Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở

Thứ sáu - 04/10/2019 00:54 122 0

Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở

GD&TĐ - Sáng nay (4/10), Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Hội Thư viện và Hội Tin học Việt Nam cùng 2 câu lạc bộ thuộc Hội Tin học tổ chức hội thảo về “Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở”. Đại diện nhiều trường ĐH trên cả nước cùng tham dự hội thảo này.

TS Vũ Ngọc Hoàng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam – cho rằng: Theo cách hiểu như đa số các nhà nghiên cứu đã thống nhất thì tài nguyên giáo dục mở sẽ bao gồm:

Các kho thông tin, các nguồn dữ liệu phục vụ giáo dục; các chương trình giáo dục khác nhau, đa dạng; các loại sách chứa đựng những nội dung thông tin theo tinh thần tự do học thuật, sách giáo khoa điện tử và các loại học liệu mở; các phương tiện dịch thuật để giúp người đọc vượt qua rào cản ngôn ngữ; hệ thống thư viện mở (nhất là thư viện điện tử) dùng chung và các phần mềm kết nối truy cập trong cộng đồng giữa các trường, các đơn vị và tổ chức, kể cả giữa các nước;

Ngân hàng đề thi và các hướng dẫn để tự đánh giá, thi cử, tự kiểm định chất lượng; cấp phép mở và các quy định về trách nhiệm cung cấp, chia sẽ thông tin và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của tác giả…

Theo TS Vũ Ngọc Hoàng, có một vấn đề khác cũng rất đáng suy nghĩ là khi nói đến tài nguyên giáo dục mở thường gắn với giáo dục đại chúng và văn hóa đọc.

Xã hội rất cần mỗi trường đại học đồng thời là một trung tâm giáo dục tinh hoa, để từ đó mà góp phần đáng kể tạo ra tầng lớp trí thức tinh hoa cho dân tộc. Yêu cầu ấy đòi hỏi phải có cách tiếp cận tốt, biết chọn lựa, chắc lọc và chưng cất thông tin, gắn với các sinh hoạt học thuật đẳng cấp cao. Đó cũng là một vấn đề liên quan đến việc khai thác sử dụng tài nguyên giáo dục mở.  
TS Vũ Ngọc Hoàng

Ngày xưa nhiều lúc không biết đọc gì vì không có gì để đọc. Ngày nay, nhiều lúc cũng không biết đọc gì vì có quá nhiều thứ để đọc. Với một khối lượng thông tin khổng lồ mà thời gian thì có hạn, làm sao để người học có thể tiếp cận được nhanh và nhiều nhất những giá trị tinh hoa.

Ở đây muốn lưu ý đến giáo dục tinh hoa. Giáo dục đại chúng đương nhiên là rất cần. Nhưng mặt khác, trong giáo dục đại học, phần giáo dục tinh hoa là trụ cột hết sức quan trọng, nó khám phá và khai mở đến tận cùng, làm bệ đỡ bền vững và tạo sự lan tỏa sâu rộng cho lâu dài.

Cùng ý kiến ban đầu của TS Vũ Ngọc Hoàng, tại hội thảo, các đại biểu, các nhà khoa học sẽ cùng thảo luận sâu về xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở; kiến nghị về chính sách, cơ chế, thể chế, khung pháp lý và xây dựng hạ tầng cho vấn đề này.

Hội thảo tổ chức trong một ngày. Buổi sáng là những vấn đề chung, buổi chiều sẽ có 3 phiên đối với các vấn đề chuyên môn cụ thể.

Tác giả bài viết: Hải Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 90 | lượt tải:17

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 125 | lượt tải:49

09/2020/TT-BGDĐT

Thông tư số 09/2020/TT-BGDĐT ban hành Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 188 | lượt tải:155

DMUT2019

Danh mục ưu tiên năm 2019

Thời gian đăng: 06/04/2019

lượt xem: 303 | lượt tải:473

1209/BGDĐT-QLCL

Hướng dẫn tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019

Thời gian đăng: 06/04/2019

lượt xem: 206 | lượt tải:156
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập80
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay7,638
  • Tháng hiện tại86,132
  • Tổng lượt truy cập8,351,599
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944