Kỷ niệm 100 năm ngày sinh AHLĐ, TTND GS.TS Nguyễn Thiện Thành và 10 năm thành lập quỹ học bổng Ông bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành

Thứ hai - 30/09/2019 20:07 3.232 0
(TVU) – Sáng nay (29/9), tại Trường ĐH Trà Vinh diễn ra chương trình kỷ niệm 100 năm ngày sinh Anh hùng lao động, Thầy thuốc Nhân dân, GS.TS.BS. Đại tá Nguyễn Thiện Thành và 10 năm hoạt động quỹ học bổng Ông bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành.
mg

Đến tham dự buổi lễ có GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cùng thân mẫu và gia đình, ông Trần Trí Dũng, UVBCH TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy Trà Vinh, cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí nguyên UVBCHTW Đảng, nguyên lãnh đạo tỉnh Cửu Long, nguyên lãnh đạo tỉnh Trà Vinh qua các thời kỳ, lãnh đạo các sở ngành tỉnh, huyện, thị, thành phố, các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh cùng hơn 1000 sinh viên, học sinh và các thầy cô giáo. 

Trong chương trình, toàn thể đại biểu, các em sinh viên, học sinh, quý thầy cô giáo được xem tập phim tư liệu mang tên “Bác sĩ Filatov” do Trung tâm Phim tài liệu và phóng sự của Đài THVN xuất bản về cuộc đời và sự nghiệp của GS Nguyễn Thiện Thành. 

Ông Lê Văn Hẳn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tóm tắt tiểu sử cũng như cuộc đời sự nghiệp của GS.TS Nguyễn Thiện Thành, ghi nhận những công lao đóng góp của ông trong ngành y tế nước nhà cũng như thành lập quỹ học bỗng Ông bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành cho con em quê hương Trà Vinh. 

Phó Chủ tịch tỉnh nói: “Hôm nay, chúng ta tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Anh hùng lao động, Thầy thuốc Nhân dân, Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thiện Thành cũng chính là tâm nguyện, sự tri ân, trân trọng và lòng biết ơn của toàn thể người dân tỉnh Trà Vinh đối với công lao to lớn mà Giáo sư đã dành cả cuộc đời phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, xây dựng ngành y tế. Chúng tôi trân trọng sự đóng góp to lớn của Gia đình GS. Nguyễn Thiện Thành cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Trà Vinh”. 

GS.TS Nguyễn Thiện Thành được nhắc đến gồm các tên gọi: “Bác sĩ Filatov”, Người đặt nền móng cho chuyên ngành lão khoa, Người thầy giáo tận tụy, Chuyên gia chống sốt rét,… Cuộc đời và sự nghiệp của Anh hùng lao động, Thầy thuốc nhân dân, Giáo sư Nguyễn Thiện Thành là một quá trình phấn đấu liên tục, cống hiến không mệt mỏi cho sự phát triển của ngành y tế quân đội và y tế nhân dân.

Ông là một trong số cán bộ của thế hệ “vàng”, là rừng cột của y tế nước nhà, để lại tấm gương sáng về y đức cho biết bao thế hệ.

Quê hương Trà vinh tự hào có những người con ưu tú với nhiều cống hiến, có vị trí xứng đáng với tổ quốc, trong đó có GS Nguyễn Thiện Thành. Đảng bộ và nhân dân tỉnh luôn dành tình cảm trân trọng và kính mến Giáo sư, Trường THPT Chuyên Trà Vinh đã được vinh dự mang tên Trường THPT Chuyên Nguyễn Thiện Thành và Trường ĐHTV cũng được tọa lạc trên con đường mang tên Ông. 


Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hồng Trung với tác phẩm “Trường ca Nguyễn Thiện Thành”.

‎Bác sĩ Nguyễn Hồng Trung, Nguyên giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long – là người có nhiều cơ hội làm việc và gắn bó với GS.TS Nguyễn Thiện Thành và nền y học nước nhà qua 2 thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hiểu sâu sắc về cuộc đời, sự nghiệp, những cống hiến to lớn của GS.TS Nguyễn Thiện Thành. Người mà bác sĩ Nguyễn Hồng Trung luôn cảm mến, nể phục là bậc đàn anh, một người thầy trong cuộc sống và trong nghề y đối với mình. Đó là cuộc đời của một nhà trí thức yêu nước, đã có những cống hiến to lớn trong từng giai đoạn lịch sử của đất nước, trải qua nhiều gian khổ, hy sinh, gánh vác nhiều trọng trách và ở bất kỳ đâu, bất kỳ vị trí nào, GS.TS Nguyễn Thiện Thành, đều thể hiện tài năng, đức độ và hoàn thành xuất sắc vai trò mà Đảng, nhân dân giao phó. Cuộc đời của một thầy thuốc xuất sắc luôn tìm tòi nghiên cứu khoa học, lúc nào trong con người ông cũng rực cháy ngọn lửa nhiệt tình, cống hiến luôn được mọi người yêu mến. Bác sĩ Nguyễn Hồng Trung chia sẻ.

