Trường chủ động tiếp cận người học

Thứ ba - 19/03/2019 20:19 382 0

Trường chủ động tiếp cận người học

GD&TĐ - Tháng 3 - 4 hàng năm là cao điểm trong hoạt động tư vấn tuyển sinh của các nhà trường. Cũng như nhiều năm trước, từng đoàn tư vấn tuyển sinh của các trường đại học kéo về các địa phương, đến các trường THPT để tư vấn trực tiếp cho học sinh. Đây là hoạt động được các trường cho là hiệu quả nhất vì, học sinh - thí sinh cần gì hỏi nấy, còn nhà trường thì trực tiếp “giới thiệu” sản phẩm của mình cho “khách hàng”.

Ra quân “tư vấn”

Liên tiếp đi tuyển sinh trực tiếp các địa phương như Thanh Hóa, Bắc Ninh và ngay trong tháng 3 này, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG Hà Nội tiếp tục hành trình tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh trực tiếp vào ngày 10/3 tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam - Hải Phòng; Ngày 17/3 tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; Ngày 24/3 tại Trường THPT Trần Hưng Đạo - TP Nam Định.

PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHTN cho biết: “Chúng tôi tìm đến trực tiếp tư vấn hướng nghiệp cho thí sinh và người thân, để giúp các em hiểu và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho mình. Tìm đến người học, cùng trao đổi là cách tốt nhất để người học hiểu về ngành nghề đào tạo mà họ định theo học. Còn với nhà trường đây cũng là cách để thông tin hữu hiệu về ngành, nghề với những thế mạnh và tính ưu việt”.

Ở tỉnh Trà Vinh, Trường Đại học Trà Vinh nhiều năm nay nổi lên nhờ nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và mới đây được xếp hạng là 1 trong 2 trường của Việt Nam phát triển bền vững nhất thế giới. Những ngày này, các thầy cô giáo của trường cũng bôn ba khắp các tỉnh miền Tây Nam Bộ, tất cả không ngoài mong muốn tìm người học chất lượng.

Ông Võ Hoàng Khải - Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh Tây Nam Bộ, trường mở các khối ngành: Nông nghiệp - Thuỷ sản, Kỹ thuật - Công nghệ, Khoa học sức khỏe, Ngoại ngữ, Ngôn ngữ - Văn hoá - Nghệ thuật Khmer Nam Bộ, Kinh tế - Luật, Hoá học ứng dụng, Sư phạm, Quản lý Nhà nước - Quản trị văn phòng - Du lịch, Lý luận chính trị, Khoa học cơ bản, Dự bị đại học. Nhiều ưu đãi về học bổng, cơ hội thực tập du học… được đưa ra, nhằm tạo sức hấp dẫn thu hút người học.

Trường chủ động tiếp cận người học - Ảnh minh hoạ 2
 Ảnh minh họa

Lợi cả đôi đường

PGS.TS Nguyễn Xuân Nghị, chuyên gia tuyển sinh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, cho rằng: Các trường giờ đã linh hoạt hơn rất nhiều. Nếu như nhiều năm trước họ để người học tự tìm đến mình thì giờ đây họ tìm đến người học.

Cách thức đó rất hay, thay vì khách hàng tìm đến mình, mình chủ động đến với họ để giới thiệu sản phẩm, cùng giải đáp về chất lượng và đầu ra thì rõ ràng thuyết phục hơn nhiều. Đơn cử như một số ngành đào tạo ở trường (Đại học Mỹ thuật Công nghiệp), như tạo dáng công nghiệp, nếu chỉ dựa vào các thông tin trên website mà không có những cuộc tư vấn tuyển sinh trực tiếp để người học hiểu được đây là thế mạnh của trường trong đào tạo lĩnh vực này và lợi thế đầu ra rất tốt thì khó có sự so sánh để người học đưa ra lựa chọn cuối cùng.

Tham gia nhiều cuộc tư vấn tuyển sinh trực tiếp ở các trường THPT ở các tỉnh Tây Nam Bộ, ông Nguyễn Đồng Khởi - Trưởng phòng TT&QBCĐ, Trường Đại học Trà Vinh, cho biết: “Có đến tận nơi mới thấy việc tư vấn trực tiếp cho học sinh có lợi thế nào. Nhất là ở khu vực các tỉnh miền Tây Nam Bộ, học sinh cũng có nhiều hạn chế khi tiếp cận với Internet.

Thế nên chúng tôi tư vấn cho các em về thế mạnh của trường là các khối ngành Nông nghiệp - Thuỷ sản, Kỹ thuật - Công nghệ…. có đầu ra rất tốt. Còn những ngành như Nghệ thuật Khmer Nam Bộ, Sư phạm mầm non, Giáo dục tiểu học, Sư phạm Ngữ văn… sẽ được miễn học phí. Sinh viên nữ được cấp học bổng hàng năm tương đương 50% học phí theo học các ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Khoa học vật liệu…

Có lẽ chưa có trường nào làm thống kê về hiệu quả của việc thực hiện các chương trình tư vấn tuyển sinh tới các địa phương, tăng cường tiếp cận học sinh để tạo nguồn tuyển, nhưng chắc rằng rất hiệu quả.

Thầy Võ Hoàng Khải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh cho biết: “Nhà trường tốn kém nhiều hơn, các thầy cô làm tư vấn tuyển sinh vất vả hơn, nhưng chúng tôi và học sinh được cùng trao đổi trực tiếp với nhau, trường được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em, hiểu thêm về nhu cầu nguồn nhân lực để có những điều chỉnh phù hợp, còn học sinh thì hiểu hơn về nhà trường cũng như những thuận lợi được tạo điều kiện khi theo học. Rõ ràng việc tìm đến người học không chỉ giúp chúng tôi tạo nguồn tuyển mà còn là để hiểu chính mình”.

Tác giả bài viết: Hà An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1289 | lượt tải:289

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 985 | lượt tải:264

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2296 | lượt tải:355

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2851 | lượt tải:465

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2167 | lượt tải:314
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập102
  • Hôm nay21,722
  • Tháng hiện tại569,324
  • Tổng lượt truy cập48,895,007
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944