Tuyển sinh 2022: Cẩn trọng khi... ôn thi

Thứ hai - 21/02/2022 08:21 168 0
GD&TĐ - Lo lắng trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi riêng do một số cơ sở giáo dục đại học tổ chức, nhiều thí sinh sốt sắng tìm đến các khoá luyện thi trực tuyến cũng như mua sách tham khảo.
Tuyển sinh 2022: Cẩn trọng khi... ôn thi

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, thí sinh cần cảnh giác với các chiêu thức quảng cáo để không bị mất tiền oan.  

Tham khảo giáo viên bộ môn

“Dục tốc bất đạt” vì thế thí sinh không nên nóng vội kẻo bị mất tiền oan. Khi chọn sách và trang ôn thi trực tuyến nên tham khảo ý kiến giáo viên bộ môn. Nếu đã chọn được sách tham khảo và trang ôn thi trực tuyến ưng ý, phù hợp nên tập trung học tập nghiêm túc, không nên “đứng núi này trông núi nọ”, thầy Dũng chia sẻ.

Theo thầy Lê Duy Dũng – giáo viên Vật lý, Trường THPT Hàm Rồng (Thanh Hoá), thời điểm này bắt đầu xuất hiện một số trang mạng ôn thi và sách tham khảo được bày bán với lời mời hấp dẫn: Luyện thi đại học, luyện thi đánh giá năng lực… Chỉ cần vào một số đề luyện thi trên mạng hoặc các sách tham khảo được bày bán trên thị trường sẽ thấy, bản chất các câu hỏi giống nhau vì có sự cóp nhặt, kế thừa; thậm chí một số câu hỏi còn sai.

Thầy Trần Văn Thành – giáo viên Hóa học, Trường THPT chuyên Hùng Vương (Gia Lai) lưu ý: Trên một số trang mạng rao bán các bộ đề thi và khóa ôn luyện từ vài trăm nghìn cho đến vài triệu đồng. Thí sinh nên tỉnh táo trước những thông tin này, tránh bị lừa. Nếu xác định ôn thi online, các em cần sàng lọc và lựa chọn trang trực tuyến phù hợp với năng lực của mình, tránh sa đà vào “ma trận”.

“Lưu ý thí sinh không nên dành quá nhiều thời gian cho một số môn, trong khi các môn khác thì bỏ qua”, theo thầy Thành. Đây là một trong những sai lầm cần tránh. Ngoài ra, một số em bị mất phương hướng trong việc lựa chọn, tra cứu tài liệu khi ôn tập. Hiện, trên thị trường có rất nhiều sách ôn thi với nhiều tác giả khác nhau. Thí sinh cần biết mình hổng kiến thức ở đâu để kịp thời bổ sung. Song, không vì thế mà các em ngồi đọc hết các đầu sách và càng không thể chọn đại khái một cuốn sách bất kỳ để tham khảo. Tất cả cần được tính toán và sàng lọc để có lựa chọn phù hợp và hiệu quả nhất.

Tuyển sinh 2022: Cẩn trọng khi... ôn thi - Ảnh minh hoạ 2
Trung tâm Khảo thí (Đại học Quốc gia Hà Nội) không tổ chức ôn luyện thi đánh giá năng lực dưới mọi hình thức. Ảnh minh hoạ: ĐVCC

Cảnh giác với website, fanpage giả mạo

Mới đây, lãnh đạo Trung tâm Khảo thí của Đại học Quốc gia Hà Nội đã lên tiếng cảnh báo thí sinh về việc có một số website hay fanpage giả mạo mời gọi tham gia luyện thi, thi thử đề thi đánh giá năng lực để thu tiền. Lý do, cách đây ít ngày, Trung tâm này mở cổng thông tin cho phép thí sinh có nhu cầu tham gia kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022 vào đăng ký tài khoản. Do hệ thống mới được vận hành nên nhiều thí sinh điền sai thông tin và gặp khó khăn trong việc sửa lại. Lợi dụng tình hình đó, có cá nhân đứng ra làm môi giới giúp thí sinh sửa thông tin, với mức phí hỗ trợ 200 nghìn đồng/thí sinh.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, thông báo khẩn mà Trung tâm gửi đến thí sinh không chỉ để cảnh báo một vụ việc cụ thể vừa xảy ra, mà còn để các em cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo khác nếu có trong tương lai.

