Xây dựng trường chuẩn quốc gia: Nỗ lực để cán đích

Thứ sáu - 08/10/2021 01:24 96 0
GD&TĐ - Xác định xây dựng trường chuẩn quốc gia là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hiệu quả và đến nay đã đạt được những kết quả nhất định.
Xây dựng trường chuẩn quốc gia: Nỗ lực để cán đích

Nỗ lực để đáp ứng yêu cầu

Tính đến tháng 6/2021, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia toàn thành phố là 62,5% (1.729/2.768 trường), trong đó công lập là 76,9% (1.694/2.204), đã hoàn thành kế hoạch trước 1 năm  và vượt 7%  so với kế hoạch được giao đến năm 2020. Toàn thành phố hiện có 22 trường chất lượng cao, trong đó có 16 trường công lập. Mô hình trường chất lượng cao đang phát huy tác dụng tốt với học sinh và tạo uy tín với cha mẹ học sinh.

Thầy Nguyễn Duy Chung – Hiệu trưởng Trường THPT Mê Linh (huyện Mê Linh) thông tin: Trước kia, thông tư cũ quy định về phòng học bộ môn có khác so với hiện tại, cùng với đó là các trang thiết bị đi kèm. Dự án xây dựng, cải tạo của trường cơ bản đã hoàn thiện, đáp ứng với tiêu chuẩn mới. Nhà trường đang làm thủ tục, đăng ký để được đánh giá, kiểm định, công nhận đạt chuẩn quốc gia trong năm nay.

Trường THCS Đốc Tín (huyện Mỹ Đức) đạt chuẩn quốc gia từ năm 2014, đến nay có nhiều hạng mục xuống cấp. Theo thầy Đặng Bá Văn – Hiệu trưởng nhà trường, UBND huyện đã cấp kinh phí để trường có thể sửa chữa hệ thống cửa, lát nền, bàn ghế… để đủ điều kiện xét công nhận trường chuẩn mức độ 2.

“Hà Đông có 70% trường chuẩn quốc gia. 30% còn lại do các trường mới xây dựng chưa đủ thời gian công nhận trường chuẩn, nằm trong khu vực đông dân cư, sĩ số đông, cơ sở vật chất không tương thích theo quy định hiện hành… Vì vậy, chúng tôi mong muốn thời gian tới được mở rộng, chuyển đổi quỹ đất để ưu tiên cho giáo dục…”, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông.

Chia sẻ về quá trình xây dựng trường chuẩn, bà Phạm Thị Lệ Hằng – Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết: Quận đã cố gắng xây nhiều trường học. Tuy nhiên, Hà Đông cũng như một số quận khác ở nội thành có sĩ số học sinh ở mức cao… là rào cản cho việc đăng ký trường đạt chuẩn.

Ngoài ra, quy định về diện tích phòng bộ môn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới cũng là vấn đề khó khăn với nhiều trường. Những trường đã xây dựng theo quy chuẩn cũ sẽ không thể thay đổi hay cơi nới được thêm diện tích. Bên cạnh đó, quỹ đất dành cho giáo dục ngày càng hạn hẹp, không đủ diện tích để xây dựng thêm phòng để giảm sĩ số học sinh/lớp. Việc thiếu giáo viên cũng ảnh hưởng đến kiểm định chất lượng, công nhận trường chuẩn quốc gia.

Xây dựng trường chuẩn quốc gia: Nỗ lực để cán đích - Ảnh minh hoạ 2
Trường Tiểu học Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) sớm đạt chuẩn quốc gia vì được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất và đội ngũ. Ảnh: INT

Từng bước tháo gỡ

Theo ông Hoàng Mạnh Cường – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phúc Thọ, đối với nội thành, các trường gặp nhiều khó khăn về vấn đề diện tích (yêu cầu 10 m2/học sinh đối với cấp tiểu học, THCS, THPT. Riêng đối với trường mầm non, yêu cầu 12 m2/học sinh). Mặt khác, nhiều trường không đáp ứng được tiêu chuẩn về sĩ số học sinh/lớp đúng quy định, do mật độ dân số đông.

