Ứng dụng công nghệ mùa nhập học: Lợi đôi đường

Thứ tư - 14/10/2020 21:07 274 0
GD&TĐ - Thời điểm này, các trường đại học đang căng mình đón tân sinh viên làm thủ tục nhập học. Để giảm tải và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên, nhiều trường đã không ngừng ứng dụng thành tựu của công nghệ vào các khâu trong quá trình nhập học.
Ứng dụng công nghệ mùa nhập học: Lợi đôi đường

Đẩy mạnh giao dịch trực tuyến

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cũng như giảm các thủ tục hành chính rườm rà trong khâu hoàn thiện hồ sơ học tập, thủ tục nhập học, năm học này nhiều trường đại học không ngừng làm mới mình, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để hỗ trợ sinh viên tốt nhất.

Các đơn vị như ĐHQG TPHCM và Trường ĐH Tài chính - Marketing, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH Kinh tế TPHCM… đều cho sinh viên khai báo hồ sơ, thủ tục nhập học bằng hình thức trực tuyến để xác nhận nhập học trước khi giấy báo điểm thi tốt nghiệp THPT gửi về (xét theo dấu bưu điện), giúp sinh viên ở xa, ảnh hưởng bão lũ xác nhận nhập học không bị muộn, lỡ. Đặc biệt, Trường ĐH Kinh tế TPHCM ngoài việc cho hoàn thiện hồ sơ nhập học thông qua hình thức online, gửi ảnh thẻ (làm thẻ sinh viên) bằng online, còn cho thí sinh nộp học phí thông qua hình thức chuyển khoản.

Tương tự, hướng đến mục tiêu không sử dụng tiền mặt cho các thanh toán phí thường xuyên trong quá trình học tập, từ năm học 2020 - 2021, KTX ĐHQG TPHCM hỗ trợ sinh viên tài khoản BIDV có tích hợp các ứng dụng thanh toán trực tuyến để tân sinh viên, cũng như sinh viên cũ chủ động thanh toán các khoản như tiền KTX, BHYT, học phí…. thông qua cổng dịch vụ chung.

Ông Ngô Văn Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý KTX ĐHQG TPHCM cho biết: Việc KTX mở tài khoản cho sinh viên, cũng như triển khai phần mềm thanh toán online xuất phát từ những tiện ích vô cùng lớn của CNTT, giao dịch thương mại và thanh toán điện tử.

“Khi sinh viên kết nối thẻ và giao dịch trực tuyến, nhiều thủ tục trực tiếp (thu học phí, tiền KTX, BHYT, phí dịch vụ…) được tiết giảm, qua đó vừa tiết kiệm thời gian cho sinh viên vừa giúp đơn vị giảm áp lực cũng như tiết kiệm trong bố trí nhân sự” - ông Hải nói.

Ứng dụng công nghệ mùa nhập học: Lợi đôi đường - Ảnh minh hoạ 2
Tân sinh viên làm thủ tục nhập học vào Trường ĐH Tài chính – Marketing.

Trải nghiệm tiện ích trên nền tảng công nghệ

Ngoài việc hỗ trợ tân sinh viên về thủ tục nhập học trực tuyến, không ít trường còn đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của công nghệ trong giao dịch trực tuyến và thương mại điện tử để mang lại giá trị tiện ích tốt nhất cho sinh viên.

Nổi bật nhất trong các ứng dụng thành tựu công nghệ trong việc hỗ trợ tân sinh viên chính là tiện ích thẻ đa năng, ứng dụng tìm phòng trọ được các trường tích cực triển khai.

Trường ĐH Kinh tế TPHCM từ khóa học K44 (năm 2018) đến nay sinh viên được nhà trường triển khai miễn phí thẻ tích hợp nhiều chức năng. Ngoài là một thẻ sinh viên với đầy đủ thông tin cá nhân, mã số sinh viên, mã quét QR, thẻ đa năng còn có thể sử dụng như một thẻ ATM của ngân hàng với phương thức thanh toán rút, chuyển tiền trực tuyến giúp sinh viên có thể đóng học phí, tiền KTX… một cách dễ dàng.

Theo ông Huỳnh Thúc Định - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên, Trường ĐH Kinh tế TPHCM, việc tích hợp các ứng dụng và tiện ích thanh toán thông qua thẻ đa năng không chỉ mang đến sự tiện lợi, chủ động mà còn giúp sinh viên tiết giảm nhiều thời gian cho các thao tác, thủ tục cần có như ngày xưa.

Tương tự các giải pháp giao dịch và thanh toán trực tuyến mà sinh viên Trường ĐH Kinh tế TPHCM đang được trải nghiệm, sinh viên nhiều trường đại học khác như Văn Lang hay ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đã và đang xây dựng nhiều chương trình có tích hợp công nghệ hiện đại để sinh viên thụ hưởng dịch vụ thuận lợi và tốt hơn.

Ngoài việc trực tiếp đi “săn” tìm nhà trọ để hỗ trợ tân sinh viên, các trường còn phối hợp với nhiều đơn vị, cá nhân xây dựng App tìm kiếm phòng trọ trên nền tảng IoT để giúp các em có thể tương tác, dễ dàng tìm kiếm phòng trọ phù hợp với nhu cầu và vị trí mình mong muốn.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung - Phó Trưởng phòng Tuyển sinh & Truyền thông, Trường ĐH Công nghệ TPHCM, nhìn nhận việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong các hoạt động hỗ trợ tân sinh viên không chỉ giúp các em bớt bỡ ngỡ trong ngày đầu xa gia đình, quan trọng hơn còn mang đến sự hài lòng, tính tiện lợi trong các giao dịch, thanh toán, thủ tục hồ sơ.  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập466
  • Hôm nay67,025
  • Tháng hiện tại976,617
  • Tổng lượt truy cập49,302,300
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944