Từng bước tiếp cận xu hướng thi - tuyển sinh tiên tiến

Thứ tư - 08/05/2019 08:27 345 0

Từng bước tiếp cận xu hướng thi - tuyển sinh tiên tiến

GD&TĐ - Qua 4 năm thực hiện đề án đổi mới thi và tuyển sinh giai đoạn 2015 - 2020, kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia đã đáp ứng được mục tiêu gọn nhẹ, giảm áp lực, tốn kém cho thí sinh và xã hội.

Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) diễn ra thuận lợi, phát huy ngày càng cao tính tự chủ của các cơ sở đào tạo, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp cho thí sinh; đồng thời, cung cấp thông tin phản hồi tin cậy để điều chỉnh, nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường phổ thông.

Cầu thị

Tuy nhiên, việc ra đề thi, tổ chức coi thi, chấm thi, xét tuyển ĐH, CĐ hằng năm vẫn còn một số bất cập, cần rút kinh nghiệm. Đặc biệt là trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã xảy ra tiêu cực và gian lận có tổ chức tại một số hội đồng thi địa phương gây tâm lý lo ngại trong học sinh và dư luận xã hội, làm suy giảm niềm tin vào tính trung thực, khách quan của kết quả của kỳ thi.

Từ việc phát hiện dấu hiệu bất thường về điểm thi tại một số địa phương và phân tích dữ liệu kết quả thi, Bộ GD&ĐT đã tiếp nhận các thông tin phản ánh trong dư luận xã hội, khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, xác minh đồng thời tổ chức chấm thẩm định theo quy định của quy chế. Kết quả ban đầu đã được thông tin rộng rãi cho toàn xã hội và kịp thời báo cáo Thường trực Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Trung ương và Thủ tướng Chính phủ. Các tiêu cực và gian lận xảy ra trong Kỳ thi THPT quốc gia đã, đang và tiếp tục được Bộ GD&ĐT phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của quy chế thi và pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, ngay sau Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, trên cơ sở tiếp nhận các ý kiến phản ánh, góp ý của cử tri và dư luận xã hội nói chung, Bộ GD&ĐT đã tổ chức rà soát, đánh giá toàn bộ các khâu của quy trình tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia trên tinh thần nghiêm túc, trung thực; đồng thời, đã cầu thị tiếp thu ý kiến của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, các thầy cô giáo, các nhà khoa học và chuyên gia giáo dục để tổ chức thi và tuyển sinh đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 63/2018/QH14 ngày 15/6/2018 của Quốc hội: Tiếp tục hoàn thiện và ổn định Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ; khắc phục tình trạng chạy theo thành tích trong giáo dục, giảm áp lực cho học sinh, gia đình và xã hội.

Điều chỉnh -bổ sung - hoàn thiện

Từng bước tiếp cận xu hướng thi - tuyển sinh tiên tiến - Ảnh minh hoạ 2
Giám khảo chấm thi kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Nguyễn Nhung 

Có ý kiến cho rằng, Bộ GD&ĐT nên chủ trì và thành lập chung Hội đồng thi THPT quốc gia cho cả nước, không để mỗi tỉnh thành lập một Hội đồng thi riêng nếu như vậy sẽ xảy ra tình trạng tiêu cực tại một số địa phương như thời gian vừa qua, Bộ GD&ĐT cho biết vấn đề này đã được đưa ra bàn thảo, cân nhắc kỹ lưỡng và kết quả cho thấy chưa phù hợp với thực tiễn hiện nay ở nước ta. Trong khi đó, cơ cấu tổ chức các Hội đồng thi tại địa phương như Kỳ thi THPT quốc gia bảo đảm thực tế và có tính khả thi cao trên cơ sở có các giải pháp điều chỉnh để bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc hơn.

Do đó, Bộ GD&ĐT thực hiện những điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phương án tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia để tổ chức ổn định đến năm 2020 và tiếp tục coi đây là phương án trung gian cho giai đoạn chuyển tiếp trước khi áp dụng đầy đủ chương trình giáo dục phổ thông mới.

Khách quan - an toàn - nghiêm túc

Ngày 4/12/2018, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 5480/BGDĐT-QLCL về tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Theo đó, tiếp tục tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 theo hướng giữ ổn định về phương thức tổ chức như năm 2017, 2018 để không ảnh hưởng đến quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh cũng như xã hội; đồng thời, thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục triệt để các hạn chế, bất cập bảo đảm tổ chức thi khách quan, an toàn, nghiêm túc như:

Điều động các trường ĐH, CĐ đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình; quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, nhất là đối với thí sinh tự do; thống nhất quy trình, quy cách niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi tại Điểm thi và Hội đồng thi. Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ. Sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi.

Đồng thời, tăng cường chỉ đạo các sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ thực hiện nghiêm túc công tác lựa chọn, phân công cán bộ thực hiện các khâu của kỳ thi theo đúng quy định của quy chế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát (trong đó việc chấm bài thi tự luận (môn Ngữ văn) tiếp tục do sở GD&ĐT chủ trì như năm 2018 nhưng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, thẩm định của Bộ GD&ĐT và của các trường ĐH, CĐ). Phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan Công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện các gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao để bảo đảm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Bộ GD&ĐT đang chỉ đạo toàn ngành Giáo dục tích cực chuẩn bị các điều kiện về mọi mặt để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Đồng thời, Bộ đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để triển khai xây dựng phương án đổi mới thi xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ sau 2020 trên cơ sở kế thừa kết quả đã đạt được trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia các năm qua, đáp ứng yêu cầu Nghị quyết 29-NQ/TW, bảo đảm đúng luật, đồng bộ với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới và lộ trình tăng cường tự chủ của các cơ sở giáo dục ĐH, từng bước tiếp cận xu hướng thi/tuyển sinh của các nước tiên tiến trên thế giới, dự kiến sẽ công bố vào cuối năm 2019.

Tác giả bài viết: Nguyễn Minh Hường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2197 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập516
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại936,551
  • Tổng lượt truy cập49,262,234
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944