Y tế trường học mùa dịch: Thiếu cả nhân lực, vật lực

Thứ tư - 11/03/2020 05:50 410 0
GD&TĐ - Y tế trường học đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, một bộ phận học sinh đã quay trở lại trường. Tuy nhiên, ghi nhận...
Y tế trường học mùa dịch: Thiếu cả nhân lực, vật lực

Học sinh chịu thiệt

Từ ngày 2/3, học sinh Trường THPT Trung Nghĩa, Phú Thọ quay trở lại trường học. Bên cạnh dạy học, công tác y tế, phòng chống dịch bệnh được nhà trường quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, theo Hiệu trưởng Trường THPT Trung Nghĩa - Nguyễn Thành Nam, dù được sự quan tâm của Sở GD&ĐT, UBND huyện, công tác y tế trường học vẫn gặp khó khăn. Nhân viên y tế có trình độ chuyên môn nhưng là hợp đồng, mới vào nghề, kinh nghiệm chưa nhiều; trang thiết bị, vật tư để phục vụ cho việc khám, sơ cứu còn hạn chế. Do chỉ có 1 nhân viên y tế trường học nên nhà trường phải huy động thêm cán bộ, giáo viên để hỗ trợ trong thời gian này.

Thông tin về công tác y tế học đường của các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Thanh Thủy (Phú Thọ), ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng GD&ĐT chia sẻ: Thuận lợi có, nhưng khó khăn cũng nhiều. Thuận lợi là cơ sở vật chất ngày càng được tăng cường, đảm bảo các điều kiện về phòng học, bàn ghế, đồ chơi, đồ dùng, chiếu sáng, nước sạch, vệ sinh môi trường. 100% cơ sở giáo dục triển khai công tác y tế học đường theo quy định, đặc biệt là các trường đã đạt chuẩn quốc gia.

Các đơn vị đều có phòng y tế, tủ thuốc và được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe ban đầu, mua sắm các loại thuốc và trang thiết bị y tế thông thường phục vụ tại cơ sở. Trường học phần lớn ở khu trung tâm của các địa phương, gần trạm y tế, thuận lợi trong chăm sóc sức khỏe cho học sinh, giáo viên. Nhưng khó khăn là các trường học không có biên chế chuyên trách.

Công tác y tế học đường do giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm hoặc hợp đồng, nên việc tổ chức, quản lý, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho học sinh, giáo viên gặp nhiều khó khăn. Công tác theo dõi, chăm sóc sức khỏe của học sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xây dựng khung dinh dưỡng - y tế phục vụ công tác bán trú thiếu chủ động…

Cũng với khó khăn này, ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thái Thụy, Thái Bình cho biết: Huyện có 104 cơ sở giáo dục từ mầm non đến THCS và 100% các trường không có nhân viên y tế có bằng cấp, được đào tạo chuyên ngành về y tế mà đều là kế toán hoặc giáo viên kiêm nhiệm. Trang thiết bị y tế nghèo nàn, chủ yếu là các thiết bị thô sơ, đơn giản như cân đo, nhiệt kế thủy ngân, dầu gió, bông băng, cồn và nếu có thiết bị chuyên dùng cũng không có người đủ trình độ sử dụng.

Y tế trường học mùa dịch: Thiếu cả nhân lực, vật lực - Ảnh minh hoạ 2

Ảnh minh họa

Nhiều đơn vị không có phòng Y tế chuyên dụng, chủ yếu lồng ghép với các phòng chức năng khác (chỉ bố trí dự phòng trong trường hợp cần thực hiện cách ly tại các nhà trường). Nguồn kinh phí trích lại cho các trường (5% đóng bảo hiểm y tế của học sinh) rất ít, khó có thể trang bị các điều kiện thiết yếu về phòng chống dịch, đặc biệt trong trường hợp dịch bệnh kéo dài

Bao giờ được coi trọng

Khẳng định vai trò quan trọng của công tác y tế trường học, ông Đỗ Trường Sơn cho rằng: Nếu chỉ coi đây là trách nhiệm riêng của ngành Giáo dục, chắc chắn nhà trường không thể đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch khi học sinh đi học trở lại. Bởi vậy, rất cần sự vào cuộc tích cực, phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh cả về vật chất và tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh.

Với sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT, các trường đã làm tốt công tác xã hội hóa, huy động sự tham gia ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, cha mẹ học sinh. Nhiều cá nhân đã quyên góp, ủng hộ cồn rửa tay khô, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang, nhiệt kế điện tử… Khi học sinh đi học trở lại, phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường tiếp tục sử dụng nguồn kinh phí hợp pháp, khuyến khích làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường trang thiết bị, dụng cụ y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh.
 Ông Đỗ Trường Sơn

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, một trong những vấn đề đặt ra với công tác y tế trường học là sự phối hợp của ngành y tế, Giáo dục trong hướng dẫn, tuyên truyền, thực hiện các khuyến cáo y tế về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cá nhân, cộng đồng và trong việc tương tác, chỉ đạo hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật y tế cho các cơ sở giáo dục, đặc biệt là khi có dịch bệnh, hiểm họa.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Thủy đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo ngành y tế cử cán bộ phối hợp với các đơn vị trường học trong việc tư vấn, hướng dẫn và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học và cộng đồng. Đồng thời, đảm bảo cung ứng đủ, kịp thời thuốc tiêu độc, khử trùng cho các đơn vị trường học, cung cấp đủ nguồn khẩu trang y tế cho học sinh và nhân dân khi cần thiết. Cùng với đó, xử lý nghiêm minh, kịp thời những tập thể, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Công tác y tế học đường do giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm hoặc hợp đồng, nên việc tổ chức, quản lý, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho học sinh, giáo viên gặp nhiều khó khăn. Công tác theo dõi, chăm sóc sức khỏe của học sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xây dựng khung dinh dưỡng - y tế phục vụ công tác bán trú thiếu chủ động… - ông Nguyễn Anh Tuấn

Hiếu Nguyễn

Tác giả bài viết: Hiếu Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2328 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập541
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm539
  • Hôm nay112,919
  • Tháng hiện tại1,022,511
  • Tổng lượt truy cập49,348,194
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944