Với khu vực ngoại thành như ở huyện Phúc Thọ, những trường mới quy hoạch, trong diện quy hoạch sẽ thuận lợi, bảo đảm về mặt diện tích, mặt bằng. Với trường cũ gặp không ít khó khăn do quỹ đất, kinh phí. Mặt khác, Luật Giáo dục năm 2019 quy định giáo viên cấp tiểu học phải có trình độ đại học. Đây là bài toán khó đối với những giáo viên có trình độ trung cấp, cần có thời gian để thầy cô đạt chuẩn trình độ.

Cũng theo ông Cường, dự kiến trong năm nay, huyện Phúc Thọ xây dựng 2 trường mới, 7 trường công nhận lại chuẩn. Việc sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, xây mới của các trường bị ảnh hưởng do dịch bệnh, không bảo đảm tiến độ đã đề ra. Vì vậy, Phòng GD&ĐT huyện Phúc Thọ đang đề nghị sở GD&ĐT nới lỏng, gia hạn thêm thời gian.

“Định hướng của Sở GD&ĐT Hà Nội để 100% trường học đạt chuẩn quốc gia là cần thiết và đúng đắn. Đặc biệt, với Thủ đô Hà Nội, đó là sứ mệnh, dù thực tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng toàn ngành GD-ĐT nói riêng và cả xã hội nói chung, cùng chung tay nỗ lực để điều kiện, chất lượng giáo dục ngày càng phát triển, đi lên” - ông Cường nói.

Theo Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, lộ trình năm 2021, Hà Nội xây mới 119 trường, trong đó thành lập mới 42 trường; nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 195 trường; khối THPT thành lập 3 trường. Sở GD&ĐT đã và đang tiếp tục triển khai quyết liệt công tác cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh trong các trường học.

Theo ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, thời gian tới Hà Nội triển khai tích cực công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia và trường chất lượng cao, coi đây là giải pháp nâng cao chất lượng cũng như phát triển toàn diện các trường học.

Sở đã tham mưu với UBND TP đưa vào Chương trình công tác số 06 của Thành ủy, phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng từ 5 trường phổ thông liên cấp có diện tích từ 5ha trở lên ở một số quận, huyện có điều kiện phát triển, theo hướng hiện đại, ngang tầm khu vực và quốc tế.

Sở GD&ĐT Hà Nội xác định 5 nhiệm vụ cụ thể với trường phổ thông, trong đó có việc phát triển mạng lưới trường, lớp gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng để đáp ứng tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 6 từ năm học 2021 - 2022, lớp 10 từ năm học 2022 - 2023 và các năm học tiếp theo.

Ngành giáo dục cũng tham mưu UBND thành phố đầu tư nguồn lực, thực hiện lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia với mục tiêu có 100% trường THPT đạt chuẩn vào năm 2025. Phòng Kế hoạch tài chính (Sở GD&ĐT Hà Nội) đang tổng hợp báo cáo của các quận, huyện để xem xét những yếu tố khách quan về điều kiện thuận lợi và khó khăn của từng địa phương, từ đó đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Mục tiêu có 100% trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia vào năm 2025, theo Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương, đó là một nhiệm vụ khó khăn trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, toàn ngành cần xác định đây là điều kiện cần thiết để tạo ra “sản phẩm” đạt chuẩn. Sở sẽ tham mưu thành phố về một số nội dung liên quan. Các trường cần tập trung nâng cao chất lượng theo các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia do Bộ GD&ĐT ban hành.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 707 | lượt tải:115

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 425 | lượt tải:78

09/2020/TT-BGDĐT

Thông tư số 09/2020/TT-BGDĐT ban hành Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 771 | lượt tải:363

DMUT2019

Danh mục ưu tiên năm 2019

Thời gian đăng: 06/04/2019

lượt xem: 622 | lượt tải:718

1209/BGDĐT-QLCL

Hướng dẫn tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019

Thời gian đăng: 06/04/2019

lượt xem: 492 | lượt tải:214
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập85
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm52
  • Hôm nay21,909
  • Tháng hiện tại109,294
  • Tổng lượt truy cập12,033,563
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944