Ưu tiên giải quyết tiền lương nhà giáo

Chủ nhật - 03/03/2019 05:30 366 0

Ưu tiên giải quyết tiền lương nhà giáo

GD&TĐ - Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) đã nhận được nhiều ý kiến góp ý của các chuyên gia. Theo đó, nhiều chuyên gia cho rằng, lao động của nhà giáo là lao động đặc thù; do vậy cần luật hóa vấn đề tiền lương của nhà giáo. Cụ thể, lương của nhà giáo phải được xếp cao nhất trong thang bảng lương hành chính sự nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT.

Lao động đặc thù

Thẳng thắn nêu quan điểm khi góp ý vào dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), PGS.TS Đặng Quốc Bảo – nguyên Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục cho rằng, việc chúng ta cần làm hiện nay là, làm sao để lương và thu nhập nhà giáo phải tương xứng với công sức, trí tuệ và đặc thù nghề nghiệp. Ngay ở phần đầu của dự thảo Luật đã khẳng định: Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Nghĩa là, đặt trên nền tảng, tuân theo Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Sau Cách mạng tháng 10 Nga, Lênin có nói một câu với đại ý là: Chỗ dựa vững chắc của chính quyền Xô Viết là Hồng quân và đội ngũ giáo viên. Ông chỉ cần nói như vậy là lương của giáo viên tương đương với lương của lực lượng vũ trang. 

Vì vậy, theo PGS Đặng Quốc Bảo, nếu như còn giữ Khoản 1 Điều 3 của dự thảo Luật là: “Nền giáo dục Việt Nam là nền giáo dục xã hội chủ nghĩa có tính nhân dân, dân tộc, khoa học, hiện đại lấy Chủ nghĩa Mác-Lênin làm nền tảng” thì cần nghiên cứu để làm sao lương của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bằng với lương của lực lượng vũ trang hiện nay chứ không cần thang bậc lương cao nhất trong thang lương sự nghiệp hành chính.

PGS Đặng Quốc Bảo trao đổi thêm: Ở Thái Lan, đối với giáo viên, ngoài lương của Bộ Giáo dục cấp, họ còn được cộng thêm lương mà người ta gọi là lương để giữ an ninh cộng đồng. Tức là Bộ Nội vụ Thái Lan cấp cho mỗi giáo viên dạy ở các cộng đồng thêm một khoản lương nữa. Các bạn Thái Lan từng đề xuất chúng ta cung cấp cho họ chương trình đào tạo học sinh chuyên và họ sẽ cung cấp lại cho chúng ta những chế độ đối với giáo viên. Tiếc rằng, về sau liên kết này giữa Việt Nam - Thái Lan không được tiếp tục.

“Tôi tường thuật lại sự kiện đó để mong rằng, chúng ta có thể học tập kinh nghiệm của một số nước lân cận về chính sách nhà giáo. Mong rằng, Bộ GD&ĐT có thêm những buổi tọa đàm, hội thảo để các tầng lớp nhân dân trong xã hội đóng góp thêm nhiều ý kiến sâu sắc, góp phần hoàn thiện dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) để Quốc hội sớm thông qua” - PGS Đặng Quốc Bảo nêu ý kiến.

Hiện thực hóa Nghị quyết 29

Ưu tiên giải quyết tiền lương nhà giáo - Ảnh minh hoạ 2
Nhiều ý kiến đề xuất, cần hiện thực hóa lương của giáo viên theo Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT 

Phản biện với một số ý kiến cho rằng, lương của nhà giáo hiện nay khá cao, GS.TS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội dẫn giải: Nếu nhìn vào một số giáo viên ở các thành phố lớn hoặc thị xã thì điều đó có thể đúng. Nhưng nếu chúng ta đi về cơ sở, đặc biệt là các tỉnh thuộc vùng sâu vùng xa sẽ thấy, đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên bộ môn và sinh viên sư phạm mới ra trường họ cực kỳ khó khăn và không đủ sống bằng đồng lương của mình. Vì thế, nếu nói lương của nhà giáo cao thì không đúng.

Từ thực tế trên, GS Nguyễn Văn Minh đề xuất, cần hiện thực hóa Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đó là: “Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng”. Chúng ta cần chỉ rõ lao động của nhà giáo là lao động đặc thù.

Về vấn đề lương nhà giáo, các tập thể gồm: Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội; Nhóm làm việc về quyền trẻ em; Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; Hiệp hội vì giáo dục cho mọi người ở Việt Nam; Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; Công đoàn Giáo dục các cấp đề xuất: Nếu lương nhà giáo không “được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương” như Nghị quyết 29 thì đề nghị đưa vào Luật: Lương giáo viên tương đương lương của lực lượng vũ trang. Đồng thời, đề nghị cần có thang bảng lương riêng cho giáo viên bởi đây là ngành đặc thù và cần có chính sách tiền lương thỏa đáng, cao hơn các ngành nghề khác.

Hiện nay, rất nhiều giáo viên có mức thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng/tháng. Với mức thu nhập này, rất khó để họ trang trải cuộc sống. Đã đến lúc chúng ta cần nhìn thẳng vào thực tế và phải có đề xuất: Lương của giáo viên cần được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương nói chung. Đây là vấn đề cần ưu tiên tập trung giải quyết.
 PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT  

Báo cáo Kết quả lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) của Chính phủ cho thấy, rất nhiều ý kiến cho rằng, vấn đề lương của nhà giáo cần thực hiện theo Nghị quyết số 29/NQ-TW, nhưng cũng cần đảm bảo phù hợp với Nghị quyết số 27- NQ/TW ngày 21/5/2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị thang bảng lương của nhà giáo phải theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương II (khóa VIII) và Nghị quyết số 29/NQ-TW. Theo đó lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng.

Về vấn đề này, Chính phủ báo cáo như sau: ngày 21/5/2018, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp. Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 107/NQ-CP ngày 16/8/2018 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW. Vì vậy, về chính sách tiền lương của nhà giáo Chính phủ xin giữ nguyên theo dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) Chính phủ đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, cụ thể: Nhà giáo được ưu tiên sắp xếp thang, bậc lương và phụ cấp phù hợp với lao động của nghề nghiệp theo quy định của Chính phủ.

Tác giả bài viết: Minh Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập382
  • Hôm nay41,473
  • Tháng hiện tại891,819
  • Tổng lượt truy cập49,217,502
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944