Trường học xanh: Xây dựng thói quen và hành vi sống đẹp

Thứ bảy - 02/10/2021 22:48 3.657 0
GD&TĐ - Ngoài mang lại môi trường xanh, sạch, đẹp, phong trào xây dựng Trường học xanh còn giáo dục HS có ý thức trách nhiệm trước cuộc sống, biết bảo vệ môi trường, trở thành những công dân có ích cho xã hội.
Trường học xanh: Xây dựng thói quen và hành vi sống đẹp

“Đại sứ nhí” trường học không rác

Đà Nẵng có 5 trường học tham gia chương trình “Vì mái trường xanh” Do Hội đồng đội Trung ương và Nhãn hàng dụng cụ học sinh Điểm 10 (Tập đoàn Thiên Long) phối hợp tổ chức. Mỗi trường học có một Công trình măng non để HS bỏ rác thải nhựa tái chế vào.

Chương trình “Vì mái trường xanh” được tổ chức với mục đích trao học bổng cho các em học sinh Tiểu học và THCS hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn thông qua hoạt động phân loại rác thải nhựa tái chế và các dụng cụ học tập Thiên Long đã qua sử dụng ngay tại trường.

Trường học xanh: Xây dựng thói quen và hành vi sống đẹp - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh Trường Tiểu học Phù Đổng thu gom và phân loại rác đã qua sử dụng 

Bảo Ngân - Học sinh Trường Tiểu học Phù Đổng) chia sẻ: “Trong chương trình “Vì môi trường xanh”, chúng em sẽ được tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể. Rác thải nhựa đã qua sử dụng sẽ được thu gom lại để tái chế chứ không vứt bỏ ra môi trường.

Từ những việc làm này, chúng em sẽ góp phần xây dựng quỹ học bổng dành tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, giúp bạn vượt khó vươn lên trong học tập. Chúng em sẽ chung tay xây dựng, bảo vệ môi trường sống, môi trường học tập an toàn và lành mạnh từ những việc làm nho nhỏ này”.

HS Trường Tiểu học Lê Lai (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) còn tham gia “kiểm toán” rác. Nhà trường có một nhóm tình nguyện viên là HS tham gia việc phân loại rác tại trường. Các em sẽ phân chia từng loại hộp sữa dựa trên thành phần nhựa hoặc giấy, tháo riêng ống hút, phân loại bao ni lông có màu và không màu…

Hoàng Việt chia sẻ: “Việc phân loại rác rất khó và mất nhiều thời gian hơn là việc xả rác. Ngồi phân loại rác thế này, con thấy đúng là vất vả. Con nghĩ con sẽ hạn chế xả rác thải ra môi trường và cũng sẽ góp ý với ba mẹ con và người thân, bạn bè giảm thiểu sử dụng ni lông, hộp nhựa, hộp xốp đựng thức ăn”.

Trường Tiểu học Lê Lai là một trong số các trường đang tham gia dự án Trường học không rác do Liên minh Toàn cầu các giải pháp thay thế đốt rác (GAIA) tài trợ, với sự hướng dẫn triển khai của Liên hiệp Các hội Khoa học kỹ thuật TP Đà Nẵng, Trung tâm nghiên cứu xây dựng năng lực thích ứng (CAB), Liên minh Không rác Việt Nam (VZWA), dự án Green Building & Refill Station (UNDP).

Các điều phối viên sẽ giúp các trường kiểm toán tác dụng để đánh giá đầu vào truyền thông, xây dựng giải pháp can thiệp, cho HS thực hành phân loại rác tại trường, hướng dẫn tái chế và làm phân từ rác hữu cơ. Dự án dồng hành cùng các trường hướng đến mục tiêu giảm 30% lượng rác thải nói chung và 20% lượng rác thải nhựa nói riêng.

Trường học xanh: Xây dựng thói quen và hành vi sống đẹp - Ảnh minh hoạ 3
Học sinh Trường Tiểu học Núi Thành tự trồng và chăm cây ở các bồn hoa do lớp mình phụ trách

Thảm xanh trường học

Trường TH Núi Thành (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) là trường học đầu tiên được thành phố Đà Nẵng trao bằng công nhận Trường học xanh năm 2016. Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng trường, cho biết, để có được ngôi trường xanh, sạch, đẹp, ngoài sự hỗ trợ từ Phòng GD và ĐT quận Hải Châu, là sự nỗ lực hết mình của toàn thể cán bộ, giáo viên, HS và phụ huynh nhà trường. Nếu không có sự chung tay, góp sức của mọi người thì nhà trường không thể xây dựng được không gian xanh.

Ngoài những chậu cây dây leo được trồng tại các cửa sổ lớp học, hệ thống cây xanh của Trường Tiểu học Núi Thành được lựa chọn, sắp xếp hợp lý, đúng các tiêu chuẩn theo quy định của thành phố.

Tham gia những hoạt động từ chương trình Trường học xanh, HS Trường Tiểu học Núi Thành dần hình thành ý thức, thái độ sống tích cực. Như cô Thu Nguyệt chia sẻ, trước đó, dù được chăm chút cẩn thận nhưng các bồn hoa xung quanh trường thường bị HS nhổ sạch.

“Gần sát Tết Nguyên đán, nhà trường tổ chức cho chính các em trồng hoa ngay sau tiết mục Phát động chương trình Trồng cây mùa xuân trong tiết sinh hoạt dưới cờ. Được tự tay trồng cây, tưới nước, chăm sóc cây, ý thức bảo vệ cây xanh của các em sau đó khác hẳn, không còn hiện tượng HS bẻ, nhổ cây như trước” – cô Thu Nguyệt nhận xét.

Trường học xanh: Xây dựng thói quen và hành vi sống đẹp - Ảnh minh hoạ 4
Những đồ dùng đã hư hỏng được Trường Mầm non Bình Minh sử dụng để làm chậu trồng cây cảnh sau khi đã được trang trí lại 

Phong trào xây dựng Trường học xanh đã góp phần tạo dựng cảnh quan, môi trường sư phạm xanh – sạch – đẹp, nâng cao chất lượng dạy học. Từ đó, HS hình thành những thói quen sống xanh như bảo vệ cây xanh, không vứt rác bừa bãi, hạn chế rác thải nhựa để góp phần bảo vệ môi trường sống.

Trường Mầm non Bình Minh (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng), đã tận dụng những vật dụng hư hỏng như nồi cơm điện, ấm đun nước, lốp xe ô tô, chiếc ủng đã bị thủng để làm đồ dùng học tập, bàn ghế hoặc được vẽ trang trí rất đẹp mắt rồi… trồng hoa.
Chiếc thùng sơn rỗng qua bàn tay khéo léo của các giáo viên đã trở thành bộ bàn ghế đặt ở góc đọc sách trong lớp học, dưới chân cầu thang. Lốp xe cũ được sơn phết nhiều gam màu, với những mặt cười đáng yêu hay những họa tiết ngộ nghĩnh trở thành bàn để đồ chơi, bậc tam cấp vận động của trẻ… Trẻ sẽ được tham gia các công đoạn tái chế phù hợp như tô màu, trồng cây, chăm sóc cây…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập364
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm363
  • Hôm nay28,750
  • Tháng hiện tại879,096
  • Tổng lượt truy cập49,204,779
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944