Trường ĐH đầu tiên ở ĐBSCL được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng chương trình đào tạo sư phạm

Thứ tư - 13/11/2019 05:22 456 0

Trường ĐH đầu tiên ở ĐBSCL được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng chương trình đào tạo sư phạm

GD&TĐ - Trường ĐH Đồng Tháp tự hào là trường đại học đầu tiên của vùng ĐBSCL được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục 3 chương trình đào tạo sư phạm do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành với tỷ lệ các tiêu chí đạt yêu cầu là 92%.

Đây là thành quả của những nỗ lực không ngưng nghỉ trong hành trình tri thức với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực, đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với truyền thống 44 năm đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục (1975 - 2019) của trường.

Trường ĐH đầu tiên ở ĐBSCL được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng chương trình đào tạo sư phạm - Ảnh minh hoạ 2
 Trung tâm KĐCLGD - ĐHQGHN và Trường ĐH Đồng Tháp ký Biên bản khảo sát sơ bộ đánh giá chất lượng 3 chương trình đào tạo.

Chương trình đào tạo (CTĐT) Sư phạm Hóa học, Sư phạm Toán học và Giáo dục Tiểu học trình độ đại học hệ chính quy của Trường ĐH Đồng Tháp được thẩm định kết quả đánh giá chất lượng CTĐT cho thấy, số tiêu chí được đánh giá “đạt yêu cầu” là 46 tiêu chí (trong tổng số 50 tiêu chí), chiếm 92%.

Trong đó, mỗi tiêu chuẩn có ít nhất 50% có tiêu chí được đánh giá “đạt yêu cầu” - kết quả đánh giá của Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội (Trung tâm KĐCLGD - ĐHQGHN).

Trường ĐH đầu tiên ở ĐBSCL được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng chương trình đào tạo sư phạm - Ảnh minh hoạ 3
Trung tâm KĐCLGD - ĐHQGHN và Trường ĐH Đồng Tháp ký kết Biên bản hoàn thành đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng 3 chương trình đào tạo. 

Kết quả đánh giá chất lượng đối với 3 CTĐT giai đoạn 2014 - 2018 của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đánh giá chất lượng (Trung tâm KĐCLGD - ĐHQGHN ) cho thấy, chương trình có những điểm mạnh tiêu biểu như: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của CTĐT phù hợp với sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu giáo dục của nhà trường.Chuẩn đầu ra đã bao quát được các yêu cầu chung và yêu cầu chuyên biệt của người học cần đạt sau khi hoàn thành CTĐT.

Chính sách tuyển sinh phù hợp với quy định và đặc thù khu vực ĐBSCL; Cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ học tập, thực hành, thư viện và nguồn học liệu cơ bản đáp ứng yêu cầu; Kết quả đầu ra được xác lập và giám sát; Tỷ lệ người học của CTĐT có việc làm khá cao, năng lực của sinh viên tốt nghiệp nhận được sự hài lòng của các nhà sử dụng lao động…

Bên cạnh đó, trên cơ sở hồ sơ thẩm định và kết quả thảo luận, nhà trường được khuyến nghị xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng theo 11 nhóm giải pháp và có báo cáo kết quả thực hiện trong nửa chu kì kiểm định chất lượng giáo dục (2,5 năm sau khi được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng).

Trường ĐH đầu tiên ở ĐBSCL được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng chương trình đào tạo sư phạm - Ảnh minh hoạ 4
 Sinh viên Trường ĐH Đồng Tháp rạng ngời tự tin trong lễ tốt nghiệp.

Từ năm 2017, xác định hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) là một công cụ hiệu quả giúp nhà trường kiểm soát và đảm bảo chất lượng đào tạo, nâng cao năng lực đào tạo, Trường ĐH Đồng Tháp là trường đại học đầu tiên của vùng ĐBSCL tham gia đăng ký và được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đây là tiền đề và động lực để nhà trường tiếp tục thực hiện cam kết chất lượng đào tạo qua việc đăng kí kiểm định chất lượng giáo dục CTĐT sư phạm - ngành đào tạo thế mạnh của trường trong suốt quá trình hình thành và phát triển.

Đầu năm 2019, Trường ĐH Đồng Tháp đã hoàn thành chương trình tự đánh giá 3 CTĐT trình độ đại học: Sư phạm Toán học; Sư phạm Hóa học; Giáo dục Tiểu học. Đây là 3 CTĐT được nhà trường đang định hướng đào tạo chất lượng cao để phục vụ nhu cầu đào tạo giáo viên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới nói riêng, nguồn lực lao động trình độ cao cho vùng ĐBSCL và cả nước nói chung.

Đến tháng 4/2019, Trường ĐH Đồng Tháp đã phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội, hoàn thành chương trình khảo sát chính thức kiểm định chất lượng và ký kết biên bản hoàn thành đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng 3 CTĐT trình độ đại học: Sư phạm Toán học; Sư phạm Hóa học; Giáo dục Tiểu học của Trường ĐH Đồng Tháp.

Trường ĐH đầu tiên ở ĐBSCL được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng chương trình đào tạo sư phạm - Ảnh minh hoạ 5
 Sinh viên Trường ĐH Đồng Tháp luôn năng động, tích cực với các hoạt động học tập và rèn luyện.

Tháng 11/2019, nhà trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng 3 CTĐT sư phạm trình độ đại học: Sư phạm Toán học; Sư phạm Hóa học; Giáo dục Tiểu học. Đây là quả ngọt của sự phấn đấu không ngừng và đồng thuận tuyệt đối của tập thể Trường ĐH Đồng Tháp với quyết tâm cam kết mạnh mẽ thể hiện trách nhiệm với xã hội thông qua chất lượng đào tạo nhà trường đang và sẽ thực hiện trong thời gian tới.

TS Lương Thanh Tân - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Đồng Tháp chia sẻ: “Trong xu thế toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế và sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi công tác đào tạo cung cấp được nguồn nhân lực chất lượng cao đảm bảo cho sự phát triển bền vững của đất nước. Để thực hiện nhiệm vụ này, giáo dục và đào tạo nói chung, giáo dục đại học nói riêng, không những phải mở rộng qui mô mà còn phải không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Kết quả KĐCLGD giúp các trường định hướng và xác định chuẩn chất lượng cho từng hoạt động, tạo cơ hội xem xét lại toàn bộ hoạt động của mình một cách có hệ thống, nhìn nhận những mặt mạnh, mặt yếu của đơn vị mình để từ đó điều chỉnh các hoạt động theo một chuẩn mực nhất định. Đây cũng là lời tuyên bố chắc chắn tới các bên liên quan (người học, nhà sử dụng lao động) về hiện trạng chất lượng của Nhà trường”.

Tác giả bài viết: Thanh Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập538
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm534
  • Hôm nay101,796
  • Tháng hiện tại1,011,388
  • Tổng lượt truy cập49,337,071
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944