Tuyển sinh ĐH mùa dịch: Phỏng vấn trực tuyến hút du học sinh

Chủ nhật - 25/07/2021 04:10 606 0
GD&TĐ - Do dịch Covid-19 kéo dài, nhiều trường đại học đã linh hoạt điều chỉnh kế hoạch, hình thức tuyển sinh nhằm thích ứng với tình hình thực tế.
Tuyển sinh ĐH mùa dịch: Phỏng vấn trực tuyến hút du học sinh

Phương thức xét tuyển thông qua hình thức phỏng vấn trực tuyến được nhiều trường triển khai.

Linh hoạt hình thức

Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, cũng như bảo đảm tiến độ và kế hoạch tuyển sinh, các trường đại học như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội… đã triển khai xét tuyển bằng hình thức phỏng vấn trực tuyến cho 1 - 2 phương thức tuyển sinh của mình.

Cụ thể, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (HIU) vừa tổ chức kỳ phỏng vấn tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến cho phương thức xét tuyển thẳng đối với thí sinh quốc tế đợt 1 hệ đại học chính quy.

Kỳ phỏng vấn lần này có sự tham gia của đông đảo học sinh tốt nghiệp từ các trường THPT nhiều nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Úc, Canada, Philippines… học sinh tốt nghiệp chương trình THPT quốc tế tại Việt Nam, đặc biệt là các du học sinh trở về Việt Nam khi dịch Covid-19 bùng phát năm 2020.

Theo đại diện nhà trường, phần lớn thí sinh tham gia phỏng vấn xét tuyển vào các chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh, chương trình liên kết quốc tế các ngành Răng Hàm Mặt, Y khoa, Quản trị Kinh doanh (Đại học Bedfordshire) và các ngành Ngôn ngữ Anh, Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ quốc tế, Quan hệ công chúng, Digital Marketing, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Luật kinh tế…

TS Nguyễn Thành Đức - Trưởng khoa Y, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cho biết: Thí sinh dự tuyển có chất lượng học tập và khả năng ngoại ngữ tốt. Nhiều thí sinh đang du học tại nước ngoài nhưng do dịch không thể tiếp tục nên xét tuyển vào trường. Đặc biệt, không ít thí sinh đang theo học tại các trường THPT quốc tế tại Việt Nam đã chọn xét tuyển trực tuyến theo phương thức này để học các chương trình liên kết quốc tế.

Đăng ký xét tuyển vào ngành Quản trị Kinh doanh, thí sinh Võ Khánh Hưng cho biết: Năm 2018, sau khi tốt nghiệp Trường Quốc tế Bắc Mỹ (SNA), em du học Mỹ ngành Quản trị Kinh doanh. Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ, Hưng tạm dừng việc học trở về Việt Nam. Tại quê nhà, chứng kiến dịch Covid bùng nổ nên em mong muốn và quyết tâm trở thành bác sĩ Y khoa để có thể giúp đỡ cho người dân Việt Nam. “Em quyết định đăng ký ngành Y khoa của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng để theo đuổi tiếp ước mơ của mình. Em hài lòng với buổi phỏng vấn của mình” - Hưng nói.

Trước đó, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã tổ chức vòng phỏng vấn online dành cho các thí sinh sử dụng phương thức xét tuyển tài năng, để đảm bảo an toàn cho thí sinh vào mùa dịch. Hình thức phỏng vấn online thông qua MS Team.

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng nhà trường, nhà trường không kiểm tra sâu về kiến thức học tập mà đánh giá kiến thức xã hội nói chung của thí sinh. Bởi thực tế thí sinh này có học lực giỏi và khá toàn diện. Kỳ xét tuyển tài năng có gần 2.000 thí sinh dự tuyển, nhưng theo PGS.TS Điền, nhà trường tuyển được khoảng 1.200 thí sinh, số còn lại buộc phải loại dù điểm số các em rất cao, gần như vượt trội.

“Các câu hỏi phỏng vấn chỉ kiểm tra mức độ hiểu biết của thí sinh về Trường ĐH Bách khoa Hà Nội với ngành học và chương trình đào tạo mà thí sinh lựa chọn xét tuyển. Mỗi thí sinh có 15 phút để tự giới thiệu về bản thân và trả lời các câu hỏi của hội đồng. Mục đích để chúng tôi kiểm tra tính trung thực của hồ sơ, khả năng đặc biệt khác mà thí sinh có thông qua việc tự do trình bày, khả năng tư duy, lập luận, phản biện…” - PGS.TS Nguyễn Phong Điền nói.

