nhiều thời gian, công sức để luyện thật nhiều đề, củng cố thêm kiến thức. Ở trên lớp, chúng em nghe cô giảng và về nhà xem lại. Với môn Tiếng Anh, em sẽ chú ý hơn ở phần từ vựng và ngữ pháp theo hướng dẫn của cô giáo. Em hy vọng kết quả kỳ thi sắp tới sẽ được như nguyện vọng” – Nguyễn Phương Anh, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Yên Sở tâm sự.

Cô Vũ Thị Hồng Lê – giáo viên Tiếng Anh Trường THCS Định Công - chia sẻ: Môn Tiếng Anh có nhiều em còn yếu. Từ lớp 6, nhà trường đã có nhiều biện pháp phân loại học sinh để bồi dưỡng và định hướng. Học sinh được học ôn theo từng chủ đề, có buổi chiều sẽ dạy theo chuyên đề để khắc sâu kiến thức. Giáo viên thảo luận trong nhóm để trao đổi các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng. Thầy cô sẽ tận dụng mọi thời gian trống để dạy lại các chuyên đề từ đầu nhằm bồi dưỡng học sinh. 

Tác giả bài viết: Khôi Nguyên 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập340
  • Hôm nay22,604
  • Tháng hiện tại872,950
  • Tổng lượt truy cập49,198,633
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944