Tự tin vào năng lực để chọn ngành yêu thích

Thứ ba - 08/09/2020 00:21 336 0
GD&TĐ - Theo lời khuyên của chuyên gia: Dù đăng ký ngành, trường nào, thí sinh phải dựa vào năng lực, sở trường và điều kiện kinh tế để quyết định. Khi đã quyết, hãy theo đuổi lựa chọn đến cùng.
Tự tin vào năng lực để chọn ngành yêu thích

Trường nào thí sinh đó

Nhóm ngành Y - Dược luôn có điểm chuẩn ở mức rất cao, dự báo điểm chuẩn năm nay cũng sẽ tăng, nhưng nhiều chuyên gia tuyển sinh cho rằng, đề thi phân hóa tốt, tuy nhiên do năm nay số điểm tuyệt đối nhiều hơn nên thí sinh cần cân nhắc điểm số của mình với nguyện vọng xét tuyển đã đăng ký. 

Theo GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, độ khó đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được điều chỉnh phù hợp với mục tiêu chính là xét tốt nghiệp, phù hợp với điều kiện học tập trong mùa dịch Covid-19. Với Trường ĐH Y Hà Nội, dự báo điểm chuẩn sẽ tăng, ít nhiều còn phụ thuộc vào điểm thi của thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường. Lời khuyên được đưa ra, các em cần cân nhắc trước khi thay đổi nguyện vọng xét tuyển. Nếu điểm thi cao, thứ tự ưu tiên các ngành, trường hợp lý thì vẫn nên giữ nguyên vì khi đăng ký các bạn đã tính đến thứ tự ưu tiên cho trường, ngành phù hợp với sở thích và năng lực của mình.

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, cho rằng: Điểm của thí sinh cao hơn nhưng các trường ĐH tuyển sinh bằng nhiều phương thức như xét học bạ, ưu tiên xét tuyển… nên sẽ như năm trước không khó khăn khi tổ chức xét tuyển. Đề phân hóa tốt, các trường tốp trên sẽ tuyển được người học giỏi theo đúng yêu cầu. Còn các trường tốp giữa và dưới, với phổ điểm đều như vậy cũng sẽ xét tuyển sinh đạt được mục tiêu mình mong muốn. Trường Đại học Ngoại thương vẫn dành 50% chỉ tiêu xét tuyển cho thí sinh lấy điểm thi tốt nghiệp để đăng ký. Lời khuyên được đưa ra là các bạn không nên quá lo lắng nếu điểm thi của mình cao và xác định đúng năng lực sở trường.

Còn theo theo PGS.TS Nguyễn Mai Hương, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Mở Hà Nội, phổ điểm có phần nhỉnh hơn năm trước ở một số môn thi, dự báo năm nay điểm chuẩn của trường có thể tăng nhẹ ở một số ngành “hot” có đông thí sinh đăng ký. Trường Đại học Mở Hà Nội là trường công lập có mức điểm trúng tuyển thuộc tốp giữa, với điểm thi của thí sinh như năm nay, chúng tôi hoàn toàn yên tâm với việc xét tuyển sinh. Còn với các em, với điểm thi của mình hoàn toàn có thể tự tin nếu đã đăng ký vào Trường Đại học Mở Hà Nội, chúng tôi có nhiều ngành đào tạo tương đương với các khối thi trước đây. Dựa vào điểm thi cao hay thấp, các bạn có thể chủ động giữ nguyên nguyện vọng hoặc thay đổi lần cuối theo quy chế cho phép. PGS.TS Nguyễn Mai Hương đưa ra lời khuyên: Thí sinh cần suy tính cho kỹ để đưa ra quyết định cuối cùng. Quá chú trọng vào trường tốp đầu mà lỡ bỏ học ngành mình thích, hoặc tự tạo áp lực về kinh tế cho gia đình là điều nên cân nhắc.

Tự tin vào năng lực để chọn ngành yêu thích - Ảnh minh hoạ 2
Lựa chọn các đại học địa phương là điều thí sinh nên tính đến. Ảnh: TG

Thí sinh tự tin xét tuyển

Dự thi tổ hợp Khoa học Xã hội để đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương, em Nguyễn Tuấn Anh, học sinh Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội cho biết: Dù điểm khá cao nhưng để cho chắc, ngoài nguyện vọng thứ nhất đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương, em đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Đợt điều chỉnh nguyện vọng lần cuối có thể em sẽ chuyển nguyện vọng vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là số 1. Tuấn Anh tự tin vào tính toán của mình và hy vọng sớm sẽ nhận được tin báo trúng tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương. Nhưng trong trường hợp không được Trường Đại học Ngoại thương hay Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Thương mại sẽ là lựa chọn hợp lý.

Được biết, những năm trước, xét tuyển học bạ dường như là phương thức được lựa chọn sau cùng. Nhưng trong những năm gần đây, phương thức này trở nên phổ biến, chính vì thế tỉ lệ cạnh tranh không thua kém so với xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Nhiều chuyên gia tuyển sinh cho rằng đây là lựa chọn phù hợp với nhiều thí sinh, khi kết quả bài làm chưa giúp các em yên tâm trúng tuyển. Việc chuyển đổi sang cách thức xét tuyển học bạ là thêm trúng tuyển đại học.

Thực tế cho thấy, phương thức xét tuyển học bạ được áp dụng tại nhiều trường đại học từ tốp đầu cho đến tốp dưới. Giải pháp này giúp các trường chủ động nguồn tuyển, người học có thêm điều kiện để xét tuyển sinh vào các trường, ngành học mình mong muốn chứ không chỉ phụ thuộc vào cách thức xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT. Để tạo điều kiện cho thí sinh, nhiều trường đại học đã kéo dài thời gian xét tuyển từ học bạ, để sau khi biết điểm thi thí sinh vẫn có thể thay đổi lựa chọn. Lúc này, các thí sinh hãy bình tĩnh đánh giá điểm thi và cơ hội trúng tuyển để thay đổi nguyện vọng. Chọn đăng ký xét tuyển từ điểm thi hay học bạ, không thiếu trường, ngành để các bạn lựa chọn. Chọn trường hay chọn ngành theo mơ ước, học trường nào cho phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện kinh tế gia đình. Hãy sáng suốt đưa ra quyết định cuối cùng, cơ hội sẽ trả lời thay cho sự may mắn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập404
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại928,686
  • Tổng lượt truy cập49,254,369
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944