Tuyển sinh ĐH mùa dịch: Phỏng vấn trực tuyến hút du học sinh - Ảnh minh hoạ 2
Thí sinh xét tuyển vào HIU bằng hình thức phỏng vấn trực tuyến. 

Chất lượng tốt

Phương thức tuyển sinh thí sinh tài năng thông qua phỏng vấn của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chỉ chiếm 10 - 20% tổng chỉ tiêu, trong đó số lượng tuyển thẳng mỗi ngành không quá 30% chỉ tiêu của ngành đó.

Vì vậy, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết: Hơn 700 - 800 thí sinh bị loại nhà trường rất tiếc vì các em thật sự giỏi nhưng do nhiều ngành chỉ tiêu chỉ có giới hạn nhưng thí sinh lại đăng ký đông. Ngược lại có ngành còn chỉ tiêu nhưng thí sinh không chọn (các em chỉ chọn duy nhất 1 nguyện vọng) nên buộc phải loại.

Thực tế, theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền, để được tham gia phỏng vấn xét tuyển trực tuyến, thí sinh phải đạt điểm trung bình chung học tập từng năm học lớp 10, 11, 12 đạt 8,0 trở lên và đáp ứng một trong các điều kiện sau: Thí sinh thuộc hệ chuyên (gồm chuyên Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh) của các trường THPT chuyên trên toàn quốc. Thí sinh được chọn tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hoặc đoạt giải nhất, nhì, ba cấp tỉnh/thành phố các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học, Tiếng Anh bậc THPT.

Thí sinh được chọn tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức; thí sinh tham dự vòng thi tháng/quý/năm cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia của Đài Truyền hình Việt Nam. Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS (Academic) 6.0 trở lên hoặc tương đương được đăng ký xét tuyển vào các ngành Ngôn ngữ Anh và Kinh tế quản lý… Những thí sinh này không sử dụng quyền tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Qua phỏng vấn các kỹ năng tham chiếu ngoài cuộc sống thí sinh thể hiện rất tốt. Nhiều em giỏi môn Toán nhưng các kỹ năng khác như thể thao, kiến thức văn hóa, xã hội, kỹ năng thuyết trình cũng xuất sắc không kém. “Chúng tôi rất hài lòng với những thí sinh trúng tuyển không chỉ ở chất lượng, mà còn là kỹ năng khác thí sinh sở hữu” - PGS.TS Nguyễn Phong Điền nói.

Tương tự, tiêu chuẩn và điều kiện để dự tuyển trực tiếp bằng hình thức phỏng vấn online vào Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (cũng cần các điều kiện và tiêu chí rất khắt khe). Thí sinh ngoài việc có chuẩn ngoại ngữ IELTS từ 6.0 trở lên, học lực khá, giỏi cần phải đạt kỳ kiểm tra sơ bộ đầu vào (test kỹ năng, khả năng ứng xử tình huống) của HIU.

Ông Nguyễn Việt Thái –Trưởng phòng Tuyển sinh và Truyền thông, đại diện Hội đồng tuyển sinh HIU cho hay: Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào trường đến từ nhiều tỉnh, thành và quốc gia khác nhau. Nếu tập trung lại để phỏng vấn trực tiếp như các kỳ tuyển sinh trước, thí sinh sẽ rất mất thời gian di chuyển. Trong khi phương thức xét tuyển thẳng thông qua hình thức phỏng vấn của trường để  đánh giá năng lực, kỹ năng, phẩm chất và định hướng nghề nghiệp của thí sinh nên phỏng vấn trực tuyến cũng có thể đánh giá được.

“Đây là phương án phù hợp nhất trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Việc xét tuyển được kết hợp nhiều yếu tố song hành với phỏng vấn trực tuyến nên kết quả đánh giá học sinh khá toàn diện. Thực tế, số học sinh bị loại trong đợt phỏng vấn vừa qua không ít, dù học lực khá giỏi và vốn ngoại ngữ tốt. Điều đó cho thấy, hội đồng tuyển sinh nhà trường xem trọng chất lượng đầu vào nguồn tuyển của phương thức này” - ông Thái nói. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập242
  • Hôm nay20,580
  • Tháng hiện tại870,926
  • Tổng lượt truy cập49,196,609
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944