Vụ quên tái bổ nhiệm cán bộ giáo dục ở Ninh Hòa, tâm tư người trong cuộc

Thứ năm - 01/04/2021 05:23 211 0
GD&TĐ - Phòng GD&ĐT Ninh Hòa (Khánh Hòa) vừa có cuộc họp với 67 cán bộ quản lý (CBQL) các trường mầm non, tiểu học, THCS bị chậm tái bổ nhiệm.
Vụ quên tái bổ nhiệm cán bộ giáo dục ở Ninh Hòa, tâm tư người trong cuộc

Theo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, sẽ tiến hành truy thu phụ cấp chức vụ với các hiệu trưởng, phó hiệu trưởng kể từ thời điểm hết thời hạn bổ nhiệm theo quyết định bổ nhiệm. Trong 67 CBQL, có trường hết thời hạn bổ nhiệm trên 10 năm nên số tiền bị truy thu là không nhỏ. 

Bình tĩnh chấp hành

Chiều 30/3, các thành viên trong ban giám hiệu (BGH) Trường Tiểu học – THCS Ninh Tây đều tham dự buổi làm việc giữa Phòng GD&ĐT Ninh Hòa với CBQL bị quên bổ nhiệm lại. 50km cả đi lẫn về cho một cuộc họp mà theo thầy Lâm Thành Nghiệp – Hiệu trưởng nhà trường là rất buồn. 

“Đây là sự việc không ai mong muốn. Giờ cũng không thể ngồi đổ lỗi tại cái này, cái kia mà phải tìm cách giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Có thể hình dung những trường hợp bị chậm bổ nhiệm lại của chúng tôi như chiếc xe tham gia giao thông mà không có giấy tờ vậy.

Hết thời gian theo quyết định bổ nhiệm chức vụ, về mặt pháp lý, chúng tôi không còn đảm nhiệm chức vụ quản lý nữa, chữ ký vì vậy cũng không còn giá trị pháp lý. Có giải quyết thấu đáo, triệt để mới nhanh ổn định được công tác tổ chức. Chúng tôi cũng chưa biết được khoản tiền sẽ truy thu là bao nhiêu vì kế toán còn thống kê”. 

Cô Dương Thị Thúy – Hiệu trưởng Trường Mầm non Ninh Thân chỉ còn 2 năm nữa là nghỉ hưu. Bổ nhiệm hiệu trưởng từ năm 2001 nhưng đến nay cô Thúy vẫn chưa được bổ nhiệm lại.

Thời gian hết hạn quyết định bổ nhiệm tính ra đã 14 năm, với 5 lần tăng lương theo chu kỳ 3 năm/lần. Cô Thúy chia sẻ: Đây là tình hình chung nên chúng tôi tuân thủ sự hướng dẫn của cấp trên. 

Ông Lê Quang Thạch – Trưởng phòng GD&ĐT Ninh Hòa chia sẻ: CBQL GD rơi vào trường hợp chậm bổ nhiệm lại đều bình tĩnh chấp hành các nội dung trong kết luận tại buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh với các sở, ban ngành liên quan và UBND thị xã Ninh Hòa.

Theo đó, từ  ngày 1/4 sẽ dừng chi trả chế độ phụ cấp chức vụ với CBQL trường học chưa được bổ nhiệm theo quy định. Ngoài ra, phải tiến hành truy thu phụ cấp chức vụ đối với đội ngũ này kể từ thời điểm hết thời hạn bổ nhiệm theo quyết định bổ nhiệm. Thực hiện quy trình, thủ tục bổ nhiệm mới với các trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, UBND thị xã Ninh Hòa có hướng giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trước mắt, phòng GD&ĐT sẽ tập hợp lại thống kê từ các trường về số tiền phụ cấp trách nhiệm sẽ phải truy thu của từng trường hợp cụ thể, gửi về UBND huyện để báo cáo lên UBND tỉnh. 

Vụ quên tái bổ nhiệm cán bộ giáo dục ở Ninh Hòa, tâm tư người trong cuộc - Ảnh minh hoạ 2
GV Trường Mầm non Ninh Thân vệ sinh lớp học. 

Hợp lý và thuận tình

Năm 2018, được bổ nhiệm làm Trưởng phòng GD&ĐT, nhận thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề, tôi bắt đầu rà soát lại công tác cán bộ, trong đó có việc bổ nhiệm lại và luân chuyển cán bộ quản lý. Có 78 hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đã hết thời hạn bổ nhiệm ở các trường mầm non, tiểu học và THCS trên thị xã. Phòng GD&ĐT tiến hành các thủ tục bổ nhiệm lại với 11 CBQL GD trễ thời hạn bổ nhiệm vài tháng. 67 trường hợp còn lại, quyết định bổ nhiệm lần đầu đã hết hạn nhiều năm nên không lấy làm căn cứ để tiến hành các thủ tục bổ nhiệm lại. Khi bắt tay vào làm, chúng tôi cũng đã lường trước sẽ rất khó khăn nhưng phải gỡ từng bước một, làm cho “sạch” để tạo sự ổn định về sau này. Ông Lê Quang Thạch

Hầu hết, CBQL GD mà chúng tôi liên lạc đều bối rối và lúng túng khi đang phải xử lý nhiều vấn đề trong việc giải quyết hậu quả của sự cố hy hữu: Quên bổ nhiệm lại chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng kéo dài trong nhiều năm ở Ninh Hòa.

Trong số 67 CBQL đã hết thời hạn bổ nhiệm, có người trễ từ 1- 2 năm, nhưng cũng có người, quyết định bổ nhiệm hết hiệu lực cách đây 10 – 14 năm. Chính vì vậy, ông Thạch rất tâm tư: Nếu truy thu phụ cấp chức vụ của các hiệu trưởng, phó hiệu trưởng thì quá thiệt thòi cho họ.

Trên thực tế, dù không còn quyết định công nhận chức vụ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng nhưng trong suốt thời gian chưa bổ nhiệm lại, họ vẫn làm quản lý, điều hành hoạt động diễn ra trong trường học. Chính vì vậy, để bảo đảm quyền lợi cho số CBQL GD này, phòng GD&ĐT tiếp tục đề xuất hướng giải quyết  sẽ không truy thu số tiền đã chi trả phụ cấp chức vụ cho họ. 

Phòng GD&ĐT Ninh Hòa đang khẩn trương yêu cầu CBQL bị quá thời hạn bổ nhiệm lại mà có đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ để bổ nhiệm mới. Tuy nhiên, theo ông Lê Quang Thạch, nếu phải bổ nhiệm mới cho những hiệu trưởng, phó hiệu phó bị quên bổ nhiệm lại sẽ phát sinh một số vướng mắc mới. 

“Có khoảng 20 trường hợp thời gian công tác còn lại không đủ để bổ nhiệm mới. Nếu bổ nhiệm lại có thể kéo dài cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng bổ nhiệm mới phải đủ một nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, trong kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, có hướng dẫn với trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, UBND thị xã Ninh Hòa có hướng giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Chúng tôi cho rằng, đây là hướng mở nếu không bổ nhiệm với những trường hợp thời gian công tác không đủ một nhiệm kỳ thì không hợp lý”, ông Thạch thông tin. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập315
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm312
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại930,019
  • Tổng lượt truy cập49,255,702
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944