Xây dựng chuẩn chương trình đào tạo: Tìm tiếng nói chung

Thứ hai - 22/06/2020 00:09 304 0
GD&TĐ - Chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của GD đại học là cần thiết trong bối cảnh các trường thực hiện tự chủ và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, chuẩn nào cho đào tạo ĐH là vấn đề nhận được nhiều ý kiến đóng góp.
Xây dựng chuẩn chương trình đào tạo: Tìm tiếng nói chung

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Quyền Vụ trưởng Vụ GDĐH (Bộ GD&ĐT) trao đổi: Trên con đường hội nhập, chúng ta cần tuân theo chuẩn mực của khu vực và quốc tế nếu không muốn tụt hậu và nếu không muốn nguồn nhân lực của chúng ta không thể dịch chuyển qua biên giới.

"Nếu chúng ta không có chuẩn cụ thể, không tương đồng với khu vực và quốc tế, nguồn nhân lực Việt Nam sẽ tụt hậu. Và nếu chúng ta không tuân thủ theo một quy ước, hoặc chuẩn mực nào thì ai sẽ là người công nhận chúng ta" - PGS Nguyễn Thu Thủy đặt vấn đề, đồng thời cho biết: Những khó khăn, thách thức như vậy đặt ra gánh nặng của nhiều bên liên quan như: Cơ quan quản lý Nhà nước, các hiệp hội nghề nghiệp, đơn vị sử dụng lao động và cơ sở GDĐH. Qua đó, để làm rõ con đường mà chúng ta phải đi và làm rõ nhiệm vụ của các bên liên quan.

Theo PGS Nguyễn Thu Thủy, chuẩn không phải là một khái niệm "tĩnh" mà sẽ thay đổi theo trình độ phát triển kinh tế, xã hội và cách mạng khoa học công nghệ. Ngày hôm nay chúng ta cần đưa ra những chuẩn để nguồn nhân lực Việt Nam đáp ứng được những mục tiêu hội nhập và phát triển xuyên biên giới. Nhưng ngày mai, khi cách mạng khoa học công nghiệp có bước phát triển vượt bậc, việc nâng chuẩn là điều đương nhiên. Mục tiêu cuối cùng là, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam.

Xây dựng chuẩn chương trình đào tạo: Tìm tiếng nói chung - Ảnh minh hoạ 2
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm chuẩn bị xây dựng chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của giáo dục đại học.

Chính sách phải theo kịp thực tiễn

Theo bà Bridgeet Collier – Tham tán Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, khung chuẩn chương trình đào tạo bao gồm các yếu tố khác nhau của chuẩn chương trình đào tạo đang được thực hiện và các yếu tố cần củng cố thêm.

PGS.TS Nguyễn Vũ Bích Hiền – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nêu ý kiến: Khung trình độ quốc gia đã đủ làm căn cứ pháp lý để các trường xây dựng chuẩn đầu ra cho chương trình đào tạo hay không? Hoặc liệu có sự chồng chéo và khó khăn gì trong công tác kiểm định chất lượng, cũng như thiết kế chương trình đào tạo của các trường.

"Chúng tôi nhận thấy, việc xây dựng chuẩn chương trình đào tạo rất có ý nghĩa. Hiện chúng ta mới thấy được các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, nhưng giữa các ngành đào tạo khác nhau như thế nào cần có ý kiến của chuyên gia. Chúng ta cần có sự thống nhất giữa các chuyên gia trong từng lĩnh vực" - PGS Nguyễn Vũ Bích Hiền trao đổi, đồng thời dẫn giải: Trong lĩnh vực đào tạo giáo viên, các trường sư phạm thống nhất với nhau về chương trình đào tạo, để dù là đào tạo ở Thái Nguyên, Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh… cũng cần có chuẩn chung về chương trình.

Tuy nhiên, qua nhiều lần thảo luận, các trường sư phạm vẫn chưa có tiếng nói chung và cuối cùng trường nào sử dụng chương trình đào tạo của trường đó. "Từ thực tiễn, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, cần thiết cho ra đời chuẩn chương trình đào tạo. Có như vậy tính pháp lý của nó sẽ mạnh mẽ hơn" - PGS Nguyễn Vũ Bích Hiền nói.

Chỉ cần dùng chung một chuẩn, không nhất thiết phải xây dựng chuẩn chuyên sâu đến từng môn học, chuyên ngành. Vì nếu chuyên sâu có thể gò bó tính sáng tạo, tự chủ của các ngành đào tạo. Mặt khác, nếu chuyên sâu quá sẽ nảy sinh tình trạng chính sách không theo kịp thực tiễn. - PGS Nguyễn Vũ Bích Hiền


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2875 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2197 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập417
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm416
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại942,268
  • Tổng lượt truy cập49,267,951
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944