Trường THCS Thiện Kế (Vĩnh Phúc): Khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn

Thứ hai - 14/06/2021 07:04 1.247 0
Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của tập thể CB, GV và các thế hệ HS, Trường THCS Thiện Kế đã đạt được nhiều thành tích trong công tác dạy và học, từng bước vươn lên trở thành điểm sáng của ngành GD&ĐT địa phương.
Trường THCS Thiện Kế (Vĩnh Phúc): Khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn

“Trái ngọt” từ những nỗ lực

Trường THCS Thiện Kế (xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) nhiều năm nay đều có học sinh đoạt giải cao tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) cấp huyện và cấp tỉnh. Sự chuyển biến về chất lượng giáo dục ở Trường THCS Thiện Kế bắt nguồn từ tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực ở mỗi cán bộ, giáo viên và các em học sinh.

Nhà giáo Võ Thị Tâm - Hiệu trưởng Trường THCS Thiện Kế cho biết:Trường THCS Thiện Kế luôn coi công tác bồi dưỡng HSG là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, nhà trường dựa trên trình độ và kinh nghiệm của mỗi giáo viên để lựa chọn, phân công giáo viên giảng dạy và đảm nhiệm bồi dưỡng HSG các khối lớp; chỉ đạo giáo viên tiến hành nhiều đợt khảo sát, lựa chọn những học sinh có năng khiếu và đam mê với môn học để thành lập đội tuyển.

Xác định chất lượng học sinh giỏi là nhân tố chính để nâng cao uy tín, vị thế của nhà trường, thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng giáo viên, trong những năm qua, nhà trường đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua như: “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Dạy tốt – học tốt”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…, đặc biệt thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn liền với chức trách, nhiệm vụ được giao một cách cụ thể, thiết thực, không chung chung, không hình thức.

Trường THCS Thiện Kế (Vĩnh Phúc): Khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn - Ảnh minh hoạ 2
Nhà giáo Võ Thị Thanh Tâm - Hiệu trưởng Trường THCS Thiện Kế cung cấp thông tin cho Báo GD&TĐ

Nhà trường có cơ chế khuyến khích học sinh năng khiếu và khuyến khích giáo viên bồi dưỡng thông qua các điều khoản thể hiện trong "Quy chế thi đua khen thưởng", trong "Quy chế chi tiêu nội bộ". Hơn thế, để đạt các mục tiêu giáo dục và nâng cao chất lượng công tác mũi nhọn, tạo nguồn lực, bồi dưỡng nhân tài, nhà trường luôn xác định vai trò trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, của tổ chuyên môn, của giáo viên bộ môn, trong việc phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi từ cấp trường.

Việc lựa chọn học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi được nhà trường tiến hành ngay từ đầu cấp, trên cơ sở kết quả học tập qua các năm học ở tiểu học, qua theo dõi trên lớp và qua các bài kiểm tra. Đặc biệt, với phương châm “dạy thực chất, học thực chất”, khâu tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh luôn được ban giám hiệu chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc, sát với tình hình học tập của từng lớp, từng học sinh; đồng thời khuyến khích, bồi dưỡng để phát huy thế mạnh và khả năng sáng tạo của mỗi học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện.

Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về lịch sử, tiếng Anh, sáng tạo khoa học thanh thiếu niên, nhi đồng... từ đó, phát hiện ra những học sinh có tố chất, đam mê, yêu thích môn học để ôn luyện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Đồng thời, phát động các phong trào thi đua trong nhà trường để khuyến khích các giáo viên có những bài giảng hay, giờ học tốt.

Dưới sự giảng dạy, chỉ bảo tận tình, trách nhiệm của các thầy cô, nhiều học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi nhà trường đã khắc phục khó khăn, tận dụng thời gian để học, chịu khó học ở thầy, ở bạn và tự đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu giành giải cao trong các kỳ thi.

Từ việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, hàng năm học sinh của nhà trường đạt giải qua các kỳ thi ngày càng tăng, năm học 2020 - 2021 nhà trường có 52 học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh. Trong đó, HSG các môn văn hoá lớp 9 đạt 1 giải cấp tỉnh, 8  giải cấp huyện. HSG văn hoá lớp 8 đạt 14 giải cấp huyện. Có nhiều học sinh đạt giải các môn thi văn nghệ và thể dục thể thao, đặc biệt có một học sinh đạt giải nhất trong kỳ thi thể dục thể thao cấp tỉnh...

