Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện

Thứ sáu - 26/04/2019 10:25 215 0

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện

GD&TĐ - Ngày 26/4, đã diễn ra Tọa đàm khoa học “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh thân thiện, phòng chống bạo lực học đường (BLHĐ) ở các cơ sở giáo dục phổ thông”.

Nội dung thuộc đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước do PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Trinh là chủ nhiệm. Qua quá trình khảo sát và nghiên cứu, PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Trinh đề xuất một số giải pháp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh thân thiện, phòng chống BLHĐ ở các cơ sở giáo dục phổ thông.

Cụ thể: Đối với học sinh. Giáo viên, cha, mẹ phải thay đổi quan hệ với người học, coi trọng việc gần gũi, tạo ra sự kết nối cảm xúc tích cực với các em, được các em tin cậy và chia sẻ.

Ngoài ra, các em cần được thực hành kỹ luật tích cực trong lớp học, trường học và gia đình để phòng ngừa sớm các hành vi bạo lực. Nhà trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm đa dạng với HS làm trung tâm trong nói không với BLHĐ.

Cùng với đó, kết hợp với lồng ghép nội dung về giáo dục giá trị sống; kỹ năng sống vào chương trình, nội dung và các hoạt động giáo dục khác. Các trường nên có hòm thư hoặc kênh thông tin tin cậy để các em chia sẻ, thông báo về hành vi BLHĐ. Bố trí nhân lực để hỗ trợ tư vấn hiệu quả, nhanh chóng trong giải quyết các vấn đề khó khăn cho các em.

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện - Ảnh minh hoạ 2
Môi trường giáo dục ảnh hưởng đến học tập của HS trong nhà trường (Deborah A. McIlrath and William G. Huitt, 1995)

Đối với giáo viên chủ nhiệm, PGS Nguyễn Thị Mỹ Trinh đề xuất, cần tăng cường nhận thức, có thái độ đúng đắn, tôn trọng và ghi nhận đối với giáo viên phổ thông và giáo viên chủ nhiệm công tác giáo viên chủ nhiệm trong trường học.

Ngoài ra, cần lựa chọn nhà giáo dục có uy tín, có kinh nghiệm vào vị trí giáo viên chủ nhiệm. Bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kiến thức và kỹ năng làm công tác chủ nhiệm trong bối cảnh mới; Hướng dẫn giáo viên thực hành kết nối cảm xúc tích cực với HS và Cha, mẹ HS, cũng như thực hiện kỷ luật tích cực trong lớp học.

Mặt khác, điều chinh quy định pháp lý về nhiệm vụ giao GVCN sao cho giảm việc hành chính, họp hành, làm hồ sơ, sổ sách…để họ có nhiều thời gian gần gũi, giám sát, hỗ trợ HS; chế độ đãi ngộ tạo động lực cho họ; có quy định khen thưởng, xử phạt phù hợp.

PGS Nguyễn Thị Mỹ Trinh cũng đề xuất nhiều giải pháp liên quan đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; cơ chế, thể chế, hoạt động trong nhà trường và sự phối hợp nhà trường – gia đình - cộng đồng. Cùng với đó là một số vấn đề liên quan đến pháp lý như: Rà soát, điều chỉnh chính sách có liên quan đến xây dựng và đảm bảo các điều kiện để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện trong cơ sở giáo dục.

Theo đó, cần thống nhất các quy đinh pháp luật có liên quan đến BLHĐ. Điều chỉnh chế độ nhà giáo ở các vị trí đặc biệt như: giáo viên chủ nhiệm, Hiệu trưởng. Đồng thời ban hành Thông tư hướng dẫn công tác khen thưởng, xử phạt trong cơ sở giáo dục; Đánh giá và cấp chứng chỉ hành nghề cho giáo viên, trong đó hồ sơ đạo đức nhà giáo là thành tố quan trọng.

Cần xây dựng và thực hiện cơ chế phối hợp, phản ứng nhanh và hiệu quả. Đặc biệt giữa Bộ GD&ĐT với UBND các tỉnh/thành phố và các Bộ, Ban, Ngành ở trung ương, giữa các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, giữa các Sở, Ban, Ngành ở địa phương; Đặc biệt là các ngành công an, phụ nữ, Bảo vệ trẻ em và cộng đồng với giáo dục.

Tác giả bài viết: Minh Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 84 | lượt tải:17

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 123 | lượt tải:48

09/2020/TT-BGDĐT

Thông tư số 09/2020/TT-BGDĐT ban hành Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 188 | lượt tải:152

DMUT2019

Danh mục ưu tiên năm 2019

Thời gian đăng: 06/04/2019

lượt xem: 303 | lượt tải:473

1209/BGDĐT-QLCL

Hướng dẫn tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019

Thời gian đăng: 06/04/2019

lượt xem: 206 | lượt tải:156
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay9,138
  • Tháng hiện tại74,950
  • Tổng lượt truy cập8,340,417
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944