GS.TS Nguyễn Thiện Nhân xúc động nhớ lại, điều Ông khâm phục nhất là 3 lần Ba nói không với những điều kiện thuận lợi dành cho mình. “Lần thứ nhất là khi được học bổng sang Pháp học thì ông không đi vì Ông thấy không được học nghề y mà Ông mong muốn. Lần thứ hai là Ông được đề nghị giữ lại làm tiến sĩ tại Liên Xô, Ông cũng không ở lại mà bày tỏ nguyện vọng được trở về chiến đấu tại chiến trường miền Nam vì Ông nghĩ đến sức khỏe đồng bào. Lần nói không thứ ba là sau năm 1975 Ông làm ở Bệnh viện Thống Nhất thì có ý kiến đề xuất Ông ra làm thứ trưởng Bộ Y tế nhưng ông nói rằng Ông làm bác sĩ cũng rất tốt, bởi vì cứu chữa được cho nhiều hơn đồng bào của mình”. 

Thay mặt gia đình, GS.TS Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn đến lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Trà Vinh đã đến dự Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Anh hùng lao động, Thầy thuốc Nhân dân, GS.TS.BS Nguyễn Thiện Thành và 10 năm hoạt động quỹ học bổng Ông bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành.

Nhân dịp kỷ niệm này, quỹ học bổng Ông bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành tiếp nhận thêm trên 5,5 tỉ đồng từ gia đình và các mạnh thường quân. Trong đó, gia đình GS.TS Nguyễn Thiện Thành tiếp tục đóng góp 2 tỉ đồng.

Ông Trần Hoàn Kim, Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ học bổng Ông bà GS.TS Nguyễn Thiện Thành cho biết, GS.TS Nguyễn Thiện Thành bằng tình cảm gắn bó thiết tha và nỗi lòng mong muốn được đóng góp công sức cho quê hương tỉnh nhà, Ông bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã dành số tiền hưu trí trong suốt cuộc đời của mình để cấp học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó, hiếu học của tỉnh Trà Vinh. Ban đầu, số tiền quỹ được Ông bà tích góp 500 triệu đồng, đến nay nhờ vào sự quan tâm của mạnh thường quân, bạn bè và gia đình đã đóng góp cho quỹ học bổng với tổng số tiền trên 15 tỉ đồng.

Quỹ học bổng đã chăm lo, giúp đỡ cho nhiều em sinh viên, học sinh quê hương Trà Vinh vượt khó, học giỏi. Hội đồng quản lý quỹ học bổng cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học, Phòng Giáo dục & Đào tạo các huyện, thị, thành phố, các Trường đã trao hơn 1.700 suất học bổng cho học sinh, sinh viên toàn tỉnh Trà Vinh với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng và tiếp tục trao học bổng vượt khó đến các em.‎ 

Quỹ học bổng Ông bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã mang lại hiệu quả thiết thực cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Trà Vinh nói chung, cho học sinh, sinh viên nói riêng đã khuyến khích, hỗ trợ tích cực cho những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi tiếp tục con đường học tập để thành tài và đóng góp ngày càng nhiều hơn vào sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam, quê hương Trà Vinh giàu mạnh, văn minh, hiện đại.

Dịp này, quỹ học bổng Ông bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành trao 295 suất học bổng cho các em học sinh, sinh viên. 

Thay mặt cho 295 học sinh, sinh viên nhận học bổng, em Nguyễn Thị Thu Vân, học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành xúc động nói: Chúng em được sinh ra trên mảnh đất quê hương Trà Vinh với những truyền thống tốt đẹp, trong đó có truyền thống cần cù, hiếu học với những tấm gương sáng ngời về nghị lực vượt khó để tự học, sáng tạo. Đặc biệt là tấm gương học tập, cống hiến không mệt mỏi vì nhân dân, vì đất nước của cụ Nguyễn Thiện Thành.

Cảm động thay một người chiến sĩ suốt đời chăm lo sức khỏe của nhân dân, đam mê nghiên cứu khoa học và dành hết tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục. 

Tấm gương của Cụ không những đã thắp sáng trong chúng em khát vọng chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức, không ngừng rèn đức luyện tài mà còn cho chúng em biết rằng sự phấn đấu của mỗi người chưa bao giờ dừng lại ở tuổi tác. 