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng

Cũng theo cô Võ Thị Tâm, để có được kết quả trên, yếu tố quan trọng và đóng vai trò quyết định chính là ở đội ngũ nhà giáo được giao nhiệm vụ phụ trách các đội tuyển. Các thầy giáo, cô giáo vừa phải hoàn thành nhiệm vụ lên lớp, vừa bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cho trường. Những giáo viên được chọn không chỉ đáp ứng tốt về mặt chuyên môn còn phải có kinh nghiệm, tâm huyết, khao khát học hỏi vì phong trào chung, vì chất lượng học tập của các em.

Trường THCS Thiện Kế (Vĩnh Phúc): Khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn - Ảnh minh hoạ 3
Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường

Bên cạnh đó, trường đã tích cực huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung thiết bị, đồ dùng giảng dạy, học tập, đồng thời đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Đây chính là chiến lược lâu dài và là nền tảng căn bản để nhà trường nâng chất lượng dạy và học.

Trước mắt, nhà trường đang tích cực tổ chức ôn tập cho học sinh thi vào lớp 10 đạt kết quả cao nhất. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2021 – 2022 của tỉnh Vĩnh Phúc dự kiến sẽ diễn ra trong ngày 18 và 20/6/2021. Trường THCS Thiện Kế có 139 học sinh lớp 9, hầu hết các em đều đăng ký thi vào lớp 10-THPT.

Ngoài việc tư vấn, định hướng các em chọn trường, nhà trường đã ôn tập cho học sinh bám sát nội dung chương trình, chủ yếu là chương trình lớp 9, đảm bảo cho các em có đủ kiến thức để làm bài tốt.

Ngoài các giờ dạy chính khóa trên lớp, các môn thi vào lớp 10 được các trường lên kế hoạch ôn tập, phụ đạo xen kẽ trái buổi hoặc ôn vào ngày thứ bảy, chủ nhật, trong đó, tích cực thực hiện ôn tập làm các dạng đề, mở rộng kiến thức, rèn kỹ năng làm bài và tạo điều kiện cho học sinh làm quen với không khí thi cử. Từ đó, các em không những không bị lúng túng mà còn tự tin hơn để bước vào kỳ thi với tinh thần tốt nhất.

Trường THCS Thiện Kế (Vĩnh Phúc): Khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn - Ảnh minh hoạ 4
Thầy giáo Lê Tiến Bộ - Phó Hiệu trưởng nhà trường trong giờ ôn tập online với các học sinh 

Thầy giáo Lê Tiến Bộ, Phó Hiệu Trưởng nhà trường cho biết: Do ảnh hưởng của dịch bệnh, công tác ôn thi cũng gặp khó khăn khiến nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng. Để tạo niềm tin và động lực học tập, ôn luyện cho các em, nhà trường luôn sát sao và chỉ đạo mỗi giáo viên được phân công dạy các môn thi vào lớp 10 THPT luôn dành thời gian chia sẻ, động viên các em. Bởi, thời gian này, nhất là trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, các em rất cần chỗ dựa về tinh thần cũng như sự hướng dẫn, hỗ trợ của các thầy, cô giáo. Nhà trường luôn duy trì kênh liên lạc giữa giáo viên và học sinh qua nhóm zalo, qua gmail hoặc thực hiện học trực tuyến. Đó vừa là trách nhiệm nhưng cũng là tình cảm, sự quan tâm của nhà trường, giáo viên đối với các em học sinh.

Thầy giáo Lê Tiến Bộ còn cho biết thêm, ngoài tập trung ôn tập cho học, nhà trường còn phổ biến quy chế tuyển sinh đến học sinh, phụ huynh. Hiện tại, công tác ôn tập của nhà trường đang được triển khai tích cực. Đối với học sinh có nguyện vọng dự thi vào trường chuyên, trường tốp đầu của tỉnh, nhà trường sẽ tạo kiều kiện tối đa cho các em được ôn tập chuyên sâu thêm môn chuyên dự thi.

Có thể thấy, trên nền tảng cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện, chất lượng dạy và học của thầy trò nhà trường cũng được nâng lên đáng kể. Năm học 2021 – 2022, phát huy những kết quả đạt được, trường THCS Thiện Kế tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và cuộc vận động mỗi thầy, cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại địa phương.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập404
  • Hôm nay37,375
  • Tháng hiện tại887,721
  • Tổng lượt truy cập49,213,404
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944