Vui học cùng robot

Thứ tư - 18/04/2018 21:17 698 0
GD&TĐ - Sau giờ học trên lớp, nhiều em học sinh thay vì căng thẳng chạy theo các lớp học thêm thì được phụ huynh chở đến Trung tâm Vườn sáng tạo (Quận 3, TPHCM) vào những ngày cuối tuần. Đây là không gian học tập trải nghiệm mang đến cho các em những kiến thức và cơ hội thực hành thú vị cùng với robot.
Vui học cùng robot

Tâm huyết của những kỹ sư trẻ

Tốt nghiệp ngành Robotics tại ĐH Bách Khoa TPHCM và có thời gian khá dài tu nghiệp, lấy bằng Tiến sĩ chuyên ngành tại ĐH Kyung Hee và Viện Khoa học - Công nghệ Hàn Quốc, anh Lê Đình Phong không lựa chọn ở lại làm việc cho nước sở tại mà quay về TPHCM, cùng những kỹ sư trẻ khác thành lập và điều hành Trung tâm Vườn sáng tạo.

Với tâm huyết và sức trẻ, tháng 6 năm 2016, nhóm kỹ sư của anh Phong thành lập Trung tâm. Vườn sáng tạo mở ra cơ hội cho các em học sinh - sinh viên cùng nhau tiếp cận việc lắp ráp và điều khiển robot, điều này giúp các em nâng cao các khả năng làm việc theo nhóm, cùng hợp tác và giải quyết các vấn đề bên cạnh những kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán học. Đặc biệt, các em không chỉ được làm quen với phần mềm điều khiển robot có sẵn mà còn được học về lập trình, nền tảng cơ bản để các em tự phát triển các chương trình điều khiển robot của mình trong tương lai.

Hiện tại, Vườn sáng tạo xây dựng trang thiết bị học tập hiện đại, giáo án dạy học cập nhật liên tục để phù hợp với từng em học sinh, kết hợp giữa lý thuyết và thực nghiệm khoa học. Thời gian tổ chức các buổi học thường diễn ra vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, quy tụ hàng trăm lượt học sinh, nhất là học sinh trung học cơ sở.

Vui học cùng robot - Ảnh minh hoạ 2

Nhóm học sinh cùng nhau thực hành robot

Chương trình học sáng tạo và mới lạ

Vườn sáng tạo có ba chương trình học tùy vào độ tuổi của trẻ, bao gồm Chương trình Lập trình và lắp ráp robot Wedo 2.0 (dành cho trẻ 6 - 9 tuổi), Chương trình Lập trình và lắp ráp robot Mindstorm EV3 (dành cho trẻ 10 - 15 tuổi), Chương trình học lập trình vi điều khiển Arduino (dành cho học sinh trên 15 tuổi).

Chương trình “Lập trình và robot WeDo 2.0” dành cho các học sinh từ 6 đến 9 tuổi. Chương trình gồm có 3 module mang tính kế thừa nhau. Trong mỗi module các em đều được học lập trình và các cơ cấu robot. Các khái niệm lập trình được học qua các trò chơi giúp các em phát triển tư duy logic. Các em học lắp ráp các cơ cấu khác nhau của robot như cơ cấu bước, quét, nâng… Ngoài ra các em còn học lập trình cho robot với động cơ, cảm biến.

Theo anh Lê Đình Phong, các em sẽ được học ngôn ngữ lập trình Scratch của MIT trên máy tính và chơi với bộ Lego Wedo 2.0. “Suốt 12 buổi học, mỗi buổi dài 2 tiếng, các em sẽ làm quen với khái niệm giải thuật, chương trình máy tính. Đồng thời, các em còn được sử dụng công cụ Scratch điều khiển chuyển động của các nhân vật trong một hệ trục tọa độ, vẽ các hình vẽ và tạo một câu chuyện đơn giản. Đối với môn robot, các em sẽ được học lắp ráp và lập trình robot với các cơ cấu như bánh răng, bánh xe, bước”, anh Phong nói.

Khóa học liên quan tới robot Mindstorm EV3 dành cho trẻ từ 10 - 15 tuổi cũng tương tự nhưng yêu cầu về độ khó cao hơn. Tuy nhiên, anh Phong cho rằng các khái niệm trong lập trình được giải thích một cách trực quan, sinh động từ các tình huống trong cuộc sống hàng ngày mà các em có thể quan sát được. Đối với chương trình này, các em sẽ được học sâu về cảm biến, sử dụng biến số lập trình game và nhiều kỹ thuật phức tạp hơn đối với một robot. Anh Phong còn cho biết, ở module cuối cùng tên Robot, các em có cơ hội tiếp xúc với lập trình của game Flappy Bird rất nổi tiếng.

Chương trình cao cấp nhất, độ khó cao nhất dành cho học sinh cuối cấp THCS và cấp THPT ở Vườn sáng tạo là “Học lập trình qua Arduino”. Anh Lê Đình Phong giới thiệu vi điều khiển Arduino là vi được hỗ trợ rất nhiều bởi các cộng đồng khoa học kỹ thuật trên thế giới. Nhiều ứng dụng lý thú dựa trên Arduino đã được cung cấp miễn phí trên các diễn đàn khoa học kỹ thuật trong nước cũng như trên thế giới và hầu hết các sản phẩm trong nhiều cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh, sinh viên gần đây cũng được xây dựng trên con vi xử lý này.

Theo TS Võ Thị Lưu Hương, giảng viên tại trung tâm, qua khóa học này, học sinh sẽ học được căn bản về ngôn ngữ lập trình C thông qua lập trình trên con vi xử lý Arduino. Sử dụng bộ kit Arduino của Vườn sáng tạo, học sinh sẽ được làm quen với vi điều khiển, các linh kiện điện tử như các loại cảm biến, nút bấm, biến trở, LCD, led 7 đoạn,… Hơn nữa, trong khóa học, học sinh sẽ xây dựng các ứng dụng thực tiễn có thể áp dụng trong cuộc sống như tưới cây tự động, đèn thông minh, điều khiển qua cổng hồng ngoại, Bluetooth,…

Tác giả bài viết: Trấn Kiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1289 | lượt tải:289

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 980 | lượt tải:264

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2293 | lượt tải:355

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2849 | lượt tải:465

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2165 | lượt tải:314
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập84
  • Hôm nay12,629
  • Tháng hiện tại560,231
  • Tổng lượt truy cập48,885,914
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944