Nhận được suất học bổng từ quỹ học bổng nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cụ Nguyễn Thiện Thành là nguồn động viên to lớn về cả vật chất lẫn tinh thần đối với chúng em. Chúng em sẽ phấn đấu hơn nữa để học giỏi, xứng đáng với sự quan tâm của cụ Nguyễn Thiện Thành, sự kì vọng của cha mẹ, thầy cô và sự đồng hành của quý cô, chú trong Hội đồng quản lý quỹ học bổng. 

Hội đồng quản lý quỹ học bổng cũng ra mắt và bổ sung các thành viên mới. Ông Lê Văn Hẳn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh được UBND tỉnh giao nhiệm vụ Chủ tịch Quản lý quỹ học bổng Ông bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành.

Đại biểu tham gia trồng cây lưu niệm nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư – Tiến sĩ – Bác sĩ – Anh hùng lao động – Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Thiện Thành

Tóm tắt tiểu sử AHLĐ, TTND GS.TS Nguyễn Thiện Thành (1919 – 2013) 

Giáo sư – Tiến sĩ – Bác sĩ – Anh hùng lao động – Thầy thuốc nhân dân (GS. TS. BS. AHLĐ. TTND) Nguyễn Thiện Thành, sinh ngày 30/9/1919 tại xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh 

Năm 1935, Nguyễn Thiện Thành học trường Lycée Pétrus ký (nay là Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM). Ông từ chối học bổng loại ưu ở Pháp, ra Hà Nội thi đỗ vào Trường Đại học Y khoa Hà Nội đã tốt nghiệp và công tác tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) 

Cuối năm 1947, BS Nguyễn Thiện Thành vào chiến trường Nam Bộ giữ chức vụ Trưởng Phòng Quân y Phân liên khu miền Tây Nam bộ. 

Năm 1960, BS Nguyễn Thiện Thành bảo vệ thành công luận án Phó Tiến sĩ Y khoa. 

Sau năm 1975, PTS.BS Nguyễn Thiện Thành được Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định giao nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng Sức khỏe Trung ương kiêm Giám đốc BV Thống Nhất. 

Năm (1976-1987) là Đại biểu Quốc hội khóa VI và khóa VII. Tại Quốc hội khóa VI, Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thiện Thành được cử làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế và Xã hội của Quốc hội. Tại Quốc hội khóa VII, Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thiện Thành được cử làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật của Quốc hội. 

Năm 1980, PTS. BS Nguyễn Thiện Thành được Nhà nước phong học hàm Giáo sư – Tiến sĩ (GS-TS). 

Năm 1985, GS. TS. BS Nguyễn Thiện Thành được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng lao động(AHLĐ).

Năm 1986, GS. TS. BS. AHLĐ Nguyễn Thiện Thành giữ chức vụ chủ nhiệm bộ môn Tích tuổi học (Lão khoa) của Trường Đại học Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh. 

Năm 1989, GS. TS. BS. AHLĐ. Nguyễn Thiện Thành được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân (TTND). 

Năm 1989, GS. TS. BS. AHLĐ. TTND Nguyễn Thiện Thành được Bộ Y tế quyết định giao nhiệm vụ Giám đốc Trung tâm Tích tuổi học (TT.Lão khoa) tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

Từ năm 1965 đến 1990, GS. TS. BS. AHLĐ. TTND Nguyễn Thiện Thành đã viết 32 tác phẩm về y học, chủ yếu về lão khoa. Ông còn là người Thầy của hàng ngàn sinh viên y khoa mà nay đã trở thành những chuyên gia hàng đầu ngành y. 

Ông Bà GS.TS. Nguyễn Thiện Thành dành số tiền hưu trí của mình để cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học của tỉnh Trà Vinh. Với tình cảm trân trọng Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã quyết định thành lập quỹ học bổng mang tên “Quỹ học bổng Ông Bà Giáo sư Nguyễn Thiện Thành” tại quyết định số 185/QĐ-UBND, ngày 08/02/2014 

TS. BS. AHLĐ. TTND Nguyễn Thiện Thành, mất ngày 08 tháng 10 năm 2013 vì tuổi cao, bệnh nặng tại nhà riêng ở khu cư xá Bắc Hải, phường 15 Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh, hưởng thọ 95 tuổi. 

Với những cống hiến to lớn, GS. TS. BS. AHLĐ. TTND Nguyễn Thiện Thành đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương kháng chiến chống Mỹ; Huân chương quân công; Huân chương lao động; Huân chương độc lập. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1289 | lượt tải:289

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 980 | lượt tải:264

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2293 | lượt tải:355

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2851 | lượt tải:465

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2167 | lượt tải:314
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập292
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm289
  • Hôm nay18,022
  • Tháng hiện tại565,624
  • Tổng lượt truy cập48,891,307
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944