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Trung tâm mới chỉ mở cổng để thí sinh đăng ký tài khoản, chưa mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực. Sắp tới, khi chốt được lịch thi đợt đầu tiên, trung tâm sẽ mở cổng để thí sinh đăng ký dự thi (tối thiểu 15 ngày trước thời điểm tổ chức thi đợt đầu tiên). Thí sinh lưu ý 2 thông tin quan trọng nhất cần khai chính xác là họ tên và số căn cước công dân. Sau khi nộp lệ phí, thí sinh không thể sửa thông tin trên hệ thống.

Tuy nhiên, nếu khai sai, thí sinh vẫn có cơ hội sửa lại khi đến dự thi trực tiếp. Thí sinh dự thi chỉ phải đóng khoản lệ phí 300 nghìn đồng/lượt/thí sinh. Thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được miễn khoản tiền này. Ngoài ra, Trung tâm cũng không tổ chức ôn luyện thi đánh giá năng lực dưới mọi hình thức.

Mấy năm nay, trước mỗi mùa thi, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng phải cảnh báo về tình trạng các website hay fanpage giả mạo mời gọi thí sinh tham gia luyện thi, thi thử đề thi đánh giá năng lực để thu tiền. Nhiều trang web giả mạo còn tự ý gắn logo của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh để công bố thông tin về đề thi, luyện thi hay thi thử để tăng độ tin cậy.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thông tin: Nhiều nhóm/cá nhân mạo danh trường để bán sách luyện thi hoặc mở lớp ôn thi kỳ thi đánh giá tư duy. Những trang web nhân danh trường thông báo công bố đề thi mẫu của kỳ thi đánh giá tư duy, ôn tập, ôn luyện, mẹo làm bài… đều giả mạo.

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền, một số nơi còn bán sách ôn thi với những tên lạ như: Tốc chiến luyện đề đánh giá tư duy, trong đó có đưa ra các mẫu đề. Tuy nhiên, đề đều của những người soạn sách tự soạn (hoặc sưu tầm), hoàn toàn không phải mẫu đề của nhà trường. “Tôi nhấn mạnh một lần nữa, kỳ thi đánh giá tư duy không khuyến khích học tủ, học lệch, học thêm. Mục tiêu của kỳ thi là tuyển chọn thí sinh có năng lực tư duy tốt, phù hợp với các ngành đào tạo kỹ thuật và công nghệ…” - PGS.TS Nguyễn Phong Điền nói.

Lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa viện dẫn, những nội dung liên quan đến phần đọc hiểu không thể luyện theo lối học văn mẫu, hay học tủ, học vẹt. Thí sinh phải dựa vào nền tảng hiểu biết, năng lực về đọc hiểu tiếng Việt mà các em được học trong nhà trường, tiếp thu qua sách vở hoặc giao tiếp xã hội để làm bài. Hay như môn Toán, có một phần tự luận - kiểm tra năng lực trình bày một bài toán. Theo đó, phần này thí sinh chỉ cần học và ôn tập bình thường theo chương trình phổ thông đang học; tránh kỳ vọng vào chuyện “giải mã” các loại “mẹo” mà các cá nhân hoặc các nhóm/trung tâm luyện thi đã và đang quảng cáo.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền thông tin: Để giúp thí sinh không bỡ ngỡ với kỳ thi đánh giá tư duy, ngày 23/1, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức thi thử bằng hình thức trực tuyến. Buổi sáng, thí sinh làm bài thi phần bắt buộc Toán, Đọc hiểu và tự chọn 2 (tiếng Anh); buổi chiều làm bài thi cho phần tự chọn 1 (Khoa học tự nhiên).

Tác giả bài viết: Minh Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập494
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm493
  • Hôm nay79,194
  • Tháng hiện tại988,786
  • Tổng lượt truy cập49,314,469
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944