Trường lớp tan hoang sau lũ, giáo viên xót xa "dọn dẹp từ đầu"

Thứ ba - 28/09/2021 19:48 398 0
GD&TĐ - Đợt mưa lũ vừa qua khiến nhiều cơ sở giáo dục tại Nghệ An ngập sâu, thiệt hại cơ sở vật chất, hàng nghìn HS phải nghỉ học. Sau khi nước rút, nhà trường khẩn trương dọn dẹp, vệ sinh để tổ chức dạy học trở lại.
Trường lớp tan hoang sau lũ, giáo viên xót xa "dọn dẹp từ đầu"

Giáo viên, phụ huynh xắn tay dọn dẹp sau lũ

Ngày 28/9, toàn bộ giáo viên Trường Mầm non Nghĩa Lạc (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) cùng phụ huynh, đoàn thành niên, lực lượng địa phương cùng tập trung dọn dẹp, đưa khối lượng đất đá, bê tông vỡ ra khỏi trường.

Trận mưa lớn liên tục cuối tuần trước đã đánh sập hết tường bao xung quanh, bóc nền gạch sân trường vỡ nát. Ngoài ra, một lượng đất đá lớn theo dòng nước lũ tràn vào trong phòng học, gây hư hỏng phần lớn đồ dùng, đồ chơi, tủ đựng quần áo của trẻ. Máy tính, tivi trong phòng học và của nhà trường cũng bị ngâm nước, bùn đất.

Trường lớp tan hoang sau lũ, giáo viên xót xa
Trường Mầm non Nghĩa Lạc (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất do mưa lũ.

Cô Đặng Thị Kim Nhung – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trận lũ về quá đột ngột khiến chúng tôi trở tay không kịp. Chỉ trong 1 buổi chiều, cơ sở vật chất, phòng học của trường đã bị hư hỏng chỉ còn một đống ngổn ngang bùn đất. Hiện nay, chúng tôi chưa tổ chức dạy học vội. Sau khi vệ sinh, khủ khuẩn, nhà trường dự kiến đến 4/10 sẽ chính thức đón trẻ trở lại.

Để chuẩn bị cho năm học mới, giáo viên cùng phụ huynh đã dọn dẹp, vệ sinh, trồng cây, sửa soạn nhiều đồ chơi mới. Công tác chuẩn bị cho năm học mới đã tươm tất, đầy đủ chỉ chờ ngày tựu trường. Vậy mà trận lũ đã cuốn đi hết công sức của chúng tôi...”, cô Kim Nhung xót xa nói.

Trường lớp tan hoang sau lũ, giáo viên xót xa
Mưa lũ đã cuốn trôi công sức chuẩn bị cho năm học mới của ngôi trường vùng cao Nghệ An

Sau khi lũ rút, các cô giáo, phụ huynh tiếp tục quay lại trường. Những đồ dùng, bàn ghế chưa hư hỏng được đưa ra lau rửa, vệ sinh, phơi khô để dùng lại. Những lớp học bám đầy bùn đất cũng được mọi người cùng xắn tay dọn bùn đất ra khỏi lớp học.

Riêng bê tông vỡ nát từ tường bao xung quanh đổ sập, nhà trường không thể tự xử lý được. Vì vậy, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng, máy móc đến để di dời ra ngoài khuôn viên nhà trường.

Trường lớp tan hoang sau lũ, giáo viên xót xa
Giáo viên hối hả rửa bùn đất tràn xuống sân trường do mưa lũ

Hiệu trưởng Trường Mầm non Nghĩa Lạc cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng làm lại từ đầu, để ngày 4/10 vẫn kịp đón trẻ trở lại. Năm nay, trường có hơn 220 cháu, trong đó con em đồng bào dân tộc Thái, Thổ chiếm tới 99%. Sau khi hoạt động trở lại, nhà trường cũng sẽ tổ chức bán trú để đảm bảo quyền lợi và chăm sóc trẻ tốt nhất”.

Trường lớp tan hoang sau lũ, giáo viên xót xa
Đất đá sạt lở xuống sát dãy phòng học của Trường THCS Long Lộc (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An)

Tại huyện Nghĩa Đàn, mưa lũ đã gây thiệt hại nặng cho cơ sở vật chất nhiều trường học. Theo đó, Trường Mầm non Nghĩa Yên, Tiểu học Nghĩa Sơn bị đổ tường bao, nước lũ cuốn bong gạch nền sân trường. Trường THCS Long Lộc cũng bị đất đá trên đồi sạt lở vùi lấp sân đến tận tường phòng học.

Đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất đón trẻ trở lại trường

Ông Nguyễn Văn Hùng – Trưởng phòng GD&ĐT Nghĩa Đàn cho biết, trước mắt, Phòng chỉ đạo các nhà trường phối hợp với lực lượng địa phương dọn dẹp, khắc phục hậu quả mưa lũ. Khi đảm bảo an toàn mới đón học sinh trở lại. Sau đó, thống kê thiệt hại và báo cáo về Phòng để có kế hoạch tu sửa, bổ sung cơ sở vật chất.

Trường lớp tan hoang sau lũ, giáo viên xót xa
Trường mầm non Quỳnh Hồng (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) vẫn mênh mông nước sau khi mưa dứt.

Khi những đợt mưa lớn vừa dứt, Trường mầm non Quỳnh Hồng (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) vẫn ngập sâu trong nước. Nhiều đồ dùng đồ chơi bị nước cuốn ra ngoài nằm ngổn ngang tỏng lớp bùn đất. Trời nắng nhưng nước rút chậm, nhà trường chủ trương “nước rút đến đâu, vệ sinh đến đó".

Từ ngày 25/9, khi mưa lớn dồn dập, nhà trường cùng Đoàn thanh niên thị trấn chạy đến trường để kê chăn, mùng, đồ sinh hoạt của trẻ lên cao. Riêng các thiết bị dạy học điện tử được chuyển lên tầng hai của nhà hiệu bộ. Tuy nhiên, do nước dâng nhanh, mưa kéo dài nên nhiều dồ dùng đồ chơi không kịp di chuyển đã bị hư hỏng.

Trường lớp tan hoang sau lũ, giáo viên xót xa
Dù đã đề phòng và chuyển thiết bị dạy học, máy tính đến nơi an toàn, nhưng nước ngập sâu khiến nhiều đồ dùng, đồ chơi cho trẻ ở Trường Mầm non Quỳnh Hồng bị hư hỏng.

Trước đó, Trường mầm non Quỳnh Hồng là điểm cách ly tập trung phòng Covid-19, đón người dân của xã về quê cách ly. Khi những công dân cuối cùng rời khu cách ly, các cô giáo đến lau chùi lại đồ chơi, thiết bị dạy học để sẵn sàng đón trẻ sau nhiều tháng nghỉ hè.

"Theo kế hoạch, đến 4/10, hơn 513 học sinh của 16 nhóm lớp sẽ đến trường. Nhưng bất ngờ mưa lũ ập đến, chúng tôi phải dọn trường lớp lại từ đầu", cô Trịnh Thị Thúy – Hiệu trưởng Trường Mầm non Quỳnh Hồng cho hay.

Trường lớp tan hoang sau lũ, giáo viên xót xa
Với phương châm "nước rút đến đâu, dọn dẹp đến đó", giáo viên các trường học bị ngập nước do mưa lũ tại Quỳnh Lưu, Nghệ An khẩn trương vệ sinh sau khi mưa ngớt.

Ông Trần Xuân Nhương – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quỳnh Lưu cho hay:  Theo thống kê ban đầu, toàn huyện có 10 trường tiểu học, 11 trường THCS đang phải nghỉ học do nước ngập với hơn 6.000 học sinh. Những học sinh này là con em ở các xã Cầu Giát, Quỳnh Hồng, Quỳnh Lâm, Quỳnh Hưng, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Giang...

Hiện Phòng GD&ĐT Quỳnh Lưu đã chỉ đạo cơ sở giáo dục chủ động dọn dẹp, thau rửa, vệ sinh khử khuẩn để đảm bảo an toàn, phòng chống các loại bệnh dịch sau lụt.

“Tính đến cuối tuần trước, mới chỉ khoảng 50% trường học hoạt động trực tiếp. Dự kiến 27/9, toàn bộ học sinh của huyện sẽ đến trường bình thường. Tuy nhiên, ảnh hưởng bởi mưa lụt, các trường đang tập trung khắc phục hậu quả đến đón học sinh trở lại sớm nhất. Tận dụng thời gian vàng để dạy học trực tiếp”, ông Trần Xuân Nhương cho biết.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập456
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm451
  • Hôm nay57,226
  • Tháng hiện tại907,572
  • Tổng lượt truy cập49,233,255
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944