Tuyển sinh ĐH, CĐ 2018: Hiểu mình để chọn trường phù hợp

Thứ tư - 18/04/2018 03:25 705 0
GD&TĐ - Nếu các sĩ tử không thực sự hiểu mình, biết nghề để chọn trường cho phù hợp với năng lực của bản thân thì sẽ là sai lầm không hề nhỏ. Đã có không ít sinh viên phải bỏ học giữa chừng, hoặc tốt nghiệp xong không làm đúng chuyên môn vì đã chọn sai ngành nghề.
Tuyển sinh ĐH, CĐ 2018:  Hiểu mình để chọn trường phù hợp

Tham khảo ý kiến từ các bạn bè, gia đình và các chuyên gia, nhưng cũng nên dành thời gian suy ngẫm để quyết định lựa chọn nghề, trường cho mình là việc mỗi thí sinh cần làm.

Nên hiểu mình để biết nghề

PGS.TS Nguyễn Mai Hương – Chủ tịch Hội đồng trường Viện Đại học Mở Hà Nội - chia sẻ: Việc tạo điều kiện cho thí sinh tiếp cận nhiều hơn với cơ hội trúng tuyển ĐH, CĐ, là cơ hội thuận lợi nhưng cũng khiến thí sinh suy xét nhiều hơn để sao cho chọn trường phù hợp năng lực. Thí sinh nên từ bỏ suy nghĩ vào ĐH, CĐ chỉ để lấy bằng mà phải hiểu đây là bước ngoặt của cuộc đời.

“Học đại học là để hướng cho mình một nghề nghiệp nào đó, việc hiểu mình để chọn lựa nghề chính xác cũng là giúp khả năng có một việc làm ổn định và thu nhập tốt sau tốt nghiệp đại học. Thế nên mỗi phụ huynh và thí sinh cần đặc biệt cân nhắc trước khi lựa chọn nghề, trường cho mình và con em” - PGS.TS Nguyễn Mai Hương nhấn mạnh.

Vậy làm thế nào để chọn ngành phù hợp với năng lực của bản thân, đây là câu hỏi không quá khó đối với nhiều người nhưng lại rất khó đối với những thí sinh còn đứng núi này trông núi nọ. Theo PGS.TS Nguyễn Mai Hương, hơn ai hết, chính thí sinh đó sẽ hiểu rõ bản thân mình thích hợp với ngành gì, sở trường của mình như thế nào.

Thêm nữa, nếu còn hồ nghi về năng lực và sở thích có phù hợp không thì tìm đến lời khuyên của các thầy cô giáo là rất quan trọng. Vấn đề là khá nhiều em lại chạy theo sở thích cá nhân và theo số đông bạn bè dẫn tới lựa chọn nhầm nghề và hối tiếc trong tương lai. Những bài học này lặp lại hàng năm, nhưng nhiều người vẫn vấp phải.

Hãy dành thời gian để suy ngẫm

Thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi và xét tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ kết thúc vào ngày 20/4. Hai ngày còn lại, đây là thời điểm các thí sinh cần đưa ra quyết định cuối cùng. Mỗi thí sinh nên dành chút thời gian nghĩ về những nghề hợp với năng lực của cá nhân. Vẫn biết là quyết định lựa chọn một nghề nào đấy phù hợp với năng lực và sở trường của mình là cần thiết, nhưng cũng không dễ để đưa ra một quyết định chính xác cho mình. Thực tế có nhiều người với sở thích của mình, cùng tư vấn của gia đình và bạn bè đã lựa chọn nghề, trường theo học, nhưng cuối cùng tốt nghiệp đại học lại theo đuổi nghề nghiệp khác với nghề đã học trong trường. Lý giải về điều này, các bạn cho rằng phần đông là đã tham khảo tư vấn nhưng lại chưa dành thời gian suy ngẫm kỹ.

Trong một buổi tư vấn tuyển sinh của Trường Đào tạo Quốc tế Aptech, ông Chu Tuấn Anh – Hiệu trưởng nhà trường, đã có một bài test nhỏ. Ông đưa ra những câu hỏi trắc nghiệm tính cách MBIT để xác định thí sinh là người hướng nội hay hướng ngoại, phù hợp với công việc bàn giấy hay thích đi đây đó, từ đó xác định được nhóm ngành phù hợp.

Em Nguyễn Việt Hoa, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội), sau khi được test trắc nghiệm, đã rất vui mừng khi xác định được mình là một người mạnh bạo, thích đứng trên sân khấu, thích làm chủ mọi thứ. Việt Hoa là một trong những nhóm người hướng ngoại, tự tin, bạn có khả năng giao tiếp nên rất hợp những nghề như MC, nhân viên truyền thông, hướng dẫn viên du lịch… Với Hoa, đây là gợi ý lựa chọn nghề rất đáng để tham khảo.

Liên quan đến câu chuyện chọn trường, ông John Mathew – Đại diện Aptech Việt Nam và Tổ chức Giáo dục Anh quốc NCC - cho rằng: “Mỗi người sinh ra đều có tài năng của riêng mình. Nhưng làm sao để nhận ra tài năng của mình và chọn được nơi phát triển nó là điều mà hàng ngàn học sinh đều phải tìm ra để bước vào cánh cổng mơ ước của cuộc đời”. Hãy chọn một ngôi trường, ngoài đào tạo kiến thức, tài năng và kĩ năng, phải có đào tạo về thái độ của bạn đối với công việc, với cuộc sống.

Tác giả bài viết: Hà An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1289 | lượt tải:289

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 980 | lượt tải:264

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2293 | lượt tải:355

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2851 | lượt tải:465

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2167 | lượt tải:314
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập106
  • Hôm nay18,590
  • Tháng hiện tại566,192
  • Tổng lượt truy cập48,891